กระแสแรงเวอร์จริงๆ ค่ะ สำหรับแอคเคาท์ Twitter ‘Mondo Mascots’ ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความฟีเวอร์ของวัฒนธรรมมาสคอตในญี่ปุ่น เพราะนับตั้งแต่คณะกรรมการจัดงานการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิก Tokyo 2020’ ได้เปิดตัว ‘มิไรโตวะ’ และ ‘โซเมอิตี้’ สองมาสคอตสัญลักษณ์ของโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กำลังจะมาถึงในอีก 2 ปีข้างหน้าออกมาแล้ว ความฟีเวอร์ของวัฒนธรรมการมี ‘มาสคอต’ ของญี่ปุ่นถึงกับทำให้พวกเราต้องกะพริบตาปริบๆ เลยจ้า

อย่างที่เรารู้กันดีค่ะว่ามาสคอตได้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปแล้ว แต่เชื่อเถอะค่ะว่า ระดับญี่ปุ่นแล้ว วัฒนธรรมมาสคอตนั้นถือว่า ‘มาไกล’ กว่าการเป็นสัญลักษณ์สำคัญของมมหกรรมกีฬาระดับโลกที่จัดเป็นครั้งคราวแน่นอน เพราะขณะนี้ในดินแดนอาทิตย์อุทัยมีการใช้มาสคอตเป็นสัญลักษณ์ของแทบทุกวงการในประเทศ ตั้งแต่ทีมกีฬาท้องถิ่น ไปจนถึงบริษัทสินค้าเกี่ยวกับบ้าน และสวนสาธารณะเลยทีเดียว

    

โดยแอคเคาท์ Twitter ‘Mondo Mascots’ ที่รวบรวมภาพและเรื่องราวของเหล่ามาสคอตซึ่งทั้งน่ารักและแปลกใหม่เอาไว้ กลายเป็นแอคเคาท์ที่กำลังได้รับความนิมยมอย่างมาก โดยมีผู้ติดตามเกือบ 51,000 คน ที่หลงใหลหมีดำแก้มแดง เจ้าอุด้งสุดคิวท์ รวมถึงเจ้าหัวขนมปังนาน (Nann) ด้วย

ซึ่ง Dr. Joshua Paul Dale ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Tokyo Gakugei ได้ระบุว่า วัฒนธรรมมาสคอตนั้นเป็นวิธีที่ดีในการทำความเข้าใจสังคมญี่ปุ่นโดยรวมถึงแนวคิดเรื่อง “kawaii” หรือความน่ารัก ซึ่งกลายเป็นที่นิยมแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 1980 และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ขบวนการประท้วงของนักศึกษาล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง โดยนักศึกษาส่วนใหญ่ได้หันหน้าหนีการเมืองในขณะนั้น และเป็นพฤติกรรมที่ดำเนินมาจนถึงในปัจจุบัน ซึ่งนั่นคือจุดที่เริ่มต้นของกระแส ‘kawaii’ ในหมู่เยาวชนหญิงของญี่ปุ่น

มาสคอตจำนวนมากจึงเริ่มกลายเป็นสัญลักษณ์ของวงการต่างๆ ในญี่ปุ่น แม้แต่ในเมืองเล็กๆ หรือพื้นที่ซึ่งไม่ได้โด่งดังอะไร เพื่อให้เป็นหนทางในการสร้างจุดขายด้านการท่องเที่ยวนั่นเอง นอกจากนี้ แบรนด์สินค้าต่างๆ ยังเห็นพลังในการใส่ตัวละครที่น่ารักลงบนสินค้าธรรมดาๆ เช่น โรงเรียน และอุปกรณ์สำนักงาน เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์และบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่ ‘Sanrio’ สร้างให้ ‘Hello Kitty’ เป็นแบรนด์ระดับโลก

ไม่เพียงเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลายและแข็งแกร่งเท่านั้น แต่เหล่ามาสคอตยังมีอีเวนท์เฉพาะของตัวเองด้วย อย่างเช่นงาน ‘Yuru-chara Grand Prix’ ซึ่งเป็นเสมือนงานประจำปีที่มีการประกวดประขันความน่ารักและสวยงามของบรรดามาสคอตต่างๆ ที่มาโชว์ความสามารถและลีลาน่ารักๆ เพื่อรับรางวัลชนะเลิศไปครอง

โดยผู้ชนะการประกวด Yuru-chara ประจำปี 2018 คือ ‘Kaparu’ ตัวกัปปะสีเขียว ตัวแทนจากเมืองชิกิ ในจังหวัดไซตามะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโตเกียวนั่นเอง นอกจากนี้ภายในงานยังมีแฟนพันธุ์แท้ของเหล่ามาสคอตมาร่วมชักภาพคู่กับคาแรกเตอร์ตัวโปรดกันอย่างมากมายอีกด้วย

      

 

ไม่ได้บอกนะคะว่าเมื่อคุณเดินไปตามพื้นที่ต่างๆ ในญี่ปุ่นแล้วจะได้อยู่ท่ามกลางความน่ารักทุกแห่งทุกหน แต่ขอบอกเลยว่า มีบางครั้งแน่นอนที่คุณจะได้พบกับการปรากฏตัวในแบบที่ไม่คาดฝันของเจ้ามาสคอตเหล่านี้ … รับรองว่า ‘kawaii’ สุดๆ เลยล่ะ

 

ที่มา: www.cnn.com

Photo via: Twitter Mondo Mascots และ Twitter Team Canada

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

“ซี-นุนิว” ฉลองวันครบรอบแฟนด้อม “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่ม 2

ฮอตไม่แผ่วสำหรับ 2 หนุ่ม “ซี-นุนิว” ที่ได้ฉลองครบรอบแฟนด้อมในงาน “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” สุดอบอุ่น พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่มที่ 2

เจนนี่ รัชนก ตั้งคำถาม เรื่องมารยาทในการเมนต์ ลั่น แบบนี้ควรหรือไม่ ?

เจนนี่ รัชนก ตั้งถามกับแฟนคลับ เรื่องมารยาทในคอมเมนต์ใต้โพสต์ผู้อื่นในเฟซบุ๊ก ลั่น แบบนี้ควรทำหรือไม่ ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า