บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.2561 เป็นต้นไป การบินไทยจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงเส้นทางบินระหว่างประเทศ 58 เส้นทาง รวม 11 กลุ่ม ซึ่งจะมีผลให้ราคาบัตรโดยสารเพิ่มขึ้น ดังนี้
กลุ่มที่ 1 เส้นทางย่างกุ้ง ปีนัง โฮจิมินห์ ฮานอย เวียงจันทน์ พนมเปญ บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 768 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 1,152 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 1,280 บาท
กลุ่มที่ 2 เส้นทางกัวลาลัมเปอร์ คุนหมิง สิงคโปร์ ธากา กัลกัตตา กวางเจา ฮ่องกง ชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 1,216 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 1,856 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 2,112 บาท
กลุ่มที่ 3 เส้นทางเฉินตู โคลัมโบ มะนิลา กาฐมาณฑุ เซียะเหมิน บังคาลอร์ ไฮเดอราบาด จาการ์ตา ไทเป เชนไน บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 1,664 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 2,496 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 2,944 บาท
กลุ่มที่ 4 เส้นทางเดลี บอมเบย์ บาหลี การาจี ลาฮอร์ มัสกัส อิสลามาบัด ดูไบ เชี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 2,112 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 3,200 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 3,712 บาท
กลุ่มที่ 5 เส้นทางโอซากา นาโกยา ฟุกุโอกะ โตเกียว ฮอกไกโด โซล ปูซาน บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 2,560 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 4,032 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 4,800 บาท
กลุ่มที่ 6 เพิร์ธ บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 2,816 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 4,224 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 4,800 บาท
กลุ่มที่ 7 เมลเบิร์น ซิดนีย์ บริสเบน บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 3,520 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 5,440 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 7,040 บาท
กลุ่มที่ 8 เส้นทางมอสโก บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 3,392 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 6,400 บาท และ ชั้น 1 เพิ่มขึ้น 7,040 บาท
กลุ่มที่ 9 เส้นทางโอ๊กแลนด์ บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 4,640 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 6,976 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 8,128 บาท
กลุ่มที่ 10 สตอกโฮล์ม โคเปนเฮเกน ออสโล มิวนิก โรม มิลาน ซูริก แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส เวียนนา บรัสเซลส์ บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 4,608 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 6,976 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 8,128 บาท
และกลุ่มที่ 11 ลอนดอน บัตรโดยสารชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 4,608 บาท ชั้นธุรกิจเพิ่มขึ้น 9,280 บาท และชั้น 1 เพิ่มขึ้น 12,800 บาท
บริษัท การบินไทย แจ้งว่า สาเหตุที่การบินไทยตัดสินใจขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงในเส้นทางบินระหว่างประเทศ เนื่องจากต้องการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท รวมทั้งเป็นการปรับขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง