น้ำมันดิบเพิ่ม 0.5% ยืนเหนือ 63 ดอลล์ หลังโอเปกส่งสัญญาณขยายเวลาลดกำลังผลิตถึงสิ้นปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่ม 0.5% ปิดที่ 63.10 เหรียญสหรัฐ หลังกลุ่มโอเปกส่งสัญญาณขยายเวลาลดกำลังผลิตถึงสิ้นปี ขณะที่สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดเพิ่มขึ้น

เมื่อคืนวันจันทร์ (20 พ.ค.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดที่ 63.10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.34 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.5% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนก.ค. ปิดที่ 71.97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 0.24 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 0.3%

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น และแตะสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2562 หลังจากกลุ่มโอเปก นำโดยซาอุดีอาระเบีย ส่งสัญญาณว่าจะขยายเวลาปรับลดการผลิตไปจนถึงปลายปีนี้ ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย.นี้ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะมีการประชุมกันที่ประเทศออสเตรีย เพื่อตัดสินใจว่าจะปรับลดการผลิตน้ำมันต่อไปหรือไม่

ข้อมูลของกลุ่มโอเปกยังระบุว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงเหลือของประเทศพัฒนาแล้วในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 22.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงค่าเฉลี่ย 5 ปี

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย ตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน เป็นเวลา 6 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.จนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ด้านบมจ.ไทยออยล์รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 21 พ.ค. ว่า เมื่อวันจันทร์ (20) ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์ หลังโอเปกส่งสัญญาณที่จะคงการปรับลดกำลังการผลิตไว้ระดับเดิมที่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมกลุ่มโอเปกครั้งถัดไป ในวันที่ 25-26 มิ.ย.2562

โดยรมว.กระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรเห็นด้วยที่จะปรับลดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของโลกลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 22.8 ล้านบาร์เรล และเป็นระดับที่สูงกว่าระดับ 5 ปีเฉลี่ย

ขณะเดียวกัน การสู้รบในตะวันออกกลางยังเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาอยู่ในระดับสูง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาทวีตขู่อิหร่านว่า อิหร่านจะเผชิญจุดจบอย่างเป็นทางการหากคิดโจมตีสหรัฐ

ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียออกมาประกาศว่า พร้อมตอบโต้อิหร่านอย่างเต็มพิกัด ขึ้นอยู่กับว่าอิหร่านต้องการจะให้เกิดสงครามหรือไม่ หลังมีจรวดลูกหนึ่งถูกยิงเข้าไปตกในเขตกรีนโซน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีมาตรการป้องกันอย่างแน่นหนา และอยู่ใกล้กับสถานทูตสหรัฐในประเทศซาอุดิอาระเบีย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า