สัตวแพทย์ยังระบุสาเหตุการตาย ” ช่วง ช่วง ” ไม่ได้ ต้องรอจีนร่วมผ่าพิสูจน์ ยันสุขภาพดี

ช่วง ช่วง ฑูตสันถวไมตรีไทย-จีน แพนด้าที่มอบความสุขให้คนไทยมาตลอดเวลา 16 ปี จากไปด้วยอายุ 19 ปี ทีมสัตวแพทย์แถลงการณ์ ยังระบุสาเหตุไม่ได้ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนร่วมผ่าพิสูจน์ตามเอ็มโอยู ยืนยันสุขภาพดี ทั้งยังมีประกันชีวิต 15 ล้านบาท

แพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่

ในวันนี้ (17 ก.ย.) นายสุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งทีมสัตวแพทย์และพนักงานพี่เลี้ยง ร่วมกันยืนไว้อาลัยต่อการจากไปของช่วงช่วง แพนด้าขวัญใจชาวไทย หลังจากมันตายลงอย่างกะทันหันเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าว ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก 

งานแถลงข่าว ช่วง ช่วง ตายที่สวนสัตว์เชียงใหม่

การแถลงข่าวครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศของความเสียใจ โดย นายวุฒิชัย ม่วงมัน  ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ถึงกับน้ำตาคลอ กล่าวแสดงความเสียใจด้วยเสียงสั่นเครือ เช่นเดียวกับสัตวแพทย์และทีมพี่เลี้ยงหลายคนที่พากันร้องไห้ตลอดการแถลงข่าว

นายวุฒิชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าช่วงเย็นวานนี้ช่วงช่วง ได้นั่งกินไผ่และเดินเล่นเป็นปกติ จากนั้นเวลา 16.28 น. ช่วงช่วง เดินเซ สะบัดคอไปมา ก่อนจะหยุดเดินและล้มลง เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาที่ประจำจุดภายในส่วนจัดแสดง ได้แจ้งให้กับพนักงานเลี้ยงทราบ ก่อนที่ทีมสัตวแพทย์จะเข้าไปตรวจพบว่า เสียชีวิตแล้วในเวลา 16.30 น.

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุว่า ยังบอกไม่ได้เพราะต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาร่วมชันสูตรหาสาเหตุ ตามบันทึกข้อตกลง โดยที่สัตวแพทย์ไทยไม่สามารถผ่าชันสูตรได้โดยพลการ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นองค์การสวนสัตว์ได้แจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีนทราบเบื้องต้นแล้ว ซึ่งทางจีนก็ได้ส่งเมล์ตอบกลับมาแสดงความเสียใจเช่นกัน

ส่วนการตายของช่วงช่วงจะทำให้ไทยต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับจีนหรือไม่นั้น เป็นเรื่องรับรัฐบาลต่อรัฐบาล หลังจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเจรจาพูดคุยกับจีนอีกครั้ง แต่ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้ในการส่งแพนด้าทั้งสองมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในฐานะทูตสันถวไมตรี ได้มีการทำประกันชีวิตไว้ให้กับแพนด้า ทั้งสองตัว ตัวละ  15 ล้านบาท

ส่วนหลังจากนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมจัดพื้นที่เพื่อไว้อาลัยกับแพนด้าผู้จากไป พร้อมจะจัดเตรียมบอร์ดให้แฟนคลับร่วมเขียนข้อความถึงไว้อาลัยด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ให้สวมชุดดำขาว พร้อมตกแต่งสถานที่ ผูกด้วยผ้าดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับช่วงช่วงด้วย 

นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส   นายสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม  2562 เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสุขภาพแพนด้าทั้งสองตัวรวมไปถึงการเจาะเลือดซึ่งทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีอาการป่วยมาก่อน

ช่วง ช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ มีชื่อไทยว่า เทวัญ มีชื่อล้านนาว่า คำอ้าย เกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. พ.ศ. 2543 ที่ ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้าวู่หลง สาธารณรัฐประชาชนจีน พ่อชื่อ ซินซิ่ง แม่ชื่อ ไป๋เสวีย อายุ 19 ปี ตามปกติแล้ว แพนด้าจะมีอายุขัยอยู่ที่ 20 ปี

ประเทศไทยได้นำ ช่วงช่วง มาจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยจัดแสดงคู่กับหลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์ตัวเมีย ตั้งแต่เดือน ต.ค.2546

จุดเริ่มต้นของโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ปี พ.ศ.2546 เริ่มมาจากในปี พ.ศ.2544 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้เดินทางไปราชการที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้เจรจาขอแพนด้ารัฐบาลจีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ

จนเมื่อในวันที่ 12 ต.ค.2546 ทูตสันถวไมตรีระหว่างไทย-จีน “ช่วง ช่วง-หลินฮุ่ย” เดินทางมาถึง จ.เชียงใหม่ ด้วยเที่ยวบินพิเศษ “เรารักแพนด้า และเดินทางต่อมายังสวนสัตว์เชียงใหม่ ขณะนั้นช่วง ช่วง มีอายุ 3 ปี

และต่อมาในปี 2552 ทีมนักวิจัยได้ผสมเทียมแพนด้า ช่วงช่วง และหลินฮุ่ย  จนได้ลูกแพนด้าตัวเมียชื่อ “หลินปิง” ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2552 และถือนับเป็นแพนด้าตัวแรกของโลกที่เกิดในประเทศเขตศูนย์สูตร ในสวนสัตว์เชียงใหม่

ตามกำหนดสัญญาประเทศไทยต้องคืนแพนด้า-ช่วงช่วง ให้กับสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2556 ตามสัญญาการจัดแสดงเวลา 10 ปี แต่ได้มีการต่อสัญญารอบใหม่อีกครั้ง ซึ่งมีระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่เดือน ต.ค.2556 – ต.ค.2566 

ขอบคุณภาพ สวนสัตว์เชียงใหม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้

4 ปีนักษัตร รับโชค รับโอกาส สิ่งดีๆกำลังเข้ามาในเดือนพฤษภาคม

อาจารย์เฉิน ซินแส เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 ปีนักษัตร เตรียมรับสิ่งๆเข้ามาในชีวิต ผ่านช่อง Youtube ดวงD

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า