ถึงแม้ว่า โตเกียว ประเทศญี่ปุ่นจะติดท็อป 13 เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกในปี 2019 จาก CEOWorld Magazine แต่การ เที่ยวโตเกียว ก็ไม่มีอะไรจะการันตีได้ว่าคุณจะเที่ยวอย่างสบายใจเฉิบแถวๆ ชินจูกุ โดยเฉพาะย่านคาบุกิโจ, ชิบุยะ และรปปงงิ เพราะเหตุจารกรรมไม่ว่าที่ไหนก็เกิดขึ้นได้

ทาง Savvytokyo.com จะแนะนำ 10 ข้อควรทำหากมาเยือนโตเกียว

  1. ถ้าคุณเลือกที่จะมาเที่ยวญี่ปุ่น ยังไงก็ต้องระวังตัวไว้ไม่ต่างจากการเที่ยวต่างประเทศที่ใดก็ตาม อย่าเดินคนเดียวในเวลากลางคืนแบบในหนังหรือละครนะครับ ชีวิตจริงมันไม่เหมือนกัน หลีกเลี่ยงทางเดินโล่งๆ หรือแถวตรอก ซอกซอยต่างๆ เอาเป็นว่าเดินในทางที่ที่คนเยอะหน่อยเป็นดี
  2. บนถนนพวกล้วงกระเป๋าหรือลวนลามก็ยังมีอยู่ ถ้าคุณเกิดถูกใครมาจับแขนที่ญี่ปุ่นก็ตะโกน ไปดังๆ ว่า “ชิคังงงงงง!!!” (チカン) ให้ดังสุดเสียงไปเลยเพื่อให้คนที่อยู่แถวสถานีหรือรักษาความปลอดภัยแถวนั้นมาช่วยคุณยอมปลอดภัยกว่าอยู่แล้ว

3.การขอถ่ายภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ อย่าให้คนมาขอถ่ายคุณง่ายๆ นะครับมันไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะคุณอาจจะถูกนำภาพไปตัดต่อหรือทำอนาจารได้ ไม่ใช่อารมณ์แบบว่าฉันสวย คนญี่ปุ่นมาขอถ่ายรูปเลยหลวมตัวไปอย่างนั้น อย่าไปถ่ายเชียวล่ะเขาไม่มองคุณเป็นดาราหรอก

  1. ถือกระเป๋าเงินให้แน่นๆ อันนี้เป็นข้อสำคัญมากๆ สำหรับการไปเที่ยวทุกประเทศบนโลก เพราะในนั้นย่อมมีของสำคัญอย่าง เงิน มือถือ พาสปอร์ต หรือวีซ่า ที่ชาร์จมือถือ บางอย่างถ้าเก็บได้ก็เก็บไว้ที่โรงแรมจะดีกว่าเผื่อถูกขโมยหรือล้วงกระเป๋า
  2. ประเทศญี่ปุ่นมีหลายๆ บริการซึ่งมีการชาร์จค่าธรรมเนียมเพิ่มดังนั้นควรจะพกเงินเผื่อไว้ ถึงแม้จะไม่พบโดยส่วนมากก็ตาม และค่าธรรมเนียมแปลกๆ ที่เราเห็นมาก็มี otooshi (お通し, ค่าที่นั่งอัตโนมัติที่มาพร้อมกับจานเล็กๆ ), sekiryo (席料, ค่าที่นั่ง), nyujoryo (入場料, ค่าแรกเข้าสถานที่ต่างๆ) ประมาณ 300 ถึง 500 เยนต่อคน
  3. โดยส่วนใหญ่แล้วบาร์และอิซาคายะ มักจะไม่ค่อยแต่งกายแบบเข้มงวด แต่มีร้านอาหารบางแห่งที่ไม่อนุญาตให้มีผู้สวมใส่กางเกงยีนส์หรือกางเกงขาสั้นสีน้ำเงินเหมือนกัน หากมีข้อสงสัยให้มองหาคำว่า fukusoukitei (服装規定) หรือ doresukodo (ドレスコード) และผู้ที่ออกไปข้างนอกกลางคืนควรพิจารณาเลือกรองเท้าที่เดินสะดวกแบบผ้าใบ เพราะบันไดและทางรถไฟข้ามถนนในโตเกียวมีเยอะ ถ้าใส่ส้นสงมารับรองว่ามันพังแน่ๆ
  4. ต่อเนื่องจากข้อก่อนการแต่งตัวล่อแหลมบางครั้งก็ต้องระวังการถูกลวนลาม โดยพวกหื่นๆหรือยากูซ่านะครับ ผมว่าเอาจริงๆ แล้วโตเกียวไม่ใช่บ้านของเราไปไหนมาไหนก็อย่าแต่งโป๊มากจนเกินงามนะครับ
  5. ไหนๆ ก็มาเที่ยวญี่ปุ่นแล้วถ้าไม่ไปพวกบาร์และอิซาคายะ มันก็ถือว่ามาไม่ถึงเหมือนกัน ให้สังเกตป้ายพวก tabehodai (食べ放題), nomihodai (飲み放題), or tabenomihodai (食べ飲み放題) พวกนี้คือร้านที่สามารถกินและดื่มได้แบบุฟเฟ่ต์ แม้ว่าราคาจะเอาเรื่องเหมือนกัน
  6. ถ้าคุณต้องไปไหนมาไหนด้วยระบบขนส่งสาธารณะแล้วอย่าลืมเรื่องเวลาเปิด-ปิดของมันด้วยนะ เพราะในโตเกียวนั้นพวกชินคันเซ็น รถเมล์จะหยุดให้บริการระหว่าง 23.00 น. ถึง 01.00 น. เพื่อเป็นการเปลี่ยนกะและซ่อมแซมดังนั้นช่วงเวลาดังกล่าวก็ควรจะหันมาใช้บริการของแท็กซี่แทน
  7. ท้ายสุดถ้าคุณเกิดปัญหาขึ้นจริงๆ แม้จะเป็นชาวต่างชาติก็ควรจะแจ้งตำรวจหรือรถพยาบาล แทนไม่ว่าจะเป็นการหาป้อมที่มีคำว่า koban (交番) แถวๆ สถานีรถไฟ เบอร์ตำรวจคือ 110 ส่วนเบอร์รถพยาบาลคือ 119 แม้จะพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ก็ลองพูดภาษาอังกฤษครับ แต่เอาเข้าจริงๆ หมอบางโรงพยาบาลก็รู้จักภาษาไทยด้วยนะ เพื่อนผมเคยเจอมาแล้ว

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://savvytokyo.com/10-things-you-should-know-when-going-out-in-tokyo/
https://theculturetrip.com/asia/japan/articles/8-things-to-know-before-visiting-tokyo/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า