ณ เวลานี้กระแส ‘มิสยูนิเวิร์ส 2018’ มาแรงจริง ๆ เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่พูดถึง โดยเฉพาะแฟนนางงามที่ต่างจับตามองแต่ละลุคของสาวงามแต่ละคน โดยในปีนี้มีความพิเศษคือ เราจะได้เห็นคนไทยมากฝีมือในวงการแฟชั่นอวดความสามารถการออกแบบสู่สายตาคนทั่วโลก รวมทั้ง ‘O&B’ แบรนด์รองเท้าสัญชาติไทย ที่ได้รับเลือกให้ออกแบบรองเท้าคอลเลกชันพิเศษเพื่อให้สาวงามจากทั่วโลกสวมใส่ตลอดการประกวด
O&B (โอแอนด์บี) คือแบรนด์รองเท้าสัญชาติไทยที่ดังไกลระดับสากล โดยทางแบรนด์เคยร่วมงานกับไอคอนระดับโลกอย่าง Anna Dello Russon (แอนนา เดลโล รุซโซ่) ผู้มีอิทธิพลในโลกแฟชั่น รวมทั้งเหล่าแฟชั่นนิสต้าทั่วโลกมาแล้ว นอกจากนี้อีกหนึ่งงานใหญ่ที่ทางแบรนด์ได้ทำก็คือดีไซน์รองเท้าให้กับเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ที่จัดขึ้นในประเทศไทยอีกด้วย แต่กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ไม่ง่ายเลย เรามาทำความรู้จักกับ ‘ต้า – รรินทร์ ทองมา’ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ O&B กัน ว่ากว่าที่จะพาแบรนด์ O&B มาเป็นที่รู้จักในระดับโลกนี้ เธอต้องผ่านบททดสอบอะไรมาบ้าง
จุดเริ่มต้นของ O&B
“กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ก็ผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกัน ตั้งแต่เรียนจบ เราก็ไม่รู้ว่าจะทำงานอะไรดี และเราก็อยากหาเงินเอง ไม่อยากขอเงินพ่อเงินแม่อีกแล้ว จึงเริ่มจากขายของมือสอง ซึ่งเอาของตัวเองไปขายตามตลาดนัด ตั้งแผงตามจตุจักรบ้าง ได้เงินวันละ 200 เราก็พอใจแล้ว หลังจากนั้นก็เริ่มมาขายเสื้อผ้าเด็กแต่ก็ขาดทุน ตอนนั้นรู้สึกเฟล ผิดหวัง และเสียใจมาก ด้วยความที่เราอ่อนประสบการณ์ ทำอะไรยังไม่เป็น แต่ก็ยังไม่ท้อ คิดว่ามันต้องมีวันของเรา ก็เริ่มทำทุกอย่าง ทั้งขายของ เป็นเด็กเสิร์ฟร้านส้มตำ เป็นพนักงานโรงแรม อะไรก็ทำหมดเรียกได้ว่าไม่เลือกงานไม่ยากจน จนกระทั่งเราเริ่มลองทำแบรนด์ O&B ตอนนั้นเริ่มจากทำกระเป๋าก่อน เพราะว่ากระเป๋าไม่มีไซส์ ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ สามารถผลิตขนาดเดียวได้ และเนื่องจากเราเป็นคนที่ถ้าทำอะไรสักอย่างพื้นฐานต้องดีก่อน เราจึงพัฒนาและแก้ไขสิ่งนั้นให้ดีที่สุด แล้วก็เริ่มขยายมาทำเป็นรองเท้าเพิ่มเหมือนในปัจจุบัน”
การเติบโตของ O&B
นับถึงปัจจุบันแบรนด์ O&B เปิดมาได้ 7 ปีแล้ว ซึ่งตั้งแต่แรกเราก็ทำเองทุกอย่าง พอทำมาเรื่อย ๆ ก็เริ่มเป็นที่รู้จัก ด้วยลูกค้าประจำที่บอกกันปากต่อปากทำให้มีคนรู้จักเราเยอะขึ้น จนทุกวันนี้ก็เติบโตไปมาก และคิดว่าต่อไปก็จะได้เห็นการเติบโตขึ้นอีก ยิ่งตอนนี้เหมือนเป็นโชคดีของเรา เพราะเราได้มีโอกาสทำรองเท้าให้กองมิสยูนิเวิร์ส
“ตอนแรกที่ได้รับโทรศัพท์จากคุณโอ ที่ทำชุดรถตุ๊กตุ๊กและทีมพี่โจ้ เซอร์เฟส ก็ตกใจมาก คิดว่าเขาหลอกด้วย เพราะมันเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินที่เราจะจินตนาการได้ และไม่เคยคิดเลยว่าเราจะได้ทำอะไรแบบนี้ ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้เรานอนไม่หลับเลยตั้ง 2 วัน ด้วยความที่มันเป็นโจทย์ใหญ่มาก เราจะต้องทำรองเท้าให้ผู้หญิงที่สวยที่สุดทั่วโลกของแต่ละประเทศ เราจึงต้องทำให้ดีที่สุดและในขณะเดียวกันก็ต้องทำทุกอย่างให้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทยด้วย”
