รายงานพิเศษ : ส่องความได้เปรียบ “พลังประชารัฐ” เททุกหน้าตัก สยายปีกอำนาจใหม่

ยังถูกเฝ้ามองทุกการเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อพรรคพลังประชารัฐขยับตัวครั้งใหญ่จัดเตรียมกำลังพลไปสู่การเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศคำสั่ง “ปลดล็อก” ทางการเมืองวันที่ 11 ธ.ค. เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายในวันเดียวกัน

การเดินเกมจัดสัมมนายุทธศาสตร์เลือกตั้งให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือล่าสุด มีนักการเมืองระดับหัวกะทิที่ถูกดึงเข้ามาเป็นพี่เลี้ยง ตั้งแต่สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สุชาติ ตันเจริญ อนุชา นาคาศัย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หรือสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ปิดห้องติวเข้มให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส. เพื่อถ่ายทอด “ทุกกลยุทธ์” นำไปใช้หาเสียงเพื่อเอาชนะคู่แข่งในแต่ละเขตเลือกตั้ง

ถึงแม้ตัวเลขเก้าอี้ส.ส.ที่ “สุริยะ” ตั้งเป้าให้พลังประชารัฐจะอยู่ที่ 150 เสียง แต่ยังเป็นตัวเลขขั้นต่ำที่ประเมินคะแนนในหัวเมืองสำคัญ จากความมั่นใจใน “ขุมกำลัง” เกือบทุกด้านโดยเฉพาะการอยู่ในอำนาจรัฐบาลจาก 4 รมต.” พลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พุ่งเป้าไปที่การอัดโปรโมชั่นใน “บัตรคนจน” ได้สร้างแต้มต่อจุดกระแสชิงความได้เปรียบกว่าขั้วอำนาจเดิมอย่างเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ไปไม่น้อย

ที่สำคัญจุดพลุการตลาดทางการเมืองถูกงัดมาใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้าง “การรับรู้” ให้เป็นอีกขาการเคลื่อนไหว จากชื่อโครงการรัฐบาลหลายนโยบายขีดเส้นใต้ 3 เส้นไปที่คำว่า “ประชารัฐ” อาทิ บ้านประชารัฐ โรงเรียนประชารัฐ ตลาดประชารัฐ เนตประชารัฐ ธงฟ้าประชารัฐ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติด โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา โครงการประชารัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน โครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ตามแนวประชารัฐ แผนปฏิบัติการประเทศไทยไร้ขยะตามแนวทางประชารัฐ โครงการตู้เติมเงินประชารัฐ ส่วนชื่อโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในสมัยรัฐบาลทักษิณ ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐฐานรากตามแนวทางประชารัฐ หรือการออกกฎหมาย พ.ร.บ.การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม

ตัวอย่างการลงพื้นที่ล่าสุดของเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ในฐานะรมว.พาณิชย์ ก็พุ่งเป้าไปที่ตลาดผ้านาข่า อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบป้ายไฟแอพพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” ให้กับผู้แทนร้านค้า “ธงฟ้าประชารัฐ” เพื่อ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” มาแล้ว

ขณะที่การลงพื้นที่ตรวจราชการหรือประชุมครม.สัญจรของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. กำลังฉายภาพผู้ที่เชื่อได้ว่าจะเป็นหนึ่งใน “บัญชีนายกฯ” ในสังกัดพลังประชารัฐ เพื่อเร่งสร้างความนิยมก่อนเปิดตัวอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะการเลิกเหนียมอายประกาศยอมรับต่อหน้าประชาชนที่ จ.บึงกาฬ เมื่อ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา

“แม้ผมยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นนักการเมืองเต็มตัวหรือไม่ แต่ด้วยการทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ก็ถือว่าผมเองเป็นนักการเมือง และรู้สึกเป็นทุกข์เวลามีประชาชนมาให้การต้อนรับ เพราะประชาชนคาดหวัง ดังนั้นจึงยอมตายและยอมเป็นทุกข์กับหน้าที่ตรงนี้ เพื่อทำให้ความคาดหวังของประชาชนเป็นจริง”พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ที่สำคัญพล.อ.ประยุทธ์กำลังสวมหมวกใบที่ 3 ในตำแหน่งว่าที่บัญชีนายกฯ พลังประชารัฐ ต่อจากนายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. ทำให้ทุกการออกนโยบายหรือลงพื้นที่ จะถูกทับซ้อนภาพกรรมการ-ผู้เล่นจนแยกออกจากกันไม่ได้

เมื่อรวมกับฟากฝั่งแนวร่วมภายในและนอกพรรคพลังประชารัฐยังเต็มไปด้วยขุมกำลังขนาดใหญ่จากนายทุน นักวิชาการ เครือข่ายมวลชนที่พร้อม “เปิดหน้า” ออกตัวหนุนให้พลังประชารัฐ เข้าไปปักหมุดที่มั่นทางการเมืองในสภา เพื่อกวาดต้อนคะแนนเสียง คว้าชัยเหนือเพื่อไทยและพรรคเครือข่ายคนต่างแดน ส่งบุคคล “ปริศนา” ขึ้นแท่นผู้นำประเทศ เพื่อเขี่ยขั้วอำนาจเก่าออกจากสารบบทางการเมืองในที่สุด

ระหว่างนี้ “พลังประชารัฐ” กำลังเข้าเกียร์เดินหน้าเต็มสูบ เตรียมจัดมหกรรมระดมทุนใหญ่ในวันที่ 19 ธ.ค. ที่อิมแพค เมืองทองธานี ผ่านงานเลี้ยงโต๊ะจีนจำนวน 200 โต๊ะ วางไว้โต๊ะละ 3 ล้านบาท ดีดลูกคิดการระดมทุนครั้งนี้ไว้ที่ 600 ล้านบาท จับตาไปที่คอนเนคชั่น “ทุนหนา” ของแต่ละโต๊ะออกมาเปิดหน้าสนับสนุนพลังประชารัฐเต็มตัว

ยังไม่นับเครือข่าย “มดงาน” เดินเกมในแต่ละท้องถิ่นของจังหวัด ผสานการลงพื้นที่ 4 รัฐมนตรีพปชร.เป็นแนวหน้าขับเคลื่อน ก่อนพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งส.ส.จะประกาศใช้ เพื่อทุ่มสรรพกำลังบนหน้าตัก สยายปีก “พลังประชารัฐ” เป็นอีกหนึ่งขั้วทางการเมืองในวันข้างหน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ร่ำไห้! ก้มกราบเท้า อาเป็ด ขอบคุณที่ยังให้โอกาส

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ร่ำไห้! ก้มกราบเท้า อาเป็ด เชิญยิ้ม เผย พร้อมสู้ ยอมรับข้อผิดพลาดทุกอย่าง และขอบคุณที่ยังให้โอกาสในการขายของ 

ด.ต.ปิยนันท์ อาการยังวิกฤติ! เร่งผ่าตัดรอบ 2 หลังพบเลือดออกในสมองอีก

คนไทยส่งกำลังใจช่วย! หลังอาการ ด.ต.ปิยนันท์ ยังโคม่า แพทย์เร่งส่งตัว ผ่าตัดรอบที่ 2 หลังพบเลือดออกในสมองเพิ่มอีก

สิ้นสุดการรอคอย “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่!

ในที่สุด! “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันสำหรับการคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่! ที่กำลังจะถึงเร็ว ๆ นี้ ทำเอาแฟนคลับตั้งตารอตื่นเต้นสุด ๆ

ตร.แจ้งข้อหาหนัก หลัง “เสี่ยเจษ” รับสารภาพ กากแคดเมียมเป็นของตัวเอง

“เสี่ยเจษ เจแอนด์บี” เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว รับสารภาพ ทำสัญญาซื้อกากแคดเมียม เตรียมส่งไปกำจัดที่ประเทศลาว ตำรวจเตรียมแจ้ง 4 ข้อหา

โหรดังเตือน! 4 ลัคนาราศี 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เตือน! 4 ลัคนาราศี วันที่ 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

ส่องสีหน้า หนุ่ม กรรชัย หลังเข้าซีนคู่ อแมนด้า บอกเลยเก็บทรงแทบไม่อยู่!

หนุ่ม กรรชัย เก็บทรงแทบไม่อยู่! หลังเข้าซีนบทบาทสมมติกับ อแมนด้า ในรายการ 3แซ่บ บอกเลยงานนี้ถูกแซวสนั่น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า