น้ำมันดิบพุ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังสหรัฐเตรียมยกเลิกผ่อนผันนำเข้าน้ำมัน “อิหร่าน”

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่ง 2.7% ปิดที่ 65.70 เหรียญ สูงสุดในรอบเกือบ 6 เดือน หลังสหรัฐเตรียมประกาศยกเลิกการผ่อนผันให้ 8 ประเทศ นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน   

เมื่อคืนวันจันทร์ (22 เม.ย.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดที่ 65.70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.70 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 2.7% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดที่ 74.04 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.07 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 2.9%

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้น 2.7% ทำสถิติสูงสุดใหม่ของปีนี้ และสูงสุดในรอบเกือบ 6 เดือน หรือนับตั้งแต่ 31 ต.ค.2561 หลังวอชิงตันโพสต์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน พร้อมเตือนว่า หากประเทศเหล่านี้ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านจะถูกสหรัฐคว่ำบาตร

โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ จะเป็นผู้ประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันดังกล่าว และจะให้มีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านลดลงเป็นศูนย์

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านมาตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ยังผ่อนผันให้ 8 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตุรกี อิตาลี และกรีซ ยังสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้เป็นเวลา 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของทำเนียบขาว ระบุว่า สหรัฐจะทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มโอเปก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะได้รับการตอบสนอง แม้ว่าน้ำมันดิบจากอิหร่านจะหายไปจากตลาด

ในขณะที่นายคาลิด อัลฟาลิห์ รมว.กระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซาอุดิอาระเบียจะปรึกษาหารือกับประเทศพันธมิตรผู้ผลิตอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดน้ำมันจะมีความสมดุลและมีเสถียรภาพ เพื่อประโยชน์ของผู้ผลิตและผู้บริโภค รวมถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นแล้ว 45% โดยได้รับแรงหนุนจากภาวะตลาดน้ำมันตึงตัว ซึ่งเป็นผลจากการลดลงของสต็อกน้ำมันสหรัฐ และการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาและอิหร่าน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสถานการณ์ในลิเบียที่ใกล้เข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ อาจทำให้การผลิตน้ำมันของลิเบียลดลง โดยในปัจจุบันลิเบียมีการผลิตน้ำมัน 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า