“กรมสรรพสามิต” ชี้มาตรการภาษีรถยนต์ใหม่ จะกระตุ้นให้ค่ายรถเร่งผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า-รถยนต์กระบะที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20” คาดภาครัฐสูญรายได้ 1 พันล้านบาท
เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นางสดศรี พงศ์อุทัย รองอธิบดีกรมสรรพสามิต แถลงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์เพื่อให้สอดรับกับนโยบายลดมลพิษ PM 2.5 เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ว่า เดิมการกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์จะพิจารณาจากค่าการปล่อยมลภาวะ ซึ่งตั้งแต่ปี 2559 มีการนำค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาพิจารณากำหนดภาษี แต่เมื่อเกิดปัญหาฝุ่นละออง กรมจึงได้นำค่า PM 2.5 มาพิจารณาทบทวนอัตราภาษีร่วมด้วย
นายณัฐกร อุเทนสุต ผอ.สำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า มาตรการภาษีที่ครม.อนุมัติไปนั้น จะทำให้รถยนต์กระบะทั้งแบบไม่มีแคบ แบบมีแคบ และแบบ 4 ประตู ที่ผลิตตามมาตรฐานบังคับยูโร 5 ซึ่งปล่อยฝุ่น PM 2.5 เพียง 0.005 กรัม/กม. และรถยนต์กระบะที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 เสียภาษีลดลงจากเดิม 1-2% แล้วแต่ประเภท ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตรถยนต์กระบะมาตรฐานยูโร 5 และรถยนต์กระบะที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 เร็วขึ้น
ขณะเดียวกัน มาตรการภาษีสรรพสามิตรถยนต์ดังกล่าว จะส่งเสริมให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเร็วขึ้น และยังสอดคล้องกันนโยบาย New S-Curve ของรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563-31 ธ.ค.2565 และยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ภายในเดือนธ.ค.2562 รวมทั้งต้องทำข้อตกลงกับกรมสรรพาสามิต จะได้รับการลดภาษีเหลือ 0% จากเดิม 2%
“ถ้าเป็นรถยนต์กระบะดับเบิ้ลแคบราคา 1 ล้านบาท ราคาจะลดลงคันละ 1-2 หมื่นบาท แต่ถ้าเป็นกระบะแบบไม่มีแคบราคาคันละ 7 แสนบาท จะลดลงคันละเกือบ 1 หมื่นบาท ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าตอนนี้มีขายในไทยเพียง 3 ยี่ห้อ ยี่ห้อที่มีราคาต่ำสุดในตลาดอยู่ที่คันละ 6.7 แสนบาท ส่วนยี่ห้ออื่นๆอยู่ที่ล้านกว่าขึ้นหมด บางรุ่น 1.8-1.9 ล้านบาท บางรุ่นราคา 2 ล้านบาท ซึ่งมาตรการตรงนี้จะทำให้มีการเร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค”นายณัฐกรกล่าว
นายณัฐกร ยอมรับว่า การที่ค่ายรถยนต์เปลี่ยนไปผลิตรถยนต์กระบะมาตรฐานยูโร 5 จะทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น เพราะต้องพัฒนาเครื่องยนต์ แต่หากผลิตรถยนต์กระบะที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ต้นทุนจะต่ำกว่า เพราะเพียงเปลี่ยนท่อ และปรับระบบคอมพิวเตอร์ให้รองรับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ก็สามารถใช้บี 20 ได้แล้ว ซึ่งวันนี้ค่ายรถยนต์ยังไม่ออกมารับรองการใช้บี 20 เพราะยังไม่มีปรับแต่งอุปกรณ์และเครื่องยนต์ แต่มาตรการภาษีใหม่จะทำให้ค่ายรถยนต์รับรองการใช้บี 20
“มาตรการภาษีตรงนี้เป็นมาตรการทางเลือก ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมว่าจะมีความพร้อมแค่ไหน และผมคิดว่าค่ายรถยนต์กระบะใหญ่ๆ 5 ค่าย จะเข้าร่วม แต่ละค่ายมีรถยนต์กระบะ 4-5 รุ่น รวมแล้วก็ 20 รุ่น ทั้งนี้ คาดว่าภายในปีนี้จะเริ่มมีรถยนต์กระบะที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ออกมา เพราะการเปลี่ยนท่อและระบบสมองกลของเครื่องยนต์ใช้เวลาไม่นาน โดยวันนี้รถที่ใช้น้ำมันบี 20 เกิดแล้ว และต่อไปน้ำมันบี 20 จะตามมา สเปคน้ำมันก็ออกมาแล้ว”นายณัฐกรกล่าว
นายณัฐกร กล่าวว่า แต่ละปีกรมฯจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ได้ 1 แสนล้านบาท ซึ่งมาตรการภาษีดังกล่าวจะทำให้การจัดเก็บภาษีรถยนต์ลดลง 1,000 ล้านบาท
อ่านเพิ่มเติม : ครม.ไฟเขียวลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเหลือ 0% นาน 3 ปี จูงใจลดฝุ่น PM 2.5 https://www.brighttv.co.th/latest-news/355665