ที่สุดความพลาดของการแต่งหน้า ‘5 ข้อ’ ที่คุณต้องหลีกเลี่ยง!

ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ… เพราะเมื่อเราพูดถึงเรื่องเครื่องสำอางและการแต่งหน้าเชื่อว่าสาวๆ ทุกคนรู้ดีว่าตัวเองก็เคย ‘พลาด’ กันมาก่อนทั้งนั้น ตั้งแต่การเลือกรองพื้นผิดเฉด ลงไฮไลท์ผิดจุด หรือเฉดดิ้งซะหนักมือ ฯลฯ แต่ไบรท์ออนไลน์มีตัวช่วยดีๆ มาให้สาวๆ เสมอค่ะ วันนี้เรารวม ‘ที่สุดความพลาดของการแต่งหน้า’ 5 ข้อที่พบเจอกันบ่อยที่สุด แถมด้วยเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงจากความพลาดนี้ได้ตามคำแนะนำของเมคอัพอาร์ทติสมืออาชีพอย่าง ‘Caroline Barnes’ มาให้คุณนำไปทำสวยกันด้วยจ้า

1. ‘Blending’ ไม่ดีคือจบ!

สิ่งแรกที่ Caroline Barnes บอกคือ ช่างแต่งหน้ามืออาชีพแทบทุกคนจะบอกคุณว่าความลับในการ ‘แต่งตา’ ให้สวยแบบไร้ที่ติก็คือ การเบลนดิ้ง (Blending) ค่ะ เพราะไม่ว่าอายแชว์โดว์ที่คุณใช้จะแพงแค่ไหน แปรงแต่งตาจะดีเลิศอย่างไร หากไม่มีการเบลนด์ที่เหมาะสมแล้วถือว่า ‘จบเห่’ จ้า

โดยวิธีที่ Caroline แนะนำให้ใช้ก็คือ ให้ลงแป้งฝุ่นแบบโปร่งแสง (translucent powder) กับผิวก่อน เพราะหากคุณทาอายแชโดว์แบบผงกับผิวที่ชื้นหรือเพิ่งทำความสะอาดใหม่ ๆ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเบลนดุ์กอย่างออกมาได้อย่างสวยงาม และแน่นอนค่ะวิธีนี้สามารถนำไปใช้กับการลงบรอนเซอร์ (bronzer) และบรัชออนได้ด้วย

2. ใช้คอนซีลเลอร์มากเกินไป

คำว่ามากเกินไปได้หมายถึงหลายจุดหรือหลายตำแหน่งนะคะ แต่หมายถึงการประโคมในแต่ละจุด ‘หนา’ เกินไปต่างหาก ซึ่ง Caroline บอกว่าการลงคอนซีลในปริมาณที่มากเกินไปนี้คือที่สุดของความพลาดและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้คอนซีลเลอร์เลยทีเดียว โดยเฉพาะหากคุณพยายามปกปิดรอยคล้ำใต้ตาด้วยคอนซีลเลอร์หนา ๆ มันจะยิ่งดูแย่กว่าเดิม ดังนั้น ให้แต้มคอนซีลเลอร์ใต้ตาบางๆ และเกลี่ยเบา ๆ ก็พอ หากคิดว่ายังกลบได้น้อยเกินความต้องการค่อยทาซ้ำ แต่! ต้องรอให้ชั้นแรกที่เราลงไปแห้งสนิทก่อนนะคะ

จำไว้เลยว่ากฎเหล็กของการลงคอนซีลเลอร์ รวมไปถึงรองพื้น คือ ‘ไม่หนัก และไม่รีบ’ เพราะสิ่งที่สำคัญจริงๆ คือการแน่ใจว่าทั้งสองผลิตภัณฑ์ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นต่างหาก ซึ่งถ้าไม่ใช่แบบนั้นคอนซีลเลอร์ของคุณจะกองอยู่บนรองพื้นแบบมองเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะการใช้คอนซีลเลอร์ที่มีเนื้อค่อนข้างแห้งลงบนรองพื้นแบบ luminous จะยิ่งเป็นการเน้นให้การคอนซีลของคุณโดดเด่นขึ้นทันที

3. มาสคาร่าต้องหนา! … ใช่เหรอ?

