ชงรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตเข้าครม.กลางปีนี้

รฟม.คาดเสนอรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต 3.48 หมื่นล้านบาท เข้าครม.กลางปีนี้ ก่อนเปิดประมูลไตรมาส 3 เผยนักลงทุนไทย-ต่างชาติสนใจร่วมทุนหลายเจ้า

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าฝ่ายกลยุทธ์และแผน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยในงานสัมมนาการทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Market Sounding) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่า คาดว่าจะมีการเสนอโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต เงินลงทุน 3.48 หมื่นล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติได้กลางปีนี้ และเปิดประมูลในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ ตามขั้นตอน รฟม.จะนำข้อคิดเห็นของเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ได้ในวันนี้ ไปประกอบการพิจารณาจัดทำรูปแบบและแนวทางการให้เอกชนร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต ก่อนจะเสนอโครงการให้คณะกรรมการ รฟม. (บอร์ดรฟม.) พิจารณา จากนั้นจะส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) หากบอร์ดพีพีพีอนุมัติ จะเสนอครม.อนุมัติต่อไป

สำหรับโครงการโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต เป็นโครงการร่วมทุนภาครัฐและเอกชนแบบเร่งด่วน หรือ PPP Fast Track โดยภาครัฐจะอุดหนุนค่าก่อสร้าง 1.78 หมื่นล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1,500 ล้านบาท ส่วนเงินลงทุนที่เหลือจะมาจากเอกชน อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจะให้เอกชนลงทุนไปก่อนทั้งระบบรถไฟฟ้า การจัดหาขบวนรถ รวมทั้งบริหารการเดินรถและการซ่อมบำรุงรักษา ส่วนประมาณการรายได้ตลอดอายุสัมปทาน 30 ปีจะอยู่ที่ 7.45 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต จะแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.7 กม. และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น-เมืองใหม่ ระยะทาง 16.8 กม. รวมทั้งสิ้น 21 สถานี ใช้เวลาก่อสร้าง 3-3 ปีครึ่ง เปิดให้บริการปี  2566 ส่วนอัตราค่าโดยสารเบื้องต้นจะอยู่ที่สูงสดประมาณ 100-137 บาทต่อเที่ยว โดยมีอัตราแรกเข้าที่ 18 บาท และเพิ่มขึ้น 2 บาททุกๆ  1 กม.

นายธีรพันธ์ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต เป็นโครงการที่มีนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาร่วมลงทุน โดยนักลงทุนไทย เช่น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้ง (BTS) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) รวมถึงบริษัทรับเหมารายใหญ่และกลุ่มทุนในท้องถิ่น อาทิ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง ส่วนนักลงทุนจากต่างประเทศ เช่น นักลงทุนจากฝรั่งเศส อิตาลี จีน และญี่ปุ่น เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 ก.ย.2561 ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างพ.ร.ฎ.ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต พ.ศ…. โดยโครงการถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต จะเป็นรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยวเส้นทางจ.สุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต มีจุดเริ่มต้นจากบริเวณสถานีรถไฟท่านุ่น จังหวัดพังงา ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตและสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 58.5 กิโลเมตร

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า