น้ำมันดิบพุ่ง 1% กังวลเหตุสู้รบในลิเบีย-การส่งออก “อิหร่าน-เวเนซุเอลา” ลดต่อเนื่อง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่ม 1% ปิดที่ 64.05 ดอลล์ กังวลอุปทานน้ำมันตลาดโลกลดลง จากเหตุสู้รบใน “ลิเบีย” พร้อมคาดการส่งออกน้ำมันของ “อิหร่าน-เวเนซุเอลา” ลดลงต่อเนื่อง

เมื่อคืนวันอังคาร (16 เม.ย.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดที่ 64.05 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.65 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 1% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดที่ 71.72 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.54 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.8%

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% และในระหว่างวันราคาพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 64.79 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 1 พ.ย.2561 หลังจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งเป็นผลจากจากเหตุการณ์สู้รบไม่สงบในลิเบีย

โดยล่าสุดกองทัพของรัฐบาลลิเบีย ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล และกองกำลังของพล.อ.คาลีฟา ฮัฟตาร์ ผู้นำกองทัพแห่งชาติลิเบีย (LNA) ยังคงสู้รบกันใกล้กรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย โดยยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 174 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 700 ราย

ขณะเดียวกัน การส่งออกน้ำมันของอิหร่านและเวเนซุเอลาที่ลดลง ซึ่งมีสาเหตุจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ทำให้เกิดความกังวลว่าอุปทานน้ำมันทั่วโลกจะเข้าสู่ภาวะตึงตัวมากขึ้น โดยล่าสุดมีการคาดการณ์ว่า การส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนเม.ย.จะอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบปี

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการลดกำลังผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ไปจนถึงเดือนมิ.ย.นี้ และจะมีการตัดสินใจว่า จะขยายเวลาในการลดกำลังผลิตออกไปจากเดือนมิ.ย.อีกหรือไม่ ในขณะที่รัสเซียส่งสัญญาณว่าจะไม่ขยายเวลาลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 เม.ย. โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะมีการเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (17 เม.ย.) เวลา 21.30 น. ซึ่งนักวิเคราะห์ในโพลล์เอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า