False awakenings อาการตื่นระหว่างฝัน

คุณเคยรู้สึกตัวระหว่างที่กำลังฝันอยู่หรือเปล่า ? สถานการณ์ตอนนั้นมันคงก้ำกึ่งระหว่างความฝัน และความจริง หลายคนอาจบอกว่าอาการคล้ายผีอำ แต่ขอบอกเลยว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นไม่ใช่ผีอำอย่างแน่นอน

จริง ๆ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ทางการแพทย์เรียกว่า “False awakenings” หรืออาการตื่นระหว่างฝัน มักเกิดจากความวิตกกังวลและความเครียดเป็นที่ตั้ง ส่วนใหญ่คนที่เกิดอาการเช่นนี้จะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนควบคุมความฝันอยู่ เมื่อเรานึกคิดอะไรสิ่ง เหล่านั้นจะมาปรากฏให้เห็นในความฝันโดยทันที และที่แปลกไปกว่านั้นคือ คนส่วนใหญ่มักคิดถึงเรื่องผี หรือสิ่งน่ากลัวกันทั้งนั้น

สำหรับบางคนแล้วอาจจะรู้สึกว่าการที่ได้ควบคุมความฝันของตัวเองเป็นเรื่องที่วิเศษและยิ่งใหญ่ แต่ขอบอกเลยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น คือการผิดปกติของส่วนระบบสมองที่อาจมีการเปิดใช้งานทันทีในระหว่างที่เรากำลังฝันอยู่นั่นเอง

แต่ความจริงแล้วมันก็ไม่ได้ร้ายแรงหรือมีผลกระทบอะไรกับระบบสุขภาพมากนัก แต่สำหรับใครที่เกิดเช่นนี้ 5 ครั้งต่อวัน ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้

ใครที่รู้สึกว่าอยากตื่นขึ้นมาจากความฝันนี้ไบรท์มี 3 วิธีง่าย ๆ มาแนะนำกัน

  1. ลองเปิดตาและปิดตาอย่างช้า ๆ ทำซ้ำสลับไปมา เพื่อเป็นการเรียกสติให้กลับคืนมา
  2. พยายามหาจุดโฟกัสแล้วจ้องค้างไว้อยู่แบบนั้น สักพักสมองจะของเราจะตื่นขึ้นมา
  3. ลองขยับนิ้วมือหรือนิ้วเท้าของคุณ ถึงแม้จะยากสักหน่อยแต่เราขอให้คุณลองพยายามทำดู เพราะการขยับเขยื้อนร่างกายจะช่วยให้เราตื่นจากความฝันได้

นอกจากนี้สำหรับคนไหนที่ไม่อยากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นสามารถป้องกันตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วย 4 วิธี ดังนี้

  1. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกายเบา ๆ อย่างน้อย 10 นาที แต่ไม่ต้องหักโหมเกินไป จะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้า และทำให้เรานอนหลับได้สนิท 100%
  2. นมอุ่น ๆ ช่วยได้ : ก่อนนอนลองหานมอุ่น ๆ ดื่มดูสักแก้ว หรือขนมบางอย่างที่ไม่หนักท้องจนเกินไป นอกจากนี้พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะฤทธิ์ของมันจะทำให้คุณเกิดอาการดังกล่าวขึ้นได้
  3. ผ่อนคลายอารมณ์ก่อนเข้านอน : ก่อนเข้านอนทุกครั้งให้เราผ่อนคลายอารมณ์ เพื่อทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและนอนหลับได้อย่างเต็มตื่น เช่น บางคนจะต้องนำผ้าห่มเน่าติดตัวทุกครั้งเวลานอน หรือบางคนต้องนอนกอดตุ๊กตาถึงจะนอนหลับ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรานอนหลับได้อย่างสนิทใจมากขึ้น
  4. งดปาร์ตี้ และการดื่มแอลกอฮอล์ : เพราะในแอลกอฮอล์จะมีสารที่มีผลต่อการนอนซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบเวลาการนอน ถ้าสังเกตดี ๆ เราจะพบว่าคนที่ทำงานในช่วงเวลากลางคืนจะมีโอกาสเสี่ยงเกิดได้มากกว่าคนทั่วไป

หากเกิดอาการเช่นนี้ขึ้นก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะมันสามารถหายได้เองตามกลไกธรรมชาติ แต่ถ้าหากใครที่รู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตแล้วล่ะก็ ไบรท์ออนไลน์ขอแนะนำว่าการไปพบแพทย์จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ

ข้อมูล : http://dreamstudies.org

verywellhealth


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ปวดข้อ สัญญาณเตือนโรคเอส แอล อี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

วิจารณ์สนั่น! สาวหัวร้อน โทรด่าแม่ลั่นรถ ก่อนตะคอก ‘ทำตัวขี้ครอกอยู่ได้’

วิจารณ์สนั่น! หนุ่มแชร์คลิป สาวหัวร้อน โทรด่าแม่ลั่นรถ คุยโวเพื่อนเรียนจบสูง แม่บุญไม่ถึงหรอก ก่อนตะคอก ‘ทำตัวขี้ครอกอยู่ได้’

เช็กรายละเอียด! ยิ่งใช้ยิ่งได้ ปรับเกณฑ์ใหม่ แจก e-Voucher เพิ่มอีก 10,000

ยื่งใช้ยิ่งได้ — เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.

แค่จิ้นใช่ไหม? อิน สาริน ลงสตอรี่หน้าแนบชิดแท็ก ตี๋ ธนพล ลั่น! จองคนนี้

อิน สาริน ลงสตอรี่แท็ก ตี๋ ธนพล พร้อมแคปชั่น จองคนนี้ ทั้งคู่รีโพสต์สตอรี่กัน ทำเอาแฟนๆฟินไม่น้อย คาดอาจแค่แซวกันเล่น

มุ่งสู่ Marvel ! เพลง “Friends” ของ BTS ถูกใช้เป็นเพลงประกอบใน “Eternals”

ได้รับการยืนยันแล้วว่าเพลง “Friends” ของ BTS จะถูกใช้เป็นเพลงประกอบในภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์เรื่องใหม่ทั่วโลกของ Marvel เรื่อง “Eternals”

ผู้ว่าฯโคราช ลงพื้นที่น้ำท่วมรอบสอง วางแผนรับมือกันน้ำเข้า3โรงพยาบาล20ต.ค.นี้

ผู้ว่าฯโคราช ลงพื้นที่น้ำท่วมรอบสองหลังพายุโซนร้อนคมปาซุ ทำให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง วางแผนรับมือกันน้ำเข้า3รพ.20ต.ค.

ครม.ไฟเขียว! โอนเงิน คนละครึ่งเฟส3 เพิ่มอีก 1,500 รวมได้เงินทั้งสิ้น 4,500 ยังสมัครทันวันนี้

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 ที่ประชุมครม.ได้อนุมัติเพิ่มวงเงินสนับสนุนโครงการ คนละครึ่งเฟส3 ใน กรอบวงเงิน 42,000 ล้านบาท ของสำนักงาน

ฮาย อาภาพร เคลียร์แล้ว! ข่าวเม้าท์เกาเหลารุ่นพี่ สุนารี ราชสีมา

ก่อนหน้านี้ ฮาย อาภาพร ออกมายอมรับกลางรายการ ตีสิบ พร้อมนั่งพูดคุยกับพิธีกรชื่อดังอย่าง วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์ ทั้งนี้ทั้งสองยังออกมา