เคยสงสัยมั้ยคะว่า ‘สัญลักษณ์’ ที่อยู่ใน ‘ป้าย Tag’ บนเสื้อหรือกางเกงของคุณ…มันหมายถึงอะไร?

ไอคอนเล็กๆ บนแท็กเสื้อผ้าเหล่านั้นไม่ได้ถูกใส่มาเท่ๆ นะ แต่มันถือเป็นคู่มือพื้นฐานสำหรับวิธีการดูแลเสื้อผ้าของคุณให้อยู่ในสภาพดีและสวมใส่ใช้งานได้นานที่สุดนั่นเอง ซึ่งการเพิกเฉยมองเมินไอคอนจิ๋วๆ นี้ไปอาจทำให้ชุดสวยๆ ของคุณหด สีหมอง หรือเปลี่ยนไปในทางที่ไม่น่าดูนักก็ได้ ดังนั้น มาทำความเข้าใจความหมายของสัญลักษณ์บนแท็กเสื้อผ้ากันดีกว่า ซักผ้าครั้งหน้าจะได้รู้ว่าควรถนอมผ้าอย่างไร

ไอคอนการซัก

สัญลักษณ์ที่มองแล้วคล้ายถังที่มีน้ำอยู่ข้างในกำลังบอกค่ะว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้น ‘ซักได้’ แต่หากเป็นถังที่ถูกขีดฆ่า แสดงว่า ‘ห้ามซัก’ แต่ให้ใช้วิธีซักแห้งแทน ดูเหมือนง่ายใช่มั้ยคะ แต่ไอคอนถังแบบนี้อาจมีเครื่องหมายพิเศษมากมายแยกย่อยออกไปอีกค่ะ เช่น

  • หากมีตัวเลขอยู่ในถังน้ำนั่นหมายถึงอุณหภูมิน้ำสูงสุด (เป็นองศาเซลเซียส) ที่คุณควรใช้ในซักเสื้อผ้าชิ้นนั้น เช่น เลข 30 หมายถึงน้ำอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส หรือ 86 องศาฟาเรนไฮต์
  • หากภายในถังน้ำมี ‘จุด’ แสดงไว้ด้วย นั่นก็หมายถึงอุณหภูมิน้ำเช่นกันคือ หนึ่งจุดสำหรับน้ำเย็น สองจุดสำหรับน้ำอุ่น และสามจุดสำหรับน้ำร้อนค่ะ
  • เส้นใต้ถังน้ำก็สำคัญ ถ้าไอคอนถังน้ำบนเสื้อผ้าของคุณไม่มีเส้นใต้ถังหมายความว่าสามารถซักโดยใช้การปั่นแบบปกติของเครื่องซักผ้าได้ แต่ถ้ามีเส้นหนึ่งเส้นหมายถึงให้ซักด้วยโปรแกรม permanent press ของเครื่องซักผ้า สองเส้นหมายถึงควรซักถ้วยระบบ gentle เพื่อถนอมผ้า แต่หากเป็นไอคอนรูปมืออยู่ในถังน้ำก็แสดงว่า ‘อย่า’ โยนเสื้อผ้าชิ้นนี้เข้าเครื่องเด็ดขาด ขอความกรุณา ‘ซักมือ’ นะคะ

 

ไอคอนการรีด

หากเห็นไอคอนคล้ายๆ เตารีดนั่นหมายความว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้นสามารถ ‘รีดได้’ แต่ถ้ามีกากบาททับเตารีดไว้ก็ไม่ควรรีดค่ะเพราะจะทำให้ชุดเก่งตัวนั้น ‘ไม่เหมือนเดิม’ อีกเลย

สัญลักษณ์เตารีดจะมีจุดบอกให้รู้ว่าควรตั้งค่าความร้อนเท่าไรในการรีดผ้าชิ้นนั้น หนึ่งจุดหมายถึงความร้อนต่ำ สองจุดคือตั้งค่าความร้อนปานกลาง และสามจุดคือการบอกว่าคุณควรตั้งค่าความร้อนสูงสำหรับชุดนั้น ซึ่งโดยปกติมักจะเป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าลินินค่ะ

