
เมื่อ “การบินไทย” ถึงคราวที่สจ๊วตต้องสละเรือใหญ่ด้วยพิษ COVID-19
การปรับตัวครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อสู้วิกฤตครั้งนี้อาจไม่ง่าย แต่สู้ได้ด้วย “Mindset”
คุยกับ คุณโอ๊ต จีรวุฒิ จันทร์ฉายแสง หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

สู่ “พ่อค้าขายข้าวแกงออนไลน์” พร้อมคำแนะนำการหาโอกาส ในวิกฤตการณ์ครั้งนี้เพื่อให้เราทุกคนต้องรอด!
Q : อาชีพปัจจุบัน ?
A : เป็นหัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่การบินไทยครับ อยู่เป็นลูกเรือมา 18 ปีแล้วครับ ปกติผมบินในสถานีต่างประเทศมากกว่า ออสเตเรีย ในยุโรป ในเอเชียก็มี จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ในประเทศก็มีบ้างครับ
คือจริงๆก่อนที่จะมีโควิดระบาด อาชีพหลักก็จะมาจากการบินใช่ไหมครับ ร้านข้างหลังเนี่ยก็จะเป็นรายได้เสริมเพราะเพิ่งเปิดมาไม่ถึงปี ก็เป็นรายได้เสริมนิดๆหน่อยๆ แต่พอสถานการณ์โลกมันเปลี่ยน โรคระบาดมันเกิดขึ้นสายการบินต้องหยุดทำการบินรายได้ตรงนี้ของเรามันก็หายไปเลย กลายเป็นว่าเราต้องเพิ่มรายได้ที่เป็นเสริมให้เป็นรายได้หลัก คือมาทำการตลาดทำโน่นทำนี่ จากที่เคยได้วันละนิดวันละหน่อย เราก็เพิ่มยอดขายให้เป็นรายได้หลักของเรา ทดแทนจากงานประจำที่เราหยุดไป

Q : กลยุทธการขายอาหารในช่วงโควิด-19 คืออะไร ?
A : คือร้านทั่วไป เจอสถานการณ์โควิดระบาดใช่ไหมครับ ร้านอาหารส่วนใหญ่ยอดขายจะตก และหลายๆร้านเลยที่ตกเกินครึ่ง เราพยายามรักษายอดขายของเราไม่ให้ตกโดยการที่คิดการตลาดใหม่ๆ มีการรับเดลิเวอร์รี่ส่วนตัวผมรับออเดอร์จากในหมู่บ้านที่ผมอาศัยอยู่ เราก็ไปส่งให้เขาพวกที่ WFH เขาจะไม่ออกจากบ้าน ก็จะใช้บริการของเราตรงนี้ ก็จะมียอดขายส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น อีกเรื่องนึงก็พยายามเข้ากรุ๊ปขายของที่เขามีขายของกัน ช่วงนี้มีเยอะมากหลายกรุ๊ปเราก็พยายามเอาตัวเข้าไป แล้วไปโปรโมทในส่วนนั้น ก็ได้ลูกค้าตรงนี้เพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายของเราตรงนี้ได้มากขึ้น
แล้วอีกอย่างหนึ่งในเรื่องของเมนู ปกติร้านข้าวแกงก็จะคล้ายๆกัน เราก็จะฉีกออกมา
ก็จะเป็นเมนูหาทานได้ยากสำหรับร้านข้าวแกงทั่วไป อาจจะเป็นเมนูที่ต้องไปทานตามภัตตราคารแต่มีที่เราและราคาย่อมเยาให้ในราคาร้านข้าวแกงอย่างนี้ ผมว่ามันก็ช่วยได้ คนที่เดินตลาดเขาก็จะชอบ

Q : เมนูเด็ดของทางร้านแกงแม่ขวัญ
A : ที่ร้านเราตอนนี้ที่ลูกค้าชอบมากก็คือเมนูปลากระพงนึ่งขิง ถ้าเป็นภัตตาคารก็จะมา 100กว่า 200 ของเราแบบว่าถูกมากลูกค้าก็จะชอบ แล้วก็จะมีผัดเผ็ดหมูป่า อีกอย่างที่เด็ด คือ แกงเนื้อ ซึ่งร้านข้าวแกงส่วนใหญ่จะไม่ค่อยทำแกงเนื้อ ก็จะมีกลุ่มลูกค้าที่ชอบรับประทานเนื้อเขาก็จะมาที่ร้านเรา แล้วก็แกงเขียวหวานนี่ก็จะเป็นพระเอกของร้านเลย

