โพลล์วันมาฆะเผย! เด็กรุ่นใหม่ห่วงใช้ความเชื่อหาประโยชน์

โพลล์เผยเด็กรุ่นใหม่ยังรู้ความสำคัญ วันมาฆบูชา แนะดึงดารา นักร้องมาร่วมรณรงค์ชวนเยาวชนเข้าวัด ห่วงใช้ความเชื่อหาประโยชน์ให้ตนเอง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชนหัวข้อ “วันมาฆบูชา”สำคัญอย่างไร” จากกลุ่มตัวอย่าง 5,335 คนทั่วประเทศ ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 74.57 รู้ว่า วันมาฆบูชา ซึ่งปีนี้ตรงกับ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรกในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะหรือเดือน 3 และ ร้อยละ 65.53 ตอบว่า มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกัน โดยมิได้นัดหมาย

สำหรับกิจกรรมที่จะประชาชนจะทำในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ร้อยละ 56.17 บอกว่า ตักบาตร รองลงมา ร้อยละ 54.74 ทำบุญ ทำทาน ร้อยละ 47.59 ลด ละ เลิก อบายมุข ร้อยละ 44.52 ชวนเพื่อน/คนในครอบครัว ไปวัด ร้อยละ 44.40 เวียนเทียน ร้อยละ 34.83 ฟังพระธรรมเทศนา ร้อยละ 27.59 ถวายสังฆทาน ร้อยละ 25.51 ถือศีล 5 ศีล 8 ร้อยละ 25.51 เข้าวัดปฏิบัติธรรม และร้อยละ 20.78 สวดมนต์ที่บ้าน

นอกจากนี้ จากการสอบถามความเห็นว่า หลักธรรมใดที่ควรยึดถือปฏิบัติและนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ในช่วงวันมาฆบูชา ร้อยละ 72.89 บอกว่า ศีล 5 คือ เว้นจากการฆ่าสัตว์ เว้นจากการลักทรัพย์ เว้นจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลาย เว้นจากการพูดเท็จ คำหยาบ หรือพูดส่อเสียด และ เว้นจากการดื่มน้ำเมา อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท และร้อยละ 44.25 โอวาทปาฏิโมกข์ หลักคำสอนอันเป็นหัวใจพระพุทธศาสนา คือ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม และการทำจิตให้ผ่องใส ร้อยละ 35.12 อริยสัจ 4 ประกอบด้วย ทุกข์ ความไม่สบายกายไม่สบายใจ สมุทัย สาเหตุแห่งทุกข์นั้น นิโรธ ความไม่มีทุกข์ และ มรรค หนทางแห่งการดับทุกข์

ส่วนปัญหาเร่งด่วนที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่ต้องแก้ไข ได้แก่ 1.การใช้ความเชื่อ ความศรัทธาในศาสนาพุทธมาทำให้เกิดรายได้หรือข้าวของเงินทองให้กับตนเอง 2.ประเด็นด้านลบที่เผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ 3.บุคคลที่แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ และหลอกลวงรับบริจาคเงิน และ 4.พระสงฆ์ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ฯลฯ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า คิดว่ามีวิธีการใดที่จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ เข้าวัดมากขึ้น ได้แก่ 1.จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา รณรงค์ให้เด็กและเยาวชนเข้าวัด ปฏิบัติธรรม การทำความดี ถือศีล 5 ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาหรือทุกวันพระ โดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงร่วมเชิญชวน อาทิ ดารา ศิลปินนักร้อง เป็นต้น 2.ส่งเสริมเด็กนักเรียนให้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ 3.หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนควรบูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กเยาวชน และ 4.พระสงฆ์ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเทศน์ที่ทำให้น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ และแฝงไว้ด้วยคำสอนที่เข้าใจง่าย

เมื่อถามว่ากิจกรรม/ประเพณีทางพระพุทธศาสนาใดที่ควรสืบสานและฟื้นฟู ได้แก่ 1.การประกวดสวดมนต์ แข่งขันตอบปัญหาธรรมะ เพราะเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ สอดแทรกความรู้ สาระที่เป็นประโยชน์ และช่วยกระตุ้นให้เด็กสนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น 2.การปฏิบัติธรรม และการนั่งสมาธิ เพราะคนยุคสมัยใหม่ไม่ค่อยนิยมการเข้าวัดปฏิบัติธรรม แต่การจะสืบสานก็ควรปรับเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยไม่ย่ำอยู่กับที่ จะทำให้คนยุคใหม่เข้ามาสนใจมากขึ้นได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า