“สภาพัฒน์” เผยจีดีพีไตรมาส 1 โตแค่ 2.8% เหตุส่งออกทรุด-ลงทุนชะลอตัว

“สภาพัฒน์” เผยเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวเพียง 2.8% เหตุส่งออกติดลบ 4.9% การลงทุนภาครัฐหดตัว 0.1%

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ไตรมาสที่ 1/2562 ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 1/2562 ขยายตัวเพียง 2.8% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ลดลงจากไตรมาส 1/2561 ที่เศรษฐกิจขยายตัว 5% และลดลงจากไตรมาส 4/2561 ที่เศรษฐกิจขยายตัว 3.6% โดยมีสาเหตุหลักจากการส่งออกที่หดตัว และการลงทุนรวมที่ชะลอตัว

“แม้ว่าการบริโภคภาคครัวเรือนและภาครัฐบาลยังคงขยายตัว แต่การลงทุนรวมชะลอตัวเหลือ 3.2% โดยการลงทุนเอกชนขยายตัว 4.4% ส่วนการลงทุนภาครัฐหดตัว 0.1% ขณะที่การส่งออกติดลบ 4.9% ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัว”นายทศพรกล่าว

นายทศพร กล่าวว่า ในปี 2562 สศช.คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 3.3-3.8% (ค่ากลาง 3.6%) พร้อมทั้งมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในการบริหารเศรษฐกิจ ได้แก่ ต้องเฝ้าระวังและผลักดันให้การส่งออกปีนี้ขยายตัวได้ 3% การดูแลภาคการท่องเที่ยวและต้องมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 40 ล้านคน การขับเคลื่อนโครงการลงทุนภาครัฐให้ต่อเนื่อง การเร่งรัดผ่านพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 และการรับมือผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า