ไทยต่อรองจีน ลดดอกเบี้ยเงินกู้ “ไฮสปีดเทรน” เหลือ 2.6%

จีนเสนอปล่อยกู้ให้รัฐบาลไทย ลงทุน “ราง-ระบบเดินรถ” รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมา 3.8 หมื่นล้าน คิดดอกเบี้ย 3% ขณะที่ “คลัง” ขอต่อรองเหลือ 2.6% หากไม่ได้จะกู้จากแหล่งอื่นแทน

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่โรงแรมแชงกรี-ลา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 26 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักการของสัญญา 2.3 งานวางราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ระบบอาณัติสัญญาณ รวมทั้งจัดหาขบวนรถและฝึกอบรมบุคลากร โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา

ทั้งนี้ ตัวแทนฝ่ายไทยและฝ่ายจีน จะลงนามสัญญา 2.3 ร่วมกันในการประชุมครั้งที่ 27 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในช่วงปลายเดือนม.ค.2562 หลังจากแก้ไขบางประเด็นของสัญญาที่ยังคงค้างแล้วเสร็จ

นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมยังหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือทางการเงิน ซึ่งฝ่ายจีนเสนอความช่วยเหลือแหล่งเงินกู้ สำหรับลงทุนในสัญญา 2.3 โดยเสนออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ 3% อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยโดยกระทรวงการคลังได้ขอเจรจาลดอัตราดอกเบี้ย 2.6% และจะรอคำตอบยืนยันจากฝ่ายจีนจนถึงเดือนธ.ค.2561 หากฝ่ายจีนไม่ตกลง กระทรวงการคลังจะพิจารณากู้เงินจากแหล่งอื่นต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือนก.ค.2560 ระบุว่า สัญญา 2.3 งานวางราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ระบบอาณัติสัญญาณ รวมทั้งจัดหาขบวนรถและฝึกอบรมบุคลากร กรอบวงเงินลงทุนอยู่ที่ 38,558 ล้านบาท

นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงที่ 2 สีคิ้ว – กุดจิก ระยะทาง 11 กม. มูลค่า 3,350 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดประมูลของฝ่ายไทย คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างภายในปี 2562 ส่วนการก่อสร้างงานโยธาที่เหลืออีก 12 ตอน ระยะทาง 238.5 กม. จะทยอยประกาศทีโออาร์ตั้งแต่เดือนม.ค.2562 เป็นต้นไป

“ในเดือนม.ค.2562 จะเปิดประมูลงาน จำนวน 5 สัญญา และในเดือนก.พ.2562 จะเปิดประมูลอีก 7 สัญญาที่เหลือ ซึ่งจะทำให้งานโยธารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก กรุงเทพ-นครราชสีมา สามารถเริ่มก่อสร้างงานโยธาได้ครบทุกสัญญา โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือจะแล้วเสร็จในปลายปี 2564 ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ในปี 2565”นายอาคมกล่าว

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม. ตั้งเป้าว่าจะเริ่มดำเนินการภายในปี 2562 ซึ่งที่ประชุมตกลงให้ฝ่ายไทยเป็นผู้ดำเนินการออกแบบรายละเอียดงานโยธา พร้อมทั้งเห็นชอบให้ฝ่ายไทยทบทวนผลการศึกษาและออกแบบรายละเอียด งบประมาณ 1,200 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในเดือนม.ค.2562 จะมีการหารือ 3 ฝ่าย ระหว่างฝ่ายไทย สปป.ลาว และจีน เกี่ยวกับรายละเอียดการเชื่อมต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทย และลาว ณ จุดเชื่อมต่อที่ จ.หนองคายของไทย และกรุงเวียงจันทน์ของสปป.ลาว

นายอาคม ยังกล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการร่วมกันในโครงการฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้บุคลากรฝ่ายไทย ประมาณ 900 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับการฝึกอบรมในประเทศไทย โดยฝ่ายไทยขอให้จีนเตรียมคู่มือสำหรับการเดินรถและการซ่อมบำรุงรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งเห็นชอบให้การทดสอบชิ้นส่วนรถไฟความเร็วสูง เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงด้วย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า