เชื่อว่าสาว ๆ หนุ่ม ๆ นักชอปทั้งหลายต่างสับสนกับสินค้าแบรนด์ดัง ทั้งกระเป๋า รองเท้า นาฬิกา และเสื้อผ้า ที่ร้านค้าทั้ง “ออนไลน์” และ “ออฟไลน์” แบบมีหน้าร้าน นำออกมาจำหน่าย เพราะไม่รู้ว่าสินค้าชิ้นไหนคือของแท้หรือของปลอมกันแน่ หนำซ้ำยังมีการแบ่งเกรดสินค้าออกเป็นหลายระดับ สนนราคาก็แตกต่างกัน ทำเอาเลือกไม่ถูก กลายเป็นความยุ่งยากของนักชอปไปอีก ลองไปดูกันค่ะว่า ของแท้ของปลอมแบ่งเกรดกันอย่างไร

การแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

ของแท้

แบรนด์เนมแท้ 100% สามารถซื้อได้จากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของแต่ละแบรนด์ ซึ่งมักจะมีโชว์รูมหรือหน้าร้านตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ราคาสินค้าเป็นไปตามที่บริษัทเจ้าของแบรนด์กำหนด และต้องมีใบรับประกันจากบริษัทผู้ผลิตเช่นกัน นอกจากนี้สินค้าบางประเภท เช่น กระเป๋า มักจะมีซีเรียลนัมเบอร์ ซึ่งเป็นหมายเลขของผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นกำกับ สินค้าแบรนด์ดังเหล่านี้ ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีความประณีตสูง โลโกและซีเรียลนัมเบอร์ชัดเจน หลุดลอกได้ยาก รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ก็ผลิตจากวัสดุคุณภาพดีเช่นกัน ที่สำคัญคุณลักษณะเฉพาะของสินค้า ตรงตามที่มีการประชาสัมพันธ์จากบริษัทเจ้าของแบรนด์ ปัจจุบันมีผู้นำสินค้าแบรนด์เนมมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์จำนวนมาก แต่หากจะให้มั่นใจ 100% ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายดีที่สุด

แบรนด์เนม Outlet

สินค้าแบรนด์เนม Outlet เป็นสินค้าของแท้ ที่ผลิตจากบริษัทเจ้าของแบรนด์ แต่อาจเป็นสินค้าคอลเลคชั่นเก่าที่ได้รับความนิยมน้อยลง หรือบางชิ้นมีตำหนิจึงนำมาจำหน่ายแบบลดราคา จึงมีแม่ค้ารับหิ้วสินค้าจาก Outlet ต่างประเทศมาจำหน่าย ซึ่งได้รับความนิยมจากนักชอปอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ใช้ของแบรนด์เนมแท้แล้วราคายังถูกกว่าในห้าง เมื่อสินค้า Outlet ได้รับความนิยมมาก จึงมีแม่ค้าออนไลน์หัวใส นำคำว่าสินค้า Outlet มาใช้กับสินค้าของปลอม โดยอ้างว่าเป็นสินค้าที่ไม่ผ่าน QC และมีตำหนิ การจะซื้อสินค้า Outlet ที่มีขายอยู่ในตลาดออนไลน์ จึงควรตรวจสอบเครดิตแม่ค้าและอ่านรีวิวจากคนที่เคยซื้อสินค้าจากร้านดังกล่าวก่อน หากไม่มั่นใจว่าเป็นของแท้ก็อย่าเสี่ยงดีที่สุด

 การแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

ปลอม

งานเกรดท๊อปมิลเลอร์ บางร้านมักใช้คำว่า แท้ Hi-End คืองานที่ถอดแบบออกมาจากของแท้แทบทุกอณูไม่มีผิดเพี้ยน เพราะคำว่า “มิลเลอร์” เเปลว่า “กระจก” แต่ในความเป็นจริง ไม่มีของปลอมที่ไหนเหมือนของแท้ 100% แต่หากไม่พินิจอย่างถี่ถ้วน ก็แทบจะแยกไม่ออกว่าเป็นของปลอม  การเก็บรายละเอียดทำได้ประณีตใกล้เคียงของแท้ และใช้วัสดุชนิดเดียวกับที่เจ้าของแบรนด์ใช้ ราคาสูงกว่าเกรดมิลเลอร์ปกติพอสมควร ซึ่งสินค้าเกรดนี้ไม่ได้มีทุกแบรนด์ มักพบในสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงและมีราคาสูง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทกระเป๋าหนัง

งานก๊อปมิลเลอร์

ในงานเกรดมิลเลอร์เป็นงาน Copy ที่เหมือนของแท้มาก แต่อาจจะมีคุณภาพความเหมือนที่น้อยกว่าในระดับท๊อปมิลเลอร์ อยู่ที่ระดับประมาณ 80% ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ คุณภาพของวัสดุ ส่วนงานของมิลเลอร์เองจะเเบ่งเกรด ตามคุณภาพเป็นลำดับ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบที่ใช้ ความปราณีตของงาน โดยส่วนมากจะแบ่งตามประเทศที่นำเข้าเป็นส่วนใหญ่ เช่น งานมิลเลอร์ฮ่องกง มิลเลอร์เวียดนาม หรือมิลเลอร์เกาหลี แต่งานมิลเลอร์ส่วนใหญ่จะมาพร้อมถุงผ้า ใบการันตี ใบเสร็จ ซอง ถุงกระดาษ อย่างไรก็ตาม การแบ่งเกรดงานมิลเลอร์ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ขึ้นอยู่กับร้านที่นำมาจัดจำหน่ายการแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

งานเกรดเอ(A) คือ งาน Copy ที่ตัวงานลงรายละเอียดและใกล้เคียงของแท้มาก แต่ไม่เทียบเท่าระดับท๊อปมิลเลอร์ ซึ่งสินค้าเกรดนี้ก็จะแบ่งเป็นระดับ AAA, AA, A ความเหมือนและคุณภาพก็จะลดหลั่นตามกันลงมาตามลำดับ ยิ่ง A น้อย คุณภาพก็จะยิ่งน้อยลงไปด้วย

งานก๊อป “เซินเจิ้น”

เป็นงานที่สังเกตง่ายมาก เป็นเพียงสินค้าที่ผลิตขึ้นมาให้มีรูปลักษณ์คล้ายหรือเหมือนแบรนด์เนมเท่านั้น แต่วัสดุหรือรายละเอียดต่าง ๆ แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ส่วนใหญ่มักใช้วัสดุสังเคราะห์ราคาย่อมเยา โลโก้ก็มักจะมีความแตกต่างจากของแท้ งานประเภทนี้พบได้ทั่วไปตามตลาดนัด

การแบ่งเกรดของแท้ ปลอม

ทั้งหมดที่เรารวบรวมความแตกต่างของสินค้าแต่ละเกรดมานำเสนอนั้น ไม่ใช่เพื่อให้ทุกคนหาซื้อของปลอมมาใช้ เพราะนั่นเท่ากับสนับสนุนให้มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเกิดขึ้น แต่หากทราบถึงความแตกต่างของสินค้าแต่ละเกรดเอาไว้ จะได้ทราบว่า อันไหนเป็น “ของแท้” หรือ “ของปลอม” กันแน่ สร้างความคุ้มกันป้องกันการโดนหลอกจากแม่ค้าได้ดีนัก


อ่านเพิ่มเติม

ชาวเน็ตคาใจ “พิธีกรดัง” ขายของก็อปหน้าไอจี?

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า