“เซ็นทรัล” ประกาศความร่วมมือ “Grab Holdings” ลงทุน 6,000 ล้านบาทใน “แกร็บ ประเทศไทย” เดินหน้าให้บริการ “ส่งอาหาร-ส่งสินค้าจากห้าง-ส่งพัสดุ”
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) ประกาศความร่วมมือกับบริษัท แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (Grab Holdings Inc) ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลงทุนในบริษัท แกร็บ ประเทศไทย มูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 6,000 ล้านบาท โดยกลุ่มเซ็นทรัลจะถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่นัยสำคัญ โดยการเป็นพันธมิตรครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ New Experience Economy
โดยทั้งสองฝ่ายตกลงผสานความร่วมมือกัน ทั้งในด้านการให้บริการเดินทาง การส่งอาหารและสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต การให้บริการด้านขนส่ง และบริการอื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า พันธมิตร คู่ค้าและผู้เช่า ของทั้ง Central Group รวมถึงผู้ใช้บริการ Grab และพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ในการสร้างโอกาสทางอาชีพและมอบความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจผ่านแพลตฟอร์มของ Grab
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลจะร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจกับแกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ และลงทุนเป็นเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญในแกร็บประเทศไทย
ทั้งนี้ แกร็บถือเป็นผู้นำแพลตฟอร์ม Online to Offline ที่เติบโตและขยายการให้บริการในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็วและน่าประทับใจ อีกทั้งมีบริการอันหลากหลายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยจำนวนมากเช่นเดียวกับธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 70 ปี ที่มีลูกค้าไทยและนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเข้าถึงห้างเซ็นทรัลได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง และในอนาคตเราจะไปหาลูกค้าภายในครึ่งชั่วโมงทั่วประเทศเช่นเดียวกัน
“เราร่วมเป็นพันธมิตรกับแกร็บเพื่อมุ่งปฏิวัติอุตสาหกรรมค้าปลีกและการบริการ ซึ่งถือเป็นยุทธ์ศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของประเทศไทย โดยกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บได้ตกลงผสานความร่วมมือกันทั้งในด้านการให้บริการเดินทาง การส่งอาหารและสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต โลจิสติกส์ และบริการอื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้าพันธมิตรคู่ค้าและผู้เช่าของทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บ”นายทศกล่าว
นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในการมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ “New Central, New Economy” โดยการทำธุรกิจจากออฟไลน์ไปออนไลน์เชื่อมต่อกันอย่างไร้รอยต่อ ทั้งการสั่งสินค้า และการชำระเงิน รวมถึงการส่งสินค้า
สำหรับความร่วมมือแรกระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บประเทศไทย คือ การให้บริการส่งอาหารของกลุ่มเซ็นทรัล (CRG) ที่จะแสดงไว้ในแอพพลิเคชั่น Grab ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว ถัดมาจะให้บริการรับส่งหรือการเดินทางลูกค้าในห้างเซ็นทรัล โรงแรมในกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งจะเปิดบริการเร็วๆนี้ และจะให้บริการส่งสินค้าที่สั่งซื้อจากห้างเซ็นทรัลและส่งของไปยังลูกค้า โดยปัจจุบันห้างเซ็นทรัลใน 16 จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยว อาทิ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ เป็นต้น
นายแอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นการประสานความร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญของสองบริษัทผู้นำในตลาด ทั้งกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจค้า และแกร็บ ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของภูมิภาค ขณะที่ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเร่งการเติบโตในบริการต่างๆ ของแกร็บไม่ว่าจะเป็นการส่งอาหาร ส่งสินค้าซุปเปอร์มาร์เก็ต การส่งพัสดุ และการเรียกรถโดยสาร
สำหรับแอพพลิเคชั่น Grab เป็นซูเปอร์แอพฯ ที่ผู้ใช้สามารถจองการเดินทาง สั่งอาหาร สั่งสินค้าอุปโภคบริโภค สั่งพัสดุได้ในแอพฯเดียว โดยในเดือนม.ค.2562 มียอดการเดินทางครบ 3,000 ล้านเที่ยวแล้ว ขณะที่ปัจจุบันแกร็บเปิดให้บริการใน 336 เมือง 8 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา มีผู้ประกอบการรายย่อยในระบบ 8.5 ล้านคน มีพนักงานด้านเทคโนโลยี 2,000 คน ในศูนย์วิจัยและพัฒนาทั้ง 7 แห่ง