“ประธานกกต.” ลั่นประกาศผลเลือกตั้งให้เร็วที่สุด-รับบางหน่วยพบความ “ผิดปกติ”

“ประธานกกต.” ยอมรับจัดเลือกตั้งมีความ “ผิดพลาด” แต่ยืนยันจะนำไปแก้ไข พบบางหน่วยผิดปกติ แต่ยังตอบไม่ได้เลือกตั้งโมฆะหรือไม่ ระบุจะประกาศผลเลือกตั้งให้เร็วที่สุด แต่ขอเวลาพิจารณาเรื่องร้องเรียนกว่า 100 เรื่อง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรก หลังจากมีการเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกกต. ว่า เสียงโจมตีและการให้ความเห็นของประชาชนเป็นสิ่งที่กกต.เคารพ เพราะความผิดพลาดก็มีอยู่จริง และสิ่งที่กกต.ต้องทำ คือ ตอบให้ได้ว่าข้อผิดพลาดเกิดจากอะไรและจะแก้ไขอย่างไร ตรงนี้เป็นประเด็นหลัก

“การถูกโจมตีเป็นเรื่องปกติของการทำงาน จะไม่รับฟังเสียงโจมตีคงเป็นไปไม่ได้ ถ้ามองในแง่สร้างสรรค์สิ่งนี้จะเป็นเครื่องเตือนใจให้คำนึงถึงการทำงานต่อไปให้ดีที่สุด”นายอิทธิพรกล่าว

ส่วนที่มีการขอให้กกต.เปิดเผยผลคะแนนเป็นรายหน่วยเลือกตั้งนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ในวันที่ 24 มี.ค. เมื่อทุกหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนเสร็จแล้ว จะติดประกาศผลคะแนนที่หน้าหน่วย ซึ่งขั้นตอนขณะนี้ คือ กรรมการประจำหน่วยจะส่งผลคะแนนมาที่กกต.เขต และส่งมา กกต.จังหวัด เพื่อส่งต่อมายังกกต.กลาง อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถขอข้อมูลผลการนับคะแนนได้จาก กกต.เขต หรือ กกต.จังหวัดได้

“ในการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมา กกต.ก็ได้กำชับกับสำนักงานฯ แจ้งไปยังสำนักงาน กกต.จังหวัด ให้ส่งรายงานผลการนับคะแนนจากทุกเขตมายัง กกต.กลางเพื่อดำเนินการตรวจสอบอีกครั้ง และคิดว่าข้อมูลหลังจากนั้นไม่น่าจะมีอะไรที่เปิดเผยไม่ได้”นายอิทธิพรกล่าว

สำหรับกรณีที่มีการเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ทั้งหมด นายอิทธิพร ระบุว่า อยากให้ดูประเด็นว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งที่เปิดให้ลงคะแนนเมื่อวันที่ 24 มี.ค. เมื่อถึงเวลาปิดหีบ มีการนับคะแนนอย่างเปิดเผย โดยมีประชาชนและผู้สังเกตการณ์ไปเฝ้าดูอยู่ จึงอยากให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าการนับคะแนนในที่สาธารณะ โดยมีผู้มีส่วนได้เสียร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วย เป็นการนับคะแนนที่ถูกต้องชอบธรรมในเบื้องต้น

ส่วนข้อร้องเรียนในความผิดปกติการเลือกตั้งในบางหน่วยนั้น นายอิทธิพร ยอมรับว่า มีอยู่จริง แต่จะนำไปสู่การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ยังตอบไม่ได้

“ขอแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นข่าวลือ ซึ่งเรามีกลไกตรวจสอบ ถ้าเป็นข่าวลือ ข่าวเท็จ ข่าวให้ร้าย เราต้องดำเนินการตามกฎหมาย และกลุ่มที่ 2 เป็นการรายงานข้อมูลบกพร่องผิดพลาด เราก็จะตรวจสอบว่าข้อผิดพลาดบกพร่องเกิดจากอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร ซึ่งก็จะชี้แจงให้ประชาชนทราบอย่างสม่ำเสมอทั้งในรูปของเอกสารหรือตั้งโต๊ะแถลงข่าว เรามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข่าวทั้งข่าวจริง ข่าวเท็จ และจะมีการให้ข้อมูลด้วย”นายอิทธิพรกล่าว

