กระแสแรงเวอร์จริงๆ ค่ะ สำหรับแอคเคาท์ Twitter ‘Mondo Mascots’ ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความฟีเวอร์ของวัฒนธรรมมาสคอตในญี่ปุ่น เพราะนับตั้งแต่คณะกรรมการจัดงานการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิก Tokyo 2020’ ได้เปิดตัว ‘มิไรโตวะ’ และ ‘โซเมอิตี้’ สองมาสคอตสัญลักษณ์ของโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กำลังจะมาถึงในอีก 2 ปีข้างหน้าออกมาแล้ว ความฟีเวอร์ของวัฒนธรรมการมี ‘มาสคอต’ ของญี่ปุ่นถึงกับทำให้พวกเราต้องกะพริบตาปริบๆ เลยจ้า
อย่างที่เรารู้กันดีค่ะว่ามาสคอตได้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปแล้ว แต่เชื่อเถอะค่ะว่า ระดับญี่ปุ่นแล้ว วัฒนธรรมมาสคอตนั้นถือว่า ‘มาไกล’ กว่าการเป็นสัญลักษณ์สำคัญของมมหกรรมกีฬาระดับโลกที่จัดเป็นครั้งคราวแน่นอน เพราะขณะนี้ในดินแดนอาทิตย์อุทัยมีการใช้มาสคอตเป็นสัญลักษณ์ของแทบทุกวงการในประเทศ ตั้งแต่ทีมกีฬาท้องถิ่น ไปจนถึงบริษัทสินค้าเกี่ยวกับบ้าน และสวนสาธารณะเลยทีเดียว
โดยแอคเคาท์ Twitter ‘Mondo Mascots’ ที่รวบรวมภาพและเรื่องราวของเหล่ามาสคอตซึ่งทั้งน่ารักและแปลกใหม่เอาไว้ กลายเป็นแอคเคาท์ที่กำลังได้รับความนิมยมอย่างมาก โดยมีผู้ติดตามเกือบ 51,000 คน ที่หลงใหลหมีดำแก้มแดง เจ้าอุด้งสุดคิวท์ รวมถึงเจ้าหัวขนมปังนาน (Nann) ด้วย
ซึ่ง Dr. Joshua Paul Dale ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Tokyo Gakugei ได้ระบุว่า วัฒนธรรมมาสคอตนั้นเป็นวิธีที่ดีในการทำความเข้าใจสังคมญี่ปุ่นโดยรวมถึงแนวคิดเรื่อง “kawaii” หรือความน่ารัก ซึ่งกลายเป็นที่นิยมแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 1980 และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ขบวนการประท้วงของนักศึกษาล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง โดยนักศึกษาส่วนใหญ่ได้หันหน้าหนีการเมืองในขณะนั้น และเป็นพฤติกรรมที่ดำเนินมาจนถึงในปัจจุบัน ซึ่งนั่นคือจุดที่เริ่มต้นของกระแส ‘kawaii’ ในหมู่เยาวชนหญิงของญี่ปุ่น
มาสคอตจำนวนมากจึงเริ่มกลายเป็นสัญลักษณ์ของวงการต่างๆ ในญี่ปุ่น แม้แต่ในเมืองเล็กๆ หรือพื้นที่ซึ่งไม่ได้โด่งดังอะไร เพื่อให้เป็นหนทางในการสร้างจุดขายด้านการท่องเที่ยวนั่นเอง นอกจากนี้ แบรนด์สินค้าต่างๆ ยังเห็นพลังในการใส่ตัวละครที่น่ารักลงบนสินค้าธรรมดาๆ เช่น โรงเรียน และอุปกรณ์สำนักงาน เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์และบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่ ‘Sanrio’ สร้างให้ ‘Hello Kitty’ เป็นแบรนด์ระดับโลก
ไม่เพียงเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลายและแข็งแกร่งเท่านั้น แต่เหล่ามาสคอตยังมีอีเวนท์เฉพาะของตัวเองด้วย อย่างเช่นงาน ‘Yuru-chara Grand Prix’ ซึ่งเป็นเสมือนงานประจำปีที่มีการประกวดประขันความน่ารักและสวยงามของบรรดามาสคอตต่างๆ ที่มาโชว์ความสามารถและลีลาน่ารักๆ เพื่อรับรางวัลชนะเลิศไปครอง
โดยผู้ชนะการประกวด Yuru-chara ประจำปี 2018 คือ ‘Kaparu’ ตัวกัปปะสีเขียว ตัวแทนจากเมืองชิกิ ในจังหวัดไซตามะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโตเกียวนั่นเอง นอกจากนี้ภายในงานยังมีแฟนพันธุ์แท้ของเหล่ามาสคอตมาร่วมชักภาพคู่กับคาแรกเตอร์ตัวโปรดกันอย่างมากมายอีกด้วย
ไม่ได้บอกนะคะว่าเมื่อคุณเดินไปตามพื้นที่ต่างๆ ในญี่ปุ่นแล้วจะได้อยู่ท่ามกลางความน่ารักทุกแห่งทุกหน แต่ขอบอกเลยว่า มีบางครั้งแน่นอนที่คุณจะได้พบกับการปรากฏตัวในแบบที่ไม่คาดฝันของเจ้ามาสคอตเหล่านี้ … รับรองว่า ‘kawaii’ สุดๆ เลยล่ะ
ที่มา: www.cnn.com
Photo via: Twitter Mondo Mascots และ Twitter Team Canada