ธอส.ลุยปล่อยกู้ “บ้านล้านหลัง” เฟสสอง 1 แสนล้าน-ชงรื้อเงื่อนไขผ่อนนาน 50 ปี

ธอส.เตรียมปล่อยสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟส 2 วงเงิน 1 แสนล้านบาท ก.ย.นี้ พร้อมหารือ “คลัง” ผ่อนปรนเงื่อนไขปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อย ลดค่างวดผ่อนบ้านเหลือ 3,000 บาท ผ่อนนาน 50 ปี

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานมอบนโยบายให้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการบ้านล้านหลัง ว่า ธอส.ยืนยันว่าจะเร่งรัดปล่อยสินเชื่อให้ผู้จองสิทธิ์สินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง 1.27 แสนราย ให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน จากนั้น ธอส.จะเปิดให้ยื่นคำขอจองสิทธิ์สินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 ในเดือนก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้มีปัญหาว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ไม่ถึง 15,000 บาท/เดือน กู้สินเชื่อไม่ผ่าน จึงขอให้ ธอส.ไปพิจารณาว่าปล่อยสินเชื่อให้ผู้กู้กลุ่มนี้อย่างไรได้บ้าง เช่น อาจลดเงินค่างวดแต่ผ่อนนานขึ้น เป็นต้น เพราะการปล่อยสินเชื่อที่มีบ้านเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน อย่างไรธนาคารก็ไม่ขาดทุน และหากไม่ทำอย่างนี้ ผู้มีรายได้น้อยกลุ่มนี้จะมีไม่มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้เลย

นายสมคิด กล่าวว่า ตนยังขอให้ ธอส.พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์โครงการ “สินเชื่อบ้านบีโอไอ” โดยให้ธอส.ไปออกแบบว่าเงื่อนไขของบ้านจะเป็นอย่างไรจึงจะได้รับการส่งเสริมการลงทุน และให้ธอส.เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างเอง รวมทั้งไปดูว่าการก่อสร้างบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เอกชนที่เข้าร่วมโครงการควรทุนเท่าไหร่ พร้อมทั้งได้มอบนโยบายให้ธอส.ออกนโยบายดูแลกลุ่มลูกค้าพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่ดูแลบุพารี กลุ่มคนวัยทำงานหรือผู้กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว

นอกจากนี้ ได้ขอให้ธอส.ไปศึกษาแนวทางจัดตั้งกองทุนสร้างบ้านในลักษณะหน่วยลงทุนอินฟราฟันด์ เพื่อระดมทุนหาเงินมาสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อผู้มีรายได้น้อย โดยผู้ซื้อหน่วยลงทุนจะได้รับดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ที่ยื่นกู้สินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังแล้ว 4,100 ราย วงเงินกู้รวม 2,560 ล้านบาท ล่าสุด ธอส.อนุมัติสินเชื่อแล้ว 3,580 ราย วงเงินสินเชื่อรวม 2,200 ล้านบาท ทั้งนี้ ธอส.จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของผู้ยื่นจองสิทธิ 1.27 แสนรายให้เสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน

สำหรับโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟสที่ 2 ที่เริ่มในเดือน ก.ย.นั้น ธอส.กำหนดวงเงินสินเชื่อที่ 1 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 80,000 หน่วย โดยจะให้ผู้ที่เลี้ยงดูบุพการียื่นจองสิทธิสินเชื่อในโครงการก่อนกลุ่มอื่นๆ ส่วนอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ไม่เกิน 3% ต่อปี และหากผ่อนครบ 3 ปีจะได้โบนัสจูงใจ คือ ลดเงินต้นให้อัตโนมัติ และธอส.จะไม่ขอรับการชดเชยดอกเบี้ยจากรัฐบาลเหมือนที่ผ่านมา เพราะธอส.จะออกสลากออมทรัพย์ 1 แสนล้านบาท ซึ่งชดเชยภาระดอกเบี้ยส่วนนี้ได

ขณะเดียวกัน ธอส.จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อบ้านล้านหลัง เฟส 2 ตามนโยบายของนายสมคิด โดยจะเสนอขยายเวลาผ่อนชำระจากสูงสุด 40 ปีเป็น 50 ปี ซึ่งจะทำให้วงเงินกู้ 1 ล้านบาท ต้องผ่อนเงินงวดเพียง 3,000 บาท/เดือน จากเดิม 3,800 บาท/เดือน จากเดิมที่ธอส.ขอให้รัฐบาลชดเชยค่างวดให้ผู้มีรายได้น้อยเดือนละ 1,000 บาท เพื่อลดเงินค่างวดเหลือเดือน 2,400 บาท ในช่วง 6 ปี

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า