“คลัง” จ่ายเงินค่าป่วยการ “อสม.” เพิ่มเป็นเดือนละ 1,000 บาท 22 มี.ค.นี้

“กรมบัญชีกลาง” เตรียมโอนเงินค่าป่วยการเดือนละ 1,000 บาท ให้ อสม. ทั่วประเทศกว่า 1.05 ล้านคน 22 มี.ค.นี้ พร้อมจ่ายเงินส่วนเพิ่มตกเบิกย้อนหลัง 3 เดือน  

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้หารือกับสำนักงบประมาณ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อกำหนดแนวทางการจ่ายเงินค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เดือนละ 1,000 บาท และได้ข้อสรุปว่า เมื่อสำนักงบประมาณได้อนุมัติเงินให้กับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแล้ว กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะต้องส่งข้อมูลพร้อมแจ้งรายการขอเบิกเงินให้กับกรมบัญชีกลาง ภายในวันที่ 18 มี.ค.2562 จากนั้นกรมบัญชีกลางจึงดำเนินการเบิกจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของอาสาสมัคร (อสม.) แต่ละราย ภายในวันที่ 22 มี.ค.2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2561 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้เพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จากเดิมที่ได้รับเดือนละ 600 บาท/คน ปรับเป็นเดือนละ 1,000 บาท/คน โดยจะจ่ายจากเงินงบประมาณงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยมีอสม.ที่ได้รับเงินเพิ่มดังกล่าวมีจำนวน 1,054,729 คน แบ่งเป็น อสม.ต่างจังหวัด 1,039,729 คน และ อสม.ใน กทม. ประมาณ 15,000คน

“การจ่ายเงินค่าป่วยการฯดังกล่าว จะจ่ายเงินเพิ่มย้อนหลังให้ตั้งแต่เดือนธ.ค.2561 ซึ่งกรมบัญชีกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการตามแนวทางข้างต้นอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. ต่อไป”น.ส.สุทธิรัตน์กล่าว

น.ส.สุทธิรัตน์ ยังกล่าวถึงการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐชำระค่าโดยสารรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นต้นไป ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเขต กทม. นนทบุรี อยุธยา ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ทั้งแบบบัตรแมงมุม (บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเวอร์ชั่น 2.0 และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนกับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เวอร์ชั่น 2.5) และบัตร Contactless (บัตร EMV เวอร์ชั่น 4.0) สามารถใช้ชำระค่าโดยสารรถเมล์ของ ขสมก. ทั้งรถโดยสารธรรมดา และรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 3,000 คัน

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้รับบัตรแมงมุม และบัตร Contactless  จะได้รับวงเงินค่าโดยสารรถ ขสมก./รถไฟฟ้า จำนวนเงิน 500 บาท/คน/เดือน ซึ่งเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่ผู้มีสิทธิ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีสิทธิได้อย่างยั่งยืน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า