6 วิธีออมเงิน ปรับพฤติกรรมง่ายๆ ลดรายจ่ายด้วยเทคนิคไม่กี่ข้อ

6 วิธีออมเงิน ปรับพฤติกรรมง่ายๆ ลดรายจ่ายด้วยเทคนิคไม่กี่ข้อ

การออมเงินเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญสำหรับคนทุกคน แต่ยังมีส่วนมากที่มองข้ามส่วนนี้ไป ทำให้เกิดปัญหาการเงินทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้ ข้อดีของการออมเงินคือการมีเงินสำรองเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หรือเอาไว้จับจ่ายของชิ้นใหญ่ๆ ได้โดยไม่ต้องกู้ยืมมาก่อน จึงอยากชักชวนให้ทุกคนหันมาออมเงินตามกำลังที่ตนเองพอจะทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ไม่กี่ข้อ กับวิธีออมเงิน ดังนี้

1.ก่อนใช้ต้องเก็บก่อน

วิธีออมเงินวิธีแรกคือเมื่อเงินเดือนออก หรือเมื่อได้รายได้มาอย่าเพิ่งใช้ แต่ให้แบ่งส่วนของเงินออมเอาไว้ก่อน อย่างน้อยๆ 10% ของรายได้ แล้วนำ 10% นั้นไปเก็บไว้ อาจเปิดบัญชีสำหรับเงินออมโดยเฉพาะเลยก็ได้ แล้วห้ามใช้เงินส่วนนี้เด็ดขาดถ้าไม่จำเป็น

หมายเหตุ ความจำเป็นที่สามารถนำเงินส่วนนี้ออกมาใช้ได้ ได้แก่ เจ็บป่วยต้องใช้เงินรักษา (ทั้งตนเองหรือพ่อแม่พี่น้อง), กรณีตกงานกระทันหัน, ซื้ออุปกรณ์ใหม่ (โน๊ตบุ๊ค, มือถือ ฯลฯ) กรณีเสียหายไม่สามารถซ่อมได้ โดยเฉพาะอุปกรณ์นั้นเป็นเครื่องมือทำมาหากิน เป็นต้น

2.แบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ

วิธีออมเงินข้อนี้อาจรวมถึงข้อแรกด้วย คือแบ่งเป็นเงินออม 10% ที่เหลือนำมาแบ่งออกเป็นส่วนๆ โดยแบ่งส่วนที่ตต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือนก่อน เป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาทิ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าห้อง ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ จากนั้นเหลือเท่าไร คำนวณออกเป็นต่อวันว่าสามารถใช้ได้เท่าไร แล้วห้ามใช้เกิน หากซื้อเสื้อผ้าหรือข้าวของฟุ่มเฟือย จนทำให้ค่าใช้จ่ายในวันนั้นๆ เกิน วันอื่นต้องลดค่าใช้จ่ายให้น้อยกว่าปริมาณการใช้เงินที่คิดเฉลี่ยต่อวันไว้ในตอนต้น

3.พกเงินให้น้อยลง

วิธีออมเงินวิธีนี้ช่วยให้สามารถเก็บเงินได้เช่นกัน โดยให้พกเงินให้น้อยลง คือการพกแต่พอดีสำหรับใช้ต่อวัน ป้องกันการใช้เงินเกิน เช่น หยิบแบงค์ร้อยใบเดียวติดตัวไปใช้งานประจำวัน เหลือเท่าไรเก็บออม

4.เปิดบัญชีฝากประจำ

วิธีออมเงินด้วยบัญชีฝากประจำช่วยให้ออมเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะบัญชีเงินฝากประจำเป็นเคสบังคับให้ฝากเงินเป็นประจำทุกเดือนในอัตราขั้นต่ำที่กำหนดไว้ จะทำให้เจ้าของบัญชีมีเงินออมโดยอัตโนมัติ ใช้เป็นระบบตัดยอดเงินอัตโนมัติ ทำให้เงินส่วนนั้นเข้าบัญชีเงินออมโดยที่เจ้าของบัญชีไม่ต้องถือเงินไปเข้าเอง ป้องกันการแอบชักออกไปใช้ระหว่างทางได้ด้วย

5.เก็บแบงค์ 50 บาท

วิธีออมเงินข้อนี้ง่ายนิดเดียวเพียงแค่เก็บแบงค์ 50 บาทเอาไว้เมื่อได้มา ห้ามใช้งานเด็ดขาด หลังจากนั้นสิ้นเดือนก็นำไปฝากเข้าบัญชีเงินออม ทำแบบนี้ต่อเนื่องเป็นนิสัย ช่วยให้มีเงินเก็บอย่างคาดไม่ถึง

6.ลดค่าใช้จ่ายด้วยการหาสิ่งทดแทน

วิธีออมเงินวิธีนี้ให้สำรวจตัวเองก่อนว่าสิ่งที่ใช้จ่ายเป็นประจำคืออะไรบ้างที่สามารถหาอย่างอื่นมาทดแทนได้ เพื่อลดภาระการใช้จ่าย เช่น บางคนต้องซื้อกาแฟทุกวัน ลองหันมาซื้อกาแฟชงแทนกาแฟสำเร็จรูป จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก เพราะกาแฟต่อแก้วอย่างต่ำๆ ก็ตกแก้วละ 30 บาท หากดื่มทุกวันเดือนนึงรายจ่ายส่วนนี้จะอยู่ที่ประมาณ 900 บาท แต่ถ้าหากหันมาดื่มกาแฟชงแทน หนึ่งซองที่สามารถชงได้ 1 แก้วจะอยู่ที่ประมาณ 5 บาท ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็จะลดลงเหลือประมาณ 150 บาท ประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีออมเงินแบบง่ายๆ ช่วยให้เงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ สำคัญที่สุดคือใจของเราที่ต้องแข็งแกร่งพอ มีวินัยในการใช้เงิน และหักห้ามใจตัวเองให้ได้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้มีเงินเก็บมากขึ้นแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า