ยอดขายรถยนต์ม.ค.พุ่ง 17% ผู้ประกอบการอุตฯห่วงค่าบาทแข็ง

ส.อ.ท.เผยยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนม.ค.พุ่ง 17.3% เหตุเศรษฐกิจฟื้น ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นผู้ประการอุตฯเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น รับผลดีเลือกตั้ง-รัฐใช้จ่ายลงทุน ขณะที่ดัชนีฯคาดการณ์ 3 เดือนร่วง กังวลบาทแข็ง-เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยง

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.  นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือน ม.ค.2562 มีจำนวนทั้งสิ้น 78,061 คัน เพิ่มขึ้น 17.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยอดขายภายในประเทศเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐและการลงทุนของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภคดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือน ม.ค.2562 อยู่ที่ 81,583 คัน ลดลง 0.59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยส่งออกลดลงเกือบทุกตลาด เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัวลง ยกเว้นตลาดเอเชีย ตลาดตะวันออกกลาง และตลาดอเมริกาเหนือ ขณะที่มูลค่าส่งออกอยู่ที่ 40,816.86 ล้านบาท ลดลง 2.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ยอดผลิตรถยนต์ในเดือน ม.ค.2562 สามารถผลิตได้ 179,595 คัน เพิ่มขึ้น 8.06% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 6.05% เทียบกับเดือนธ.ค.2561 ซึ่งเป็นผลมาจากการผลิตรถกระบะเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 9.61% และการผลิตรถยนต์นั่งและกระบะเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 27.77% และ 6.47% ตามลำดับ

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือน ม.ค.2562 ซึ่งคลอบคลุมผู้ประกอบการ 45 กลุ่มอุตสาหกรรม ว่า ดัชนีฯอยู่ที่ระดับ 93.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 93.2 ในเดือน ธ.ค.2561 โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นฯที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าการใช้จ่าย ทั้งจากการบริโภคภายในประเทศ และการใช้จ่ายภาครัฐผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รวมทั้งการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาคการผลิตโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค สะท้อนจากดัชนีปริมาณการผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 104.1 ลดลงจาก 105.9 ในเดือน ธ.ค.2561 เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินบาท และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเสี่ยงโดยเฉพาะการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ทำให้การส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัว รวมทั้งต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันและดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการขยายการลงทุนของผู้ประกอบการ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า