“อธิบดีกรมชลประทาน” เร่งผลักดันมวลน้ำ ลุ่มน้ำชี-มูล ลงแม่น้ำโขง เชื่ออีก 10-12 วัน อุทกภัยอีสานคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งเข้าไปช่วยเหลือระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง หลังปริมาณน้ำในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำชี และมูล เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชีตอนบน ในพื้นที่จ.ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ระดับนี้มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ในนส่วนลุ่มน้ำก่ำที่ จ.สกลนคร ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง ระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำเขตเมืองสกลนคร ลงสู่หนองหาร พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 8 เครื่อง เร่งระบายน้ำในลำน้ำยามและลำน้ำก่ำ ให้ลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วขึ้น

สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลตอนล่าง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่รวม 31 เครื่อง โดยติดตั้งในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จำนวน  7 เครื่อง จ.อำนาจเจริญ จำนวน 1 เครื่อง จ.ยโสธร จำนวน 12 เครื่อง จ.มุกดาหาร จำนวน 3 เครื่อง จ.นครพนม จำนวน 8 เครื่อง นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จ.อุบลราชธานี จำนวน 260 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำลงแม่โขงโดยเร็ว

นายทองเปลว กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่จ.อุบลราชธานี  ลดน้อยลงแล้ว ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลค่อยๆลดลง ส่วนการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงยังไหลได้สะดวก หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม ระดับน้ำในแม่น้ำมูลจะลดลงด้วย

ทั้งนี้ได้ขนเครื่องมือ เครื่องจักรกลต่างๆจากทั่วประเทศ มาติดตั้งเพื่อเร่งแก้อุทกภัย8จังหวัด ภาคอีสานและมาบัญชาการเองที่ศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล (ส่วนหน้า)ในการผลักดันมวลน้ำลุ่มน้ำชี-มูล ลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด

ขณะนี้กำลังช่วงชิงจังหวะที่ระดับแม่น้ำโขงต่ำกว่า2เมตร บริเวณปากแม่น้ำมูล ซึ่งในวันที่19-20ก.ย.นี้ประชาชนจะกลับเข้าที่อยู่อาศัยได้ โดยเจ้าหน้าที่ชลประทาน ทำงานเต็มที่และต้องสับเปลี่ยนสรรพกำลังกันเพื่อให้บริหารจัดการน้ำทุกจุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

นายทองเปลว กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ M 7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี อัตราการไหลอยู่ที่ 5,100 ลบ.ม.ต่อวินาที มีระดับน้ำสูง 10.86 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ซึ่งอยู่ที่ 5,260 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำอยู่ที่ 10.93 เมตร ซึ่งลดลง 11 เซนติเมตร

แต่ทั้งนี้ระดับน้ำยังท่วมตลิ่งฝั่งอำเภอวารินชำราบ อยู่ 3.88 เมตร อีก 10 -12 วันน้ำที่ท่วมพื้นที่ต่างๆ จะลดลงจนอยู่ในลำน้ำ ส่วนน้ำที่ขังอยู่ในที่ลุ่มต่ำนั้นจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำสูบออก แต่กำลังประสานทางท้องถิ่นว่า มีพื้นที่ใดที่สามารถเก็บกักน้ำไว้ได้ โดยอาจใช้ที่สาธารณะทำเป็นแก้มลิงเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำไว้ใช้เพาะปลูกพืชฤดูแล้งได้.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า