ไขข้อสงสัย เสื้อฮาวาย VS เสื้อสงกรานต์ ต่างกันอย่างไร

ใกล้เข้ามาทุกทีกับเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าเสื้อลายดอกจะต้องหนาแน่นลูกหูลูกตาเช่นเดียวกันกับทุกๆ ปี ขณะที่แฟชั่นเสื้อฮาวายก็กำลังมาแรงเหลือเกิน เพราะวัยรุ่นตอนนี้ให้ความนิยมมาก แต่ขอบเขตของคำว่าเสื้อฮาวายนั้นอยู่ตรงไหนและแตกต่างจากเสื้อสงกรานต์อย่างไร หลายคนยังสงสัยอยู่ ถึงกับมีบางคนตั้งคำถามคาใจนี้ขึ้นมา ว่าแล้วเราก็ไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าเสื้อฮาวายและเสื้อสงกรานต์นั้นแตกต่างกันอย่างไร และสามารถแยกออกจากกันได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

ไขข้อสงสัย เสื้อฮาวาย VS เสื้อสงกรานต์ ต่างกันอย่างไร

คำนิยามของเสื้อฮาวาย

เสื้อฮาวายที่เห็นๆ กันอยู่ทุกวันนี้ ภาพรวมเรามักจะเห็นเป็นเสื้อเชิ้ตลายดอกหรือลายอะไรก็ได้ที่ดูพร้อยๆ หน่อย บนตัวเสื้อยังมีองค์ประกอบของสีอยู่มากมายปะปนกันอยู่ แสดงออกถึงความสดใสเป็นหลักต้อนรับซัมเมอร์ หากพูดถึงคำว่า “ฮาวาย” คนส่วนใหญ่คงนึกไปถึงเกาะฮาวาย ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกา รายล้อมไปด้วยทะเล ทำให้คำว่าฮาวายมักสื่อไปถึงทะเลหรือชายหาดโดยอัตโนมัติสำหรับคนจำนวนหนึ่ง และเสื้อฮาวายก็คล้ายจะเป็นแฟชั่นสำหรับชายหาด เหมาะมากในบรรยกาศซัมเมอร์ท่ามกลางอากาศร้อน ทำให้การออกแบบมักเน้นความสดใสเป็นหลัก

เสื้อฮาวาย มักถูกออกแบบด้วยลวดลายต่างๆ นานา เน้นความพร้อยเป็นหลัก มีตั้งแต่ลายดอกไปจนถึงลายชายหาด ลายต้นมะพร้าว ลายสับปะรด และอื่นๆ

ไขข้อสงสัย เสื้อฮาวาย VS เสื้อสงกรานต์ ต่างกันอย่างไร

ปกเสื้อแยกประเภท “เสื้อฮาวาย” และ “เสื้อสงกรานต์” ?

บางคนบอกว่าถ้าอยากแยกความแตกต่างระหว่าง “เสื้อฮาวาย” และ “เสื้อสงกรานต์” ออกจากกันให้ดูที่ปกเสื้อ แต่ความจริงแล้ว ปกเสื้อนั้นไม่ได้แยกระหว่างเสื้อฮาวายและเสื้อสงกรานต์ออกจากกันเลย เพียงแต่มันเป็นการแยกประเภท “เสื้อปกเชิ้ต” และ “เสื้อปกฮาวาย” ออกจากกันต่างหาก

หากสังเกตตามร้านค้าเราจะเห็นว่าบางร้านที่จำหน่ายเสื้อเชิ้ตสีพื้นไม่มีลวดลายอะไรเลย เขียนระบุไว้ว่าเป็นเสื้อปกฮาวาย นั่นก็เป็นเพราะเสื้อตัวนั้นมีลักษณะของปกเสื้อเป็นแบบปกฮาวายนั่นเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าเสื้อตัวนั้นจะเป็นเสื้อฮาวายที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ตอนนี้ หรือความจริงแล้วเสื้อสีพื้นตัวนั้นอาจจะเป็นเสื้อฮาวายจริงๆ ก็ได้ เพียงแต่ไม่ได้หมายความถึงเสื้อฮาวายที่หลายคนนึกถึงนั่นเอง