นายอิทธิพร กล่าวถึงกรณี กกต.มีมติไม่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศนิวซีแลนด์ ว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค. กกต.ใช้เวลาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรบบัตรเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ที่ส่งมาถึง ซึ่งตามพ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 114 มีหลายสาเหตุที่คณะกรรมการกกต. มีอำนาจสั่งไม่ให้นับคะแนน และให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย โดยเฉพาะเรื่องของการส่งบัตรล่าช้า ซึ่งบัตรจากนิวซีแลนด์ในข้อเท็จจริงยังไปไม่ถึงสถานที่เลือกตั้ง ยังอยู่แถวนี้ จึงไม่เข้าข่าย มาตรา 114

อย่างไรก็ตาม เมื่อกกต.เห็นว่า เรื่องนี้ไม่เข้ามาตรา 114  สิ่งที่เราทำได้ คือ มีมติไม่ให้นับคะแนน ซึ่งก็คล้ายกับกรณีที่มีการส่งบัตรล่าช้าในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา คือ ส่งมาไม่ทันนับคะแนน จึงต้องนำบัตรดังกล่าวมาเก็บรักษาไว้

เมื่อถามว่า จากภาพรวมการเลือกตั้งมีประเด็นที่อาจจะนำไปสู่การวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นว่ามีประเด็นใด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีการนับคะแนนผิด ส่งบัตรเลือกตั้งผิด ในบางหน่วยเลือกตั้ง และเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ กกต.ไม่อยากให้เกิด ขณะนี้จึงอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกกต. จะทยอยชี้แจงเป็นรายกรณีไป ให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่า การประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. อาจไม่เป็นที่ยอมรับ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังไม่กลัว เพราะสิ่งที่ถามเป็นข้อเท็จจริงที่ยังไม่เกิดขึ้น จึงยังไม่ขอตอบ สิ่งที่กกต.ต้องทำในขณะนี้ คือ การเลือกตั้งที่ผ่านไป มีการร้องเรียนในประเด็นใดบ้าง และผลของการร้องเรียนจะนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่หรือไม่

เมื่อถามว่า แต่ละฝ่ายพยายามเร่งจัดตั้งรัฐบาล เป็นไปได้หรือไม่ที่ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งให้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ นายอิทธิพร กล่าวว่า “เราก็อยากทำให้เร็วที่สุด ไม่อยากทำอะไรช้า แต่ที่ต้องช้าไปเล็กน้อยเพราะอยากให้มั่นใจว่า มันจะไม่ผิดพลาดเหมือนกับบางกรณีที่เราผิดพลาดไปแล้วบ้าง”

ส่วนกรณีที่มีการเข้าชื่อถอดถอนกกต.แล้วกว่า 8 แสนรายชื่อ นายอิทธิพร กล่าวว่า สิ่งที่อยากทำในตอนนี้ คือดูว่ามีอะไรผิดพลาด และสิ่งใดสำคัญ ขอทำในสิ่งที่ต้องรับผิดชอบให้ดีก่อน แก้ไขสิ่งผิดพลาดให้ดีที่สุด เรื่องอื่นก็สุดแล้วแต่ ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ กกต.แสดงสปิริตด้วยการลาออกนั้น ยังไม่ขอตอบ เพราะยังมุ่งเน้นทำงานให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด โดยขณะนี้ กกต.เริ่มพิจารณาเรื่องร้องเรียนและร้องคัดค้านแล้ว แต่ไม่ได้กำหนดว่าวันหนึ่งจะต้องพิจารณาให้ได้กี่เรื่อง

ทั้งนี้ ทราบว่าในอดีตมีเรื่องร้องเรียนมากกว่า 500 เรื่อง แต่ในครั้งนี้มีประมาณ 100 เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการร้องคัดค้านการเลือกตั้งในต่างจังหวัด

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า