แบรนด์ใหญ่อเมริกามีแผนปรับสูตรเติมสาร CBD จาก ‘กัญชา’ ในขนมดัง!

มีข่าวแว่วมาจากทางฝั่งอเมริกาค่ะว่า ‘Mondelez’ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทอาหารผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์ดังๆ อย่าง Chips Ahoy, Cadbury chocolate, Nilla Wafers, Ritz Crackers และ Oreo เพิ่งประกาศว่า บริษัทกำลังมีการพิจารณากันอย่างจริงจังที่จะให้ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว มีการเติมส่วนผสมที่คุณอาจคาดไม่ถึงอย่าง ‘CBD’ (Cannabidiol) อันเป็นสารที่พบได้ใน ‘กัญชา’ ลงไปด้วย!!!

ทั้งนี้ CBD เป็นสารประกอบทางเคมีที่พบในพืชตระกูล cannabis อย่างกัญชาก็จริงค่ะ แต่ยังมีความแตกต่างจากสาร ‘THC’ (สารประกอบหลักที่พบในกัญชาเช่นกัน) เพราะ Cannabidiol ไม่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ทางจิตใด ๆ ซึ่งหมายความว่า สารตัวนี้จะไม่ทำให้เกิดอาการมึนเมาและเชื่อกันว่ามีประโยชน์อย่างมากในทางการแพทย์ โดยขณะที่การศึกษาแบบกระบวนการของวารสารวิชาการ (peer-reviewed) ยังจำเป็นต้องมีการยืนยันถึงประโยชน์ต่อสุขภาพของผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสาร CBD แต่ผู้บริโภคจำนวนมากต่างพากันยอมรับและให้ CBD เป็นอีกโอกาสและทางเลือกหนึ่งในการเยียวยาตั้งแต่ปวดกล้ามเนื้อ ไปจนถึงอาการนอนไม่หลับ วิตกกังวล และภาวะทางจิต

ต้องยอมรับจริงๆ ค่ะว่าในปัจจุบัน ‘น้ำมัน CBD’ ที่สกัดออกมาจากกัญชานั้นเป็นเทรนด์ที่มาแรงมากในอุตสาหกรรมความงามและสุขภาพ แต่ที่ ‘มาเหนือ’ กว่านั้นคือกำลังฮอตฮิตติดลมบนสุดๆ ในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยรายงานแนวโน้มประจำปีของสมาคมร้านอาหารแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาพบว่ามีเชฟหลายร้อยรายใช้คำว่า ‘CBD’ ลงไปในชื่ออาหารและเครื่องดื่มที่ผสมกัญชา ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่แรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ ในวงการอาหารปี 2562 จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากยักษ์ใหญ่อย่าง Mondelez จะสนใจในเรื่องนี้เช่นกัน

โดย ‘Dirk Van de Put’ CEO ของ Mondelez ได้ออกมายืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พวกเขากำลังเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ แต่เห็นได้ชัดว่ายังต้องเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งแม้ว่าเขาจะถูกวิจารณ์เกี่ยวกับแนวคิดที่จะเติมสาร CBD ในโอริโอ Van de Put ก็ยังมีแนวคิดที่จะเพิ่มสารดังกล่าวเข้าไปในผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวอื่น ๆ ด้วย และอาจมีการพัฒนาสายผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับอาหารที่มีส่วนผสมชนิดนี้

อย่างไรก็ตาม Mondelez ยังมีความลังเลใจอยู่มากจากความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อบังคับเรื่องสาร CBD ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในรัฐบัญญัติว่าด้วยฟาร์มเกษตร (farm bill) อันใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเติบโต การผลิต และการขายสารสกัด CBD นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ก็ยังไม่อนุมัติให้เพิ่ม CBD ลงในอาหารหรือเครื่องดื่มด้วย แต่ก็ยังมี Start-up จำนวนหนึ่งที่รอไม่ไหวและได้ดำเนินการผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ผสม CBD ไปแล้ว แต่แบรนด์ยักษ์ๆ ส่วนใหญ่กำลังรอดูท่าทีและกฎระเบียบสำหรับการควบคุมอุตสาหกรรมของรัฐบาลอยู่

 

ก็เป็นเรื่องราวทางฝั่งอเมริกานะคะ เมืองไทยคงยังไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่ทางผู้บริโภคอย่างเราก็ต้องรอดูแหละค่ะว่าผลจะออกมาอย่างไร แล้วถ้ามีขนมสูตรผสม CBD ออกมาสู่ท้องตลาดจริงๆ ‘คุณคิดยังไงคะ?’


ที่มา: www.realsimple.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก




แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