ในเสื้อผ้าบางชิ้นคุณอาจเห็นว่าไอคอนหมวดการรีดนี้มีการนำเส้นมาใช้ด้วย เช่น เส้นที่มาจากด้านล่างของเตารีดหมายความว่าสามารถรีดหรืออบไอน้ำได้ และเส้นที่ขีดฆ่าใต้เตารีดแสดงว่าไม่ควรค่ะ

ไอคอนการปั่นแห้ง

สัญลักษณ์การปั่นแห้ง หรืออบผ้า คือไอคอนสี่เหลี่ยมจตุรัสที่มีวงกลมอยู่ด้านใน (หรือบางแท็กก็เป็นวงกลมเดี่ยวๆ) ซึ่งเหมือนกับ 2 ไอคอนก่อนหน้านี้ค่ะ หากสัญลักษณ์การปั่นแห้งมีเส้นกากบาทไขว้กัน ‘อย่า’ นำเสื้อผ้าชิ้นนั้นลงเครื่องปั่นหรืออบแห้ง เพราะอาจทำให้เสื้อผ้าหดหรือเสียหายจากความร้อน ดังนั้น ใช้วิธีซักแล้วตากผึ่งลมให้แห้งดีที่สุดค่ะ

ส่วนจุดที่อยู่ตรงกลางไอคอนปั่นแห้งหมายความว่าคุณสามารถปั่นแห้งเสื้อตัวนั้นโดยใช้การตั้งค่าความร้อนปกติได้ สองจุดคืออบแห้งด้วยความร้อนสูง และวงกลมที่ว่างเปล่าไม่มีจุดใดๆ หมายความว่าคุณจะตั้งค่าอุณหภูมิเท่าไรก็ได้ นอกจากนี้ ให้สังเกตด้วยค่ะว่าไอคอนนั้นมีสีมั้ย หากมีสีแสดงว่าต้องปั่นแห้งด้วยความร้อนค่ะ

 

ไอคอนการใช้น้ำยาฟอกขาว

ความคิดผิดๆ เกี่ยวกับน้ำยาฟอกขาวคือ คิดว่า ‘ผ้าสีขาวสามารถฟอกขาวได้’ หยุดฟันธงแบบนี้ค่ะ แล้วพิจารณาป้าย Tag บนเสื้อผ้าชิ้นนั้นก่อน

ถ้าเห็นไอคอนสามเหลี่ยมหมายความว่าสามารถใช้สารฟอกขาวกับเสื้อผ้าชิ้นนั้นได้ หรือสามเหลี่ยมที่มีเส้นด้านในก็สามารถฟอกขาวได้เช่นกันแต่ต้องเป็นสารฟอกขาวที่ไม่มีคลอรีน แต่หากเป็นสามเหลี่ยมที่ถูกขีดฆ่าขอบอกเลยค่ะว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้สารฟอกขาวทุกชนิดกับเสื้อผ้าชิ้นนั้น

ไอคอนซักแห้ง

การซักแห้งคือการซักเสื้อผ้าโดยไม่ใช้น้ำและผงซักฟอกค่ะ แต่จะใช้น้ำมันในการขจัดคราบบนเสื้อผ้าแทน ซึ่งน้ำมันดังกล่าวมีหลายประเภท แต่ที่นิยมใช้กันคือ น้ำมันเพอร์คลอโรเอทิลีน (Perchloroethylene) ดังนั้น เมื่อเห็นป้ายแท็กที่มีไอคอนวงกลม มีตัวอักษรอยู่ภายใน หมายถึงเสื้อผ้าชิ้นนั้นจะต้องทำความสะอาดด้วยวิธีการ ‘ซักแห้ง’ ค่ะ ดังนั้น เห็นตัวอักษรบนแท็กเมื่อไรอย่าโยนเสื้อผ้าลงเครื่องนะคะ

ก่อนซื้อ ก่อนซัก… อย่าลืมอ่านป้าย Tag นะค้าาาาาาา


ที่มา: www.cnet.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า