อย่าเพิ่งบอกว่า ‘ไร้สาระ’ หากคุณเป็นพ่อครัวแม่ครัวหัวป่าก์ เพราะว่าสำหรับมือใหม่หรือมือไร้อันดับด้านงานครัวหลายๆ คนอาจยังไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับ ‘ไข่’ มากนัก โดยเฉพาะคำถามโลกแตกว่า ‘ไข่เก่า’ หรือ ‘ไข่ใหม่’ แม้กระทั่ง… ‘ไข่เสียมั้ย’ ไปจนถึงวิธีการ ‘เก็บรักษาไข่’ อย่างถูกต้อง

และในฐานะที่ทางนี้ก็เป็นมือไร้อันดับในทุกสนามประลองของงานครัวเช่นกัน จึงขออนุญาตนำเรื่องไข่น่ารู้มาฝากชาวไบรท์ออนไลน์ที่ยังมีคำถามคาใจกันค่ะ

‘ไข่เก่า’ หรือเปล่านะ?

ก่อนที่จะตอกไข่เพื่อไปปรุงเมนูจานโปรดเคยคิด ‘เอ๊ะ’ ไหมคะ ว่าไข่ที่เรามีนั้นยังสดอยูหรือเปล่า แน่นอนไข่ในแพ็คตามห้างสรรพสินค้ามักจะระบุวันหมดอายุให้เรารู้ แต่ไข่จากแผงในตลาดสดล่ะ? ดังนั้น จึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการตรวจสอบความสดของไข่ ด้วยวิธีการเช็ก ‘ไข่จม ไข่ลอย’ ค่ะ

เพียงคุณเทน้ำเย็นลงในชามใหญ่ๆ หรือแก้วทรงสูง ค่อยๆ วางไข่ลงไป ถ้ากลัวแตกให้วางไข่บนช้อนแล้วค่อยๆ หย่อนลงไปในน้ำก็ได้ค่ะ

ถ้าไข่ใบนั้นจมและอยู่ในลักษณะแนวนอน แสดงว่าไข่สดมากค่ะ แต่ถ้าไข่จมในลักษณะตั้งตรงเป็นตุ้มนาฬิกาที่ก้นชาม ก็บอกได้เลยว่าไข่นั้นยังสดอยู่เพียงแต่มันเก่าไปหน่อยเท่านั้น แต่!… ถ้าไข่ลอย ก็ฟันธงได้เลยค่ะว่า ‘ไม่สด’ ชัวร์ๆ

ทำไม ‘ไข่เก่า’ จึงลอย

เปลือกไข่มีรูพรุนค่ะ ในขณะที่พวกนางถูกปล่อยไว้เป็นเวลานานอากาศจะเคลื่อนเข้าสู่ไข่และทำให้เกิดการระเหยภายใน ไข่เก่าจึงมีอากาศเข้ามาในเปลือกมากขึ้น เมื่อกระเปาะอากาศ (ที่เราเห็นเป็นฟองอากาศในไข่) โตขึ้น โอกาสที่ไข่จะลอยก็เพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง แถมคุณภาพของไข่ก็จะลดลงด้วย เนื่องจากปริมาณไข่ขาวจะบางลง มีน้ำมากขึ้น และไข่แดงบางส่วนสูญเสียรูปทรง ซึ่งติ๊ต่างว่าเราผ่าไข่ออกแล้วสังเกตพวกนางในแนวระนาบ คุณจะเห็นเลยว่าไข่สดจะมีไข่แดงและไข่ขาวตั้งเป็นทรง ในขณะที่ของไข่เก่าจะแบน

 

‘ไข่เก่า’ กินได้มั้ย? เสียหรือเปล่า?

เป็นความจริงที่แม้จะมีวันหมดอายุบอกไว้บนแพ็คไข่ แต่ก็ไม่ได้ยืนยันเลยค่ะไข่นั้นสดใหม่ แต่ก็จริงอีกเช่นกันค่ะ ‘ไข่เก่า’ ไม่ใช่เรื่องที่คุณต้องกังวล เพราะแม้จะหมดอายุไปแล้วไข่เซทนั้นก็ยังนับได้ว่าปลอดภัยต่อการบริโภคอยู่จ้า

ดังนั้น ก่อนที่คุณจะโยนไข่เก่าลงถังขยะ ลองพิจารณาก่อนค่ะว่ามันแค่ ‘เก่า’ หรือว่า ‘เสีย’ แล้ว เพราะไข่เก่าก็ไม่เลวหรอกค่ะหากจะนำมาปรุงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นไข่ที่ต้มจนแข็งเป็นของขบเคี้ยวได้ ไปจนถึงเค้กวันเกิดเลยนะ

ส่วนการจะดูว่าไข่เสียหรือไม่นั้น มายากเลยค่ะ เพราะเครื่องพิสูจน์ที่ดีที่สุดคือประสาทสัมผัสของเรานี่แหละ แค่ดูและดมกลิ่นก็บอกได้แล้ว เนื่องจากไข่ที่ไม่ดี หรือไม่ปลอดภัยที่จะบริโภคจะมีกลิ่นที่ชัดเจน ซึ่งแน่นอนไข่สดจะไม่มีกลิ่นค่ะ

‘เก็บไข่’ อย่างไรดี

แม้จะมีการออกแบบที่ชาญฉลาด แต่จานหรือถาดไข่ในประตูตู้เย็นนั้นไม่เหมาะสำหรับการเก็บไข่สดของคุณเลยค่ะ เพราะมีความเสี่ยงว่าไข่จะแตกได้ง่ายมากเวลาที่คุณเปิด-ปิดตู้เย็น อีกทั้งอุณหภูมิบริเวณประตูตู้เย็นยังไม่เสถียรด้วย ซึ่งเหมาะเหลือเกินกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรียถ้าคุณปล่อยให้ไข่อยู่ในอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการเก็บรักษาไข่ของคุณก็คือ ให้มันอยู่ในกล่องหรือแพ็คเดิมแล้ววางทั้งแพ็คนั้นไว้บนชั้นวางของภายในตู้เย็นนั่นแหละค่ะ เวิร์คที่สุดแล้ว โดยควรวางไข่ในลักษณะหงายขึ้น (ตั้งปลายด้านแคบลง) เพราะไข่แต่ละใบมีกระเปาะอากาศเล็กๆ ที่ปลายด้านใหญ่ การที่เราวางปลายนี้ไว้ด้านบนจะช่วยให้การสูญเสียความชื้นและการพองของกระเปาะอากาศช้าลง ไข่จะคงความสดได้นานขึ้นค่ะ

 

 

ที่มา: www.realsimple.com


อ่านบทความ Lifestyle อื่นๆ ที่น่าสนใจ… คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า