สำหรับลักษณะของปกเสื้อเชิ้ตนั้นจะเป็นคอปกธรรมดาที่เราเห็นโดยทั่วไป เป็นการพับคอปกลงมาเพียงทบเดียวจบ แต่สำหรับคอปกฮาวาย จะเหมือนมีปกสองชั้น โดยถัดลงมาจากปกเสื้อแล้ว ยังมีปกซ้อนอยู่ข้างล่างอีกชั้นก่อนเป็นกระดุมติดลงไป

ไขข้อสงสัย เสื้อฮาวาย VS เสื้อสงกรานต์ ต่างกันอย่างไร

ไขข้อสงสัย เสื้อฮาวาย VS เสื้อสงกรานต์ ต่างกันอย่างไร

คำนิยามของเสื้อสงกรานต์

ถ้าพูดถึงเสื้อสงกรานต์ หลายคนมักนึกถึงเสื้อลายดอกพร้อยๆ มีสีสันสดใสเช่นกัน คำถามคือแล้วมันต่างกันกับเสื้อฮาวายตรงไหน คำตอบที่ตายตัวไม่อาจทราบได้แน่ชัด เพียงแต่หลายคนอาจนึกไปถึงเสื้อลายดอกสีฉูดฉาดมากกว่าจะเป็นพวกเสื้อลายต้นมะพร้าวหรือเสื้อลายชายหาดที่มีให้เห็นในเสื้อฮาวาย แต่ถ้าย้อนกลับไปดูที่เสื้อฮาวายก็มีเสื้อลายดอกรวมอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าจะพูดว่าเสื้อฮาวายและเสื้อสงกรานต์นั้นไม่ความแตกต่างกันเลยก็ไม่น่าจะแปลกอะไร หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ เสื้อสงกรานต์ก็เป็นการนำเสื้อฮาวายมาใส่ในเทศกาลสงกรานต์นั่นเอง

ไขข้อสงสัย เสื้อฮาวาย VS เสื้อสงกรานต์ ต่างกันอย่างไร

แต่ถ้าจะหาความแตกต่างจริงๆ ก็อาจกล่าวได้ว่าเสื้อสงกรานต์นั้นเป็นการนำเอาแพทเทิร์นของเสื้อฮาวายมาประยุกต์ใหม่ ให้เข้ากับเทศกาลสงกรานต์ โดยยังคงคอนเซปต์ของลวดลายที่พร้อยไปทั้งตัวบวกกับสีสันสดใสต้อนรับซัมเมอร์ แต่โทนสีอาจจะดูฉูดฉาดกว่าเสื้อฮาวายเล็กน้อย ลวดลายที่ใช้มักเป็นลายดอกไม้มากกว่าจะใช้ลายอื่น

ความจริงแล้วเสื้อผ้าทั้งสองประเภทก็ถูกตัดเย็บมาด้วยเนื้อผ้าที่เหมือนกัน มีลวดลายไปในทิศทางเดียวกัน แม้แต่การออกแบบเป็นเชิ้ตที่เหมือนกันอีกต่างหาก ดังนั้นการเรียกเสื้อฮาวายหรือการเรียกเสื้อสงกรานต์นั้น มันเป็นไปตามบุคคลที่ไปกำหนดเอาเองมากกว่า ว่าเสื้อฮาวายต้องเป็นแบบนี้และเสื้อสงกรานต์ต้องเป็นอีกแบบหนึ่ง ขณะที่บางคนก็อาจบอกว่ามันเหมือนกัน หรือแม้แต่ร้านค้าสองร้านที่ขายเสื้อเชิ้ตลายดอกลายเดียวกันสีเดียวกัน ร้านหนึ่งอาจเขียนข้อความระบุว่าเป็นเสื้อสงกรานต์แต่อีกร้านอาจระบุว่าเป็นเสื้อฮาวายก็ได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า