จริงอยู่ค่ะว่าขนตายาวและหนาเป็นแพจะช่วยทำให้ดวงตาของคุณดูหวานและกลมโตขึ้น แต่การใช้ตัวช่วยอย่าง ‘มาสคาร่า’ ในปริมาณที่มากเกินไปหรือใช้ผิดวิธีจะทำให้ขนตาของคุณจับเป็นก้อนหนาและหนักนะ Caroline จึงแนะนำว่า ก่อนจะใช้งานให้คุณเช็ดมาสคาร่าส่วนเกินออกก่อนด้วยกระดาษทิชชู ก่อนใช้ปลายด้ามปัดเบา ๆ ที่ขนตา ที่สำคัญคือควรพยายามปัดให้ลึกถึงโคนขนตา เพื่อเคลือบฐานขนตาให้ดูหนา แล้วไล่น้ำหนักให้เบาลงที่ปลายขนตา จะทำให้ตาคุณดูสวยหวานอย่างเป็นธรรมชาติกว่าประโคมความหนักลงไปทั้งแผงนะคะ

4. รองพื้นผิดเบอร์

การเลือกสีรองพื้นให้แมทช์กับสีผิวคือเรื่องสำคัญมากของการแต่งหน้าของคุณค่ะ และก็ดูเหมือนจะเป็นปัญหาโลกแตกของสาวๆ หลายคนด้วย ซึ่งเคล็ดลับของ Caroline คือ ควรเลือกรองพื้นที่เมื่อทาลงบนใบหน้าแล้วได้สีที่ตรงกับคอและหน้าอกของคุณ และควรเทสต์สีรองพื้นในเวลากลางวันกลางแสงธรรมชาติ โดยทาให้ทั่วใบหน้า มากกว่าการลองทาที่แขนหรือข้อมือนะจ๊ะ

5. เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับประเภทผิว

Caroline กล่าวว่า ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการใช้จ่ายเงินกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อมาค้นพบภายหลังว่ามัน ‘ใช้ไม่ได้’ ซึ่ง 9 ใน 10 ครั้งของความผิดพลาดเกิดจากสิ่งที่ซื้อไม่เหมาะกับสภาพผิวของคุณนั่นเอง ก็เข้าใจได้นะคะเพราะว่าปัจจุบันเครื่องสำอางนั้นมีความหลากหลายมาก ตั้งแต่โปรดักส์แบบลิควิด ไปจนถึงมูสและเจล เรียกว่าเยอะมากจนเราแทบไม่รู้ว่าควรเริ่มที่ตรงไหน เอาเป็นว่าลองเบสิกง่ายๆ แบบนี้ค่ะ… หากคุณมีผิวแห้งให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทครีมหรือลิควิด เนื่องจากจะให้ความชุ่มชื้นและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้กับผิวตลอดทั้งวัน ส่วนผิวผสมถึงผิวมันให้เลือกสูตร powder-based formula หรือเป็นของเหลวปราศจากน้ำมัน (oil-free liquid) จะช่วยดูดซับน้ำมันส่วนเกินและปรับสมดุลผิวตลอดทั้งวันค่ะ

 

จริงๆ แล้วการแต่งหน้าถือเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ต้องได้รับการฝึกฝน ฝึกปรือฝีมืออยู่เสมอนะคะ แล้วจะแปลกอะไรถ้าเราจะ ‘พลาด’ บ้าง เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้ตัวเอง แล้วนำบทเรียนไปพัฒนาสกิลให้ดีขึ้นกว่าเดิม… จริงไหมคะ

 

ที่มา: www.dailyrecord.co.uk


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้

4 ปีนักษัตร รับโชค รับโอกาส สิ่งดีๆกำลังเข้ามาในเดือนพฤษภาคม

อาจารย์เฉิน ซินแส เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 ปีนักษัตร เตรียมรับสิ่งๆเข้ามาในชีวิต ผ่านช่อง Youtube ดวงD

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า