จีนเสนอปล่อยกู้ให้รัฐบาลไทย ลงทุน “ราง-ระบบเดินรถ” รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมา 3.8 หมื่นล้าน คิดดอกเบี้ย 3% ขณะที่ “คลัง” ขอต่อรองเหลือ 2.6% หากไม่ได้จะกู้จากแหล่งอื่นแทน
เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่โรงแรมแชงกรี-ลา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 26 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักการของสัญญา 2.3 งานวางราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ระบบอาณัติสัญญาณ รวมทั้งจัดหาขบวนรถและฝึกอบรมบุคลากร โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา
ทั้งนี้ ตัวแทนฝ่ายไทยและฝ่ายจีน จะลงนามสัญญา 2.3 ร่วมกันในการประชุมครั้งที่ 27 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในช่วงปลายเดือนม.ค.2562 หลังจากแก้ไขบางประเด็นของสัญญาที่ยังคงค้างแล้วเสร็จ
นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมยังหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือทางการเงิน ซึ่งฝ่ายจีนเสนอความช่วยเหลือแหล่งเงินกู้ สำหรับลงทุนในสัญญา 2.3 โดยเสนออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ 3% อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยโดยกระทรวงการคลังได้ขอเจรจาลดอัตราดอกเบี้ย 2.6% และจะรอคำตอบยืนยันจากฝ่ายจีนจนถึงเดือนธ.ค.2561 หากฝ่ายจีนไม่ตกลง กระทรวงการคลังจะพิจารณากู้เงินจากแหล่งอื่นต่อไป
รายงานข่าวระบุว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือนก.ค.2560 ระบุว่า สัญญา 2.3 งานวางราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ระบบอาณัติสัญญาณ รวมทั้งจัดหาขบวนรถและฝึกอบรมบุคลากร กรอบวงเงินลงทุนอยู่ที่ 38,558 ล้านบาท
นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงที่ 2 สีคิ้ว – กุดจิก ระยะทาง 11 กม. มูลค่า 3,350 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดประมูลของฝ่ายไทย คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างภายในปี 2562 ส่วนการก่อสร้างงานโยธาที่เหลืออีก 12 ตอน ระยะทาง 238.5 กม. จะทยอยประกาศทีโออาร์ตั้งแต่เดือนม.ค.2562 เป็นต้นไป
“ในเดือนม.ค.2562 จะเปิดประมูลงาน จำนวน 5 สัญญา และในเดือนก.พ.2562 จะเปิดประมูลอีก 7 สัญญาที่เหลือ ซึ่งจะทำให้งานโยธารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก กรุงเทพ-นครราชสีมา สามารถเริ่มก่อสร้างงานโยธาได้ครบทุกสัญญา โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือจะแล้วเสร็จในปลายปี 2564 ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ในปี 2565”นายอาคมกล่าว
นายอาคม กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม. ตั้งเป้าว่าจะเริ่มดำเนินการภายในปี 2562 ซึ่งที่ประชุมตกลงให้ฝ่ายไทยเป็นผู้ดำเนินการออกแบบรายละเอียดงานโยธา พร้อมทั้งเห็นชอบให้ฝ่ายไทยทบทวนผลการศึกษาและออกแบบรายละเอียด งบประมาณ 1,200 ล้านบาท
นอกจากนี้ ในเดือนม.ค.2562 จะมีการหารือ 3 ฝ่าย ระหว่างฝ่ายไทย สปป.ลาว และจีน เกี่ยวกับรายละเอียดการเชื่อมต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทย และลาว ณ จุดเชื่อมต่อที่ จ.หนองคายของไทย และกรุงเวียงจันทน์ของสปป.ลาว
นายอาคม ยังกล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการร่วมกันในโครงการฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้บุคลากรฝ่ายไทย ประมาณ 900 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับการฝึกอบรมในประเทศไทย โดยฝ่ายไทยขอให้จีนเตรียมคู่มือสำหรับการเดินรถและการซ่อมบำรุงรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งเห็นชอบให้การทดสอบชิ้นส่วนรถไฟความเร็วสูง เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงด้วย