การทำรองเท้าเพื่อผู้เข้าประกวด ‘มิสยูนิเวิร์ส 2018’
“ตอนที่ได้รับโจทย์เขาก็ให้เวลามาจำกัด ดังนั้นทีมงานเราก็ตั้งใจเต็มที่มาก อย่างที่รู้กันว่ารองเท้ามีส่วนประกอบค่อนข้างเยอะ หนังที่เราใช้ต้องมีการฟอกสีใหม่ ซึ่งโจทย์ที่เราได้รับอีกอย่างหนึ่งคือเขาต้องการสีนู้ดให้กลืนกับสีผิว ฉะนั้นเราก็ต้องดูว่านางงามทั้งหมดมีสีผิวใดบ้าง สุดท้ายเราก็ได้ข้อสรุปว่ามี 2 สี คือนู้ดอมชมพูกับนู้ดอมเหลือง โดยนางงามผิวขาวเขาก็จะได้โทนอมชมพู ส่วนนางงามที่เป็นผิวสองสีก็จะได้โทนเหลืองที่ดูกลมกลืนกับสีผิวเขา”
Selena Heels
“ดีไซเนอร์เกือบทุกคนเวลาทำรองเท้า เขาจะนึกถึงว่ารองเท้าคือผู้หญิง โดยรุ่น Selena นี้เรานึกถึงผู้หญิงที่ทุกคนรัก มีความสง่างาม มีความเป็นธรรมชาติและเป็นตัวของตัวเอง สังเกตได้จากส้นรองเท้าจะเป็นทรงของขาผู้หญิง ทำให้ทรงเพรียว และมีความอ่อนหวาน มีความเป็นผู้หญิง และเนื่องจากชุดที่ดีไซเนอร์ออกแบบในงาน Thai Night มีหลายสี มีหลายทรง หลายรูปแบบ เพราะฉะนั้นรองเท้าต้องเข้ากับทุกชุด”
Angel Crystal Heels
“Angel Crystal เป็นรองเท้าที่จะใส่กับชุดว่ายน้ำ ดังนั้นเราจึงใส่ความเป็น sporty เข้าไปด้วย ซึ่งจะใส่สบายขึ้น รองรับอุ้งเท้าดี แต่ก็ไม่ทิ้งความสวยงาม จุดประสงค์ของเราคือ อยากให้รองเท้าของผู้เข้าประกวดทุกคนมีความเพรียว มีความโมเดิร์น สื่อถึงผู้หญิงในยุคปัจจุบัน มีความทันสมัย เราจึงเลือกทำทรงแบบนี้ขึ้นมา”
แบรนด์ O&B กับโอกาสสู่ระดับโลก
“เรามองว่าโอกาสที่แบรนด์ไทยได้รับให้ทำในงานใหญ่แบบนี้มันสำคัญมาก ไม่ใช่แค่แบรนด์ O&B อย่างเดียว ทั้งแบรนด์เสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือแบรนด์อะไรก็ตามที่ร่วมกันทำงานนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นหน้าเป็นตาหมดเวลาคนพูดถึง เวทีมิสยูนิเวิร์สเป็นผู้นำเทรนด์ของเวทีนางงามทั่วโลก เราเคยอ่านเจอในอินเทอร์เน็ต เขาบอกว่าเวลาเวทีมิสยูนิเวิร์สเลือกทำอะไรก็จะเป็นเทรนด์ให้กับทุกเวทีทั่วโลก อะไรที่มิสยูนิเวิร์สเลือกนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ของเราที่ได้ร่วมกับงานระดับโลกแบบนี้ และเราก็หวังว่า O&B ก็จะเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกเลือกเหมือนกันในอนาคต”
ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีของแบรนด์ของไทย ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเวทีอันทรงเกียรติอย่างการประกวด ‘มิสยูนิเวิร์ส 2018’ นี้ จึงนับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของแบรนด์ไทยที่สามารถอวดฝีมือการออกแบบสู่สายตาคนทั่วโลก จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้
บทความที่เกี่ยวข้อง
ชุดราตรีผ้าไหม ‘มิสยูนิเวิร์ส 2018’ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงออกแบบ
ชุดว่ายน้ำ ‘มิสยูนิเวิร์ส 2018’ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงออกแบบ