เริ่มเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวกันแล้วสินะ อีกทั้งวันหยุดยาวที่ต่อคิวรออีกเป็นแถว ฤกษ์งามยามดีขนาดนี้ เตาะแตะ ขอถือโอกาสพาเพื่อน ๆ ขึ้นเหนือรับบรรยากาศฟิน ๆ พร้อมทั้งแนะนำสถานที่น่าท่องเที่ยวกับโครงการหลวงตามแนวพระราชดำริของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” พ่อหลวงของคนไทยทั้งประเทศกันหน่อยดีกว่า ถ้าพร้อมแล้ว…เราเก็บกระเป๋าแล้วไปเดินตามรอยพ่อหลวงของเรากันเถอะ

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

จังหวัดเชียงใหม่

เที่ยวเหนือ เที่ยวเหนือ

ขอบคุณรูปภาพจาก สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ The Royal Agricultural Station Inthanon

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2522 เพื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านการทำเกษตรแนวใหม่ โดยมีสถานที่น่าเช็กอินอย่างสวนหลวงสิริภูมิ แหล่งรวบรวมพันธุ์เฟิร์นทั้งของไทยและต่างประเทศกว่า 50 ชนิด  รวมไปถึงความงดงามชั้นสุดท้ายของน้ำตกสิริภูมิที่ไหลเย็นตลอดทั้งปี เท่านี้ยังไม่พอ ยังมีกิจกรรมเดินป่าเรียนรู้วิถีชุมชนปกาเกอญอ ณ บ้านแม่กลางหลวง  ชมการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติ ยิ่งถ้าได้มีโอกาสไปในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายนด้วยแล้วล่ะก็ คุณจะได้เห็นต้นข้าวออกรวงสีทองอร่ามไปทั่วทั้งทุ่ง ท่ามกลางสายหมอกบาง ๆ เลย แค่คิดก็ฟินแล้วใช่ไหม แต่ความฟินยังไม่จบเพียงแค่นี้นะ เพราะยังมีต้นกาแฟเก่าแก่ที่สุด อันเกิดจากเมล็ดกาแฟพระราชทานอยู่ที่ บ้านหนองหล่ม รอทุกคนไปเช็กอินเป็นสถานที่สุดท้ายกันอยู่ เสพบรรยากาศกันอิ่มแล้ว ท้องจะหิวได้ยังไงละ อย่าลืมแวะชิม “เมนูปลาเทราต์” ของขึ้นชื่อที่นี่ รับรองว่าฟินทั้งบรรยากาศและอาหารที่อร่อยเหาะเลย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก

จังหวัดเชียงใหม่

เที่ยวเหนือ

ขอบคุณรูปภาพจาก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก

อีกหนึ่งสถานที่น่าเช็กอินในช่วงฤดูหนาวอย่าง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก สถานที่ที่ให้คุณได้ไปสัมผัสกับชีวิตที่แสนจะเรียบง่ายของหมู่บ้านแม่กำปอง เรียนรู้การทำสวนเมี่ยง รวมถึงวิธีการหมักเมี่ยง-นึ่งเมี่ยงแบบดั่งเดิม ที่สำคัญอย่าลืมชมโบสถ์กลางน้ำที่วัดคันธาพฤฏษาและวิหารไม้สักทองลวดลายวิจิตร ที่ได้ถูกขึ้นชื่อให้เป็นสถาปัตยกรรมที่สำคัญของชุมชนด้วยนะ จากนั้นไปต่อกันด้วยการเดินเล่นยังสวนกาแฟ ที่หากคุณไปในช่วงเดือนธันวาคมแล้วล่ะก็ จะได้เห็นถึงเมล็ดกาแฟสุกสีแดงสดพร้อมเก็บเกี่ยวเต็มไปหมด ยังไม่พอเพียงเท่านี้เพราะยังมีจุดชมวิวดอยม่อนล้าน สถานที่ที่มีต้นกฤษณา กล้วยไม้ป่า และดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบาน ท่ามกลางทะเลหมอก พร้อมรอให้ทุกคนไปสัมผัสบรรยากาศความฟินที่เหมือนอยู่ต่างแดน

ศูนย์โครงการหลวงพระบาทห้วยต้ม

จังหวัดลำพูน

เที่ยวเหนือเที่ยวเหนือ เที่ยวเหนือ

ขอบคุณรูปภาพจาก พระบาทห้วยต้ม สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน

เริ่มกันที่แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในละแวกนั้นกันก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นไปต่อกันที่ศูนย์โครงการหลวงพระบาทห้วยต้ม เรียนรู้การเกษตรจากแปลงสาธิตไม้ผล ชมวิถีชีวิตชาวกระเหรี่ยงปกาเกอญอ ลองแต่งกายชุดพื้นบ้าน ชมการสร้างบ้านแบบโบราณ เรียนรู้งานด้านหัตถกรรม และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยความน่ารักอยู่ที่ไกด์ท้องถิ่นประจำชุมชน รับรองว่าหากคุณได้ไปจะหลงเสน่ห์ของผู้คนและธรรมชาติของสถานที่แห่งนี้อย่างแน่นอน

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

จังหวัดเชียงใหม่

เที่ยวเหนือ เที่ยวเหนือ เที่ยวเหนือ

ขอบคุณรูปภาพจาก สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลราว 1,400 เมตร จึงทำให้สถานที่แห่งนี้มีอากาศเย็นสบายน่าท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ทั้งยังมีความงามของดอกไม้และพืชผักเมืองหนาว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ไม้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถเที่ยวชมวัฒนธรรมและสัมผัสวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หมู่บ้านนอแล – เผ่าปะหล่อง ที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนพม่า จุดเด่นที่เสื้อผ้าการแต่งกายที่แปลกตา หมู่บ้านขอบด้ง – ชนเผ่าลาหู่ (มูเซอ) ที่เด่นด้วยวิถีชีวิตเรียบง่ายและมีของดีประจำเผ่า อย่าง กำไรหญ้าถักอิบูแค แนะนำอีกหน่อยว่าถ้าจะให้ดี ไปในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม คุณจะได้ชมดอกซากุระสายพันธุ์แท้จากประเทศญี่ปุ่น แห่งเดียวในประเทศไทย ที่ผลิดอกชูช่ออวดสีชมพูสดใสรอคุณไปยลโฉมความงดงาม

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย

จังหวัดเชียงใหม่

เที่ยวเหนือ เที่ยวเหนือ เที่ยวเหนือ

ขอบคุณรูปภาพจาก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย

สถานที่ที่ประกอบไปด้วยชาวเขาเผ่าม้ง เผ่าลีซอ คนพื้นเมืองและจีนยูนาน  อย่าง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย เรามาเริ่มเช็กอินที่แรกยังจุดชมวิวม่อนแจ่ม จุดชมวิวบนสันเขาที่สามารถมองเห็นวิวภูเขาได้ถึง 360 องศา ทั้งยังชมการทำเกษตรแปลงผักแบบขั้นบันได หรือถ้าหากอยากเด็ดสตอเบอร์รี่กินแบบสด ๆ จากต้นด้วยแล้ว มาในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม รับรองฟินแน่นอน อ๋อ !! ลืมบอกไปก่อนถึงม่อนแจ่ม เพียง 1.5 กิโลเมตร เป็นสถานที่ตั้งของ สวนอีเดน สวนองุ่นไร้เมล็ดของเกษตรกรที่ปลูกไว้ในโรงเรือนเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้เก็บองุ่นเอง ทั้งจำหน่ายองุ่นสดและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากองุ่น ยังไงก็อย่าลืมแวะเช็กอินกันด้วยนะ

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า