คจร.มอบ รฟม.ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล “แคราย-ลำสาลี” วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท พร้อมให้ กทพ.เดินหน้าสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอนทดแทน N1, ตอน N2 และ E-W Corridor
เมื่อวันที่ 3 ม.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมติมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และกรมทางหลวง ดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) และโครงข่ายระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอนทดแทน N1, ตอน N2 และ E-W Corridor
“ทั้ง 3 หน่วยงาน จะต้องวางแผนร่วมกันในการก่อสร้างฐานรากของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ไปพร้อมกับการก่อสร้างทางพิเศษ บนพื้นที่เกาะกลางบนถนนประเสริฐมนูกิจ ระยะทาง 5.7 กม. ซึ่งการก่อสร้างทางพิเศษจะใช้เสาตอม่อเดิมที่สร้างไว้แล้วตั้งแต่ปี 2540 ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสีน้ำตาล จะเป็นการก่อสร้างงานฐานรากใหม่ระหว่างเสาตอม่อของทางพิเศษดังกล่าว”นายสมคิดกล่าว
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา เบื้องต้นมี 18 สถานี ระยะทางรวม 22 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า 7 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีชมพูที่แยกแคราย รถไฟฟ้าสายสีแดงที่แยกบางเขน รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่แยกเกษตร รถไฟฟ้าสายสีเทาที่แยกทางต่างระดับศรีรัช และรถไฟฟ้าสายสีส้มและสีเหลืองที่แยกลำสาลี
ขณะที่แนวเส้นทางระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอนทดแทน N1, ตอน N2 และ E-W Corridor จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ 1.ช่วงแนวทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 และส่วนต่อขยายไปยังถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร และ2.ช่วงทดแทน ตอน N1 แนวคลองบางบัว คลองบางเขน และเลียบขนานดอนเมืองโทลล์เวย์ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร
นายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบรายงานการศึกษาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ซึ่งรายงานฉบับนี้ระบุว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมในการจัดตั้งโรงงานประกอบรถไฟในประเทศ เนื่องจากมีปริมาณความต้องการรถไฟฟ้ามากพอที่จะก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด มีเอกชนเจ้าของเทคโนโลยีสนใจลงทุน และมีผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศที่มีศักยภาพ รวมทั้งจะทำให้รัฐบาลซื้อรถไฟได้ในราคาถูกลง
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันผลักดันให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางต่อไป