Q : อายไหม จากพนักงานการบินไทย มาเป็นพ่อค้า ?
A: ผมรู้สึกว่ามันเป็นงานบริการเหมือนกัน แล้วก็ในสถานการณ์แบบนี้การเลือกงานเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เราอย่าหมิ่นเงินน้อยอย่าคอยวาสนา ผมรู้สึกว่าผมสนุกกับมันนะ คือก่อนนี้ตั้งแต่เด็กๆแล้ว ก็เคยช่วยที่ร้านทำเสิรฟ์อาหาร คุณแม่ทำอาหารตั้งแต่ผมเด็กๆอยู่แล้ว มันก็เป็นงานคุ้นเคย อยู่บนเครื่องบินเราก็บริการเพียงแต่ว่าเราไม่ได้ตักสดๆให้ผู้โดยสารถูกไหมครับ แต่นี่ลูกค้ามาเราก็ตักให้สดๆ ฉะนั้นมันก็คล้ายกันกับงานประจำของเรา การปรับตัวก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่
ผมว่าคนที่จะอยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์ โลกที่มันเปลี่ยนไปต้องเป็นคนที่รู้จักการปรับตัว ต้องไม่ยึดติด หลายๆคนอาจเคยใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย แต่พอมันมาถึงจุดที่ชีวิตมันพลิกผันเปลี่ยนแปลง คุณต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์จากที่เคยทานอาหารในห้างมื้อละเกือบพัน มื้อละเป็นพัน เราก็ต้องรู้จักปรับในการใช้ชีวิตให้ประหยัดขึ้น
อันไหนจำเป็นก็ใช้ อันไหนไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยง เมื่อก่อนผมก็ทานอาหารในห้าง
ตลาดนี่แทบไม่ค่อยเดิน ทั้งๆ ที่ขายของในตลาดแต่พออะไรๆมันเปลี่ยนไปปุ๊บนะ
เราก็มาอยู่ที่ตลาด ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ จริงๆตลาดสดทั่วไปก็มีของสดเยอะแยะให้น่าเลือกซื้อเลือกหา

Q : วิกฤตครั้งนี้สอนอะไรบ้าง ?
A : การเป็นลูกเรือเราจะไม่ค่อยได้อยู่บ้าน พอไปบินก็ไปค้างทีนึงใช่ไหมครับ อาทิตย์นึงเจอหน้าคุณพ่อคุณแม่ซึ่งอยู่บ้านเดียวกันอาทิตย์นึงเจอหน้าหนึ่งครั้ง วันสองวันแล้วก็ไปบินอีกแล้ว แต่ตอนนี้พอเราได้อยู่บ้านนานขึ้นเพราะว่าได้หยุดบินเนี่ย มันก็มีความใกล้ชิดกับที่บ้านเราก็มีความรู้สึกคิดถึงบรรยากาศตอนเราเป็น
เด็กๆ ที่เราได้อยู่กับคุณพ่อคุณแม่มันก็กลับมา อีกอย่างหนึ่งพอคุณพ่อคุณแม่มีอายุมากขึ้นเราก็มีความรู้สึกว่า อยากจะอยู่ช่วยเหลือท่านให้ได้เต็มที่ ช่วงนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้ช่วยงานท่านอย่างเต็มที่ และอีกอย่างหนึ่งพอเราช่วยมาทำการตลาดตรงนี้แล้วท่านก็แฮปปี้นะเพราะว่ายอดขายมันเพิ่มขึ้น จริงๆแล้วร้านอาหารทั่วไปที่เขายอดขายตกเนี่ย แต่ทำไมของเรายังรักษายอดขายไว้ได้แล้วก็เพิ่มขึ้นด้วย เพียงแต่ว่าเราต้องรู้จักการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์แล้วก็ครีเอทกลยุทธอะไรใหม่ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ออกมามันถึงจะอยู่รอด
Q : การบินไทยจะเปิดทำการเมื่อไหร่ ?
A : แพลนอย่างเร็วที่สุดตอนนี้ก็ 1 กรกฎาคม อีกประมาณเดือนกว่าๆนี้นะครับ แต่เราก็ยังไม่รู้สถานการณ์ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไหม กลับมาระบาดรอบสองไหมเพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมรับมือกับสิ่งที่มันอาจจะเกิดขึ้น ที่ไม่เป็นอย่างแผนที่วางไว้
Q : ให้กำลังใจคนที่เจอวิกฤตนี้
A : คนที่สามารถอยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์ก็คือ คนที่รู้จักการปรับตัว อย่าไปยึดติด แล้วก็รู้จักมองในสิ่งดีดีของวิกฤตินั้นๆ แล้วเราสามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

ไปอุดหนุนกันได้ “ที่ร้านแกงแม่ขวัญ” ตลาดถนอมมิตร ซอย3 ย่านวัชรพล
รับประกันความอร่อยระดับสจ๊วตการบินไทย