9 วิธี ดูแลหัวใจให้ไม่อ่อนแอ

วันเวลาผ่านไป ร่างกายของคนเราก็เสื่อมลงไปตามกาลเวลาค่ะ ทุก ๆ คนมีวิธีดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองกันยังไงบ้างคะ แล้วทราบหรือไม่ว่าเราจะทำยังไงให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะหัวใจ อวัยวะที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของร่างกาย วันนี้ไบรท์ออนไลน์ นำวิธีการดูแลรักษาหัวใจให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม มาฝากทุกคนแล้วค่ะ

 

นพ.อนุสิทธิ์ ทัฬหสิริเวทย์ อายุรแพทย์หัวใจ คลินิกป้องกันโรคหัวใจและลดไขมัน โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า 1 ใน 3 โรคที่คร่าชีวิตคนไทยมาตลอด นั่นก็คือ โรคหัวใจ และมีแนวโน้มที่สถิติจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี สาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น รูปแบบการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป, อาหารการกิน, รวมถึงคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย, อ้วน และสูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ ดังนั้น การกลับมาดูแลตัวเองก็จะเป็นตัวช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ค่ะ

 

นอกจากนี้ คุณหมออนุสิทธิ์ ยังได้แนะนำ 9 วิธี ดูแลหัวใจให้แข็งแรง ดังนี้

 

  1. อร่อย ควรหยุด! อาหารส่วนมากนั้นถูกปรุงรสมาให้อร่อยและถูกปากผู้ทาน ทั้งรสหวาน มัน เค็ม เมื่อเรารู้สึกอร่อย เราก็จะเพลิดเพลินกับการรับประทานอาหารจนลืมลิมิต และลืมปริมาณที่เหมาะสมนั่นเอง โดยปริมาณที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่ คือ สูตร 6-6-1 น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา ไขมันไม่เกิน 6 ช้อนชา และเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา ต่อวัน

 

  1. ซีเรียลดีต่อใจ ซีเรียลเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีต่อสุขภาพและหัวใจ เพราะซีเรียลจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาล และไขมันในเส้นเลือด ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจค่ะ

 

  1. มากไปไม่ดี ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าคนที่กำลังป่วย เป็นไข้ หรือเป็นโรคหัวใจอยู่แล้วนั้น การออกกำลังกายมากเกินไปก็จะทำให้หัวเต้นผิดจังหวะได้นั่นเองค่ะ

 

  1. นอนให้พอ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ นั่นก็คือไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมง ต่อคืน และไม่ควรนอนดึกจนเกินไป ทางทีดีไม่ควรนอนหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ถ้าทำได้จะช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรง และได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

 

  1. เทคโนโลยีช่วยคุณได้ ในสมัยนี้มีเทคโนโลยี Smart Watch ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องความแข็งแรงของหัวใจ เพราะเจ้า Smart Watch สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจในขณะที่กำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ หากมีอัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ ก็ควรเข้ารับการตรวจกับแพทย์ด้านโรคหัวใจทันที นอกจากนี้ หากคุณใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันของโรงพยาบาล หรือเชื่อมต่อกับระบบต่าง ๆ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าเดิมค่ะ

 

  1. ธรรมชาติบำบัด การท่องเที่ยวสถานที่ทางธรรมชาติ เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์นั้น มีส่วนสำคัญในการดูแลหัวใจมากเลยล่ะค่ะ เพราะออกซิเจนที่ร่างกายได้รับ จะช่วยทำให้หัวใจของคุณแข็งแรง นอกจากนี้ ถ้าหากคุณไปเที่ยวภูเขาที่ต้องเดิน ขึ้น-ลง สูง ๆ ก็จะทำให้คุณได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วยนั่นเอง

 

  1. ลด ละ เลิกบุหรี่ บุหรี่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิด โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน ดังนั้น ควรเลิกสูบบุหรี่ก่อนที่มันจะสายเกินไปค่ะ

 

  1. กรรมพันธุ์ควรคัดกรอง นอกจากสาเหตุต่าง ๆ มากมายแล้ว โรคหัวใจยังสามารถส่งต่อมาจากคนในครอบครัวได้ หากครอบครัวไหนมีประวัติการเป็นโรคหัวใจ ก็ควรตรวจเช็ก และการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ เข้าเช็กสุขภาพหัวใจก่อนอายุ 40 ปีนั่นเองค่ะ หากมีอาการผิดปกติควรรีบเข้าพบแพทย์ด้านหัวใจ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้องค่ะ

 

  1. โปรแกรมเพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจส่วนมาก อาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ดังนั้น ควรเข้ารับการดูแลจากคลินิกฟื้นฟูและส่งเสริมสมรรถภาพหัวใจ เพื่อรับโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมต่อผู้ป่วยแต่ละคนตามความเหมาะสม ตลอดจนทีมที่มีประสบการณ์ที่จะคอยประเมินผู้ป่วยเป็นระยะ ย่อมช่วยให้สุขภาพหัวใจเป็นปกติและกลับมาแข็งแรงได้โดยเร็วค่ะ

 

และนี่ก็คือ 9 วิธี ที่จะช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรง และฟิตแอนด์เฟิร์มค่ะ หวังว่าวิธีที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ จะช่วยให้ทุกคนมีหัวใจที่แข็งแรงไปอีกนานเลยนะคะ