กองทัพบก รับปาก ‘เลิกเกณฑ์ทหาร ปี 71’ ตั้งเป้ารับสมัครทหาร 100%

รังสิมันต์ โรม โผคุย ผบ.ทบ. เผย กองทัพบก รับปาก! ‘เลิกเกณฑ์ทหาร ปี 71’ ตั้งเป้ารับสมัครทหาร 100%

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2566 ที่ กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังนำคณะเข้าหารือครั้งแรก กับพล.อเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ภายในกองบัญชาการกองทัพบก

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวถึงบรรยากาศ การหารือว่าเป็นไปด้วยดีกรรมาธิการ ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก วันนี้ทิศทางของกองทัพดีมากต้องชื่นชม เสียเพียงเวลาน้อยไปหน่อย ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า ขณะนี้กองทัพบกปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้มีข้อตกลง ในที่ประชุมว่าจะตั้ง พล.ท.พงศกร รอดชมภู ที่ปรึกษากรรมาธิการมาเป็น ส่วนหนึ่งในการให้ข้อมูลกับกองทัพ ที่เป็นประโยชน์ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ส่งมาเป็นตัวประกัน เช่นเดียวกับ มีแนวคิด ที่จะตั้ง พล.ท.ชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ เจ้ากรมยุทธการทหารบก เป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ที่จะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป ซึ่งในอนาคตจะมองหาแนวทางในการทำงานร่วมกัน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ได้มีการหารือ เรื่องการเกณฑ์ทหาร โดยกองทัพชี้แจงว่า ภายในปี 2571 ตั้งเป้าจะรับสมัครทหาร 100% ซึ่งปัจจุบันทำได้ อยู่ที่ 40% และในปีหน้าตั้งเป้า ให้มีผู้สมัครเป็นทหาร 50-60% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวก แสดงให้เห็นว่ากองทัพ มีการสมัครของทหารเข้ามา แล้วทหารเกณฑ์ก็จะถูกใช้เฉพาะในยามสงคราม อย่างไรก็ตามกรรมาธิการได้เสนอแนะ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต โดยอาจพิจารณากฎหมายต่างๆ ให้มั่นใจว่า นโยบายนี้จะถูกใช้ต่อไป

นอกจากนี้ได้มีการหารือ ถึงปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการตั้งด่านความมั่นคง ที่กรรมาธิการแนะนำไปว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการปรับลดด่านลง ทั้งนี้เข้าใจเรื่องของความมั่นคง ที่ยังเห็นว่าเป็นประโยชน์ แต่ถ้าลดมาบางส่วน จะเป็นนิมิตรหมายที่ดี ทำให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการใช้กฎหมายสำคัญหลายฉบับ มีทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อส่งมอบให้พลเรือนดูแลต่อในอนาคต

ทั้งนี้ตนได้ หารือถึง เรื่องน้ำมันสวัสดิการที่หายไป ซึ่งได้รับการชี้แจงว่า กำลังอยู่ในกระบวนการสรุป ในอนาคตก็อยากให้ได้ติดตาม ว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบก ทิศทางเป็นไปด้วยดี รวมถึงได้พูดคุยถึงเหตุการณ์ เรื่องบ้านพักสวัสดิการ ที่เป็นต้นตอนำไปสู่เรื่องที่สังคมไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าจะมีการลงโทษต่างๆ กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในเรื่องทุจริตคอรัปชั่น

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า มีการ หารือถึงพื้นที่ชายแดนฝั่งเมียนมา ที่กองทัพได้ชี้แจงอย่างเช่นพื้นที่เล้าก์ก่าย ที่คนไทยถูกหลอก ไปค้ามนุษย์ ว่ามีกระบวนการช่วยเหลือ ซึ่งตัวเลขขณะนี้ สามารถช่วยเหลือได้เกินกว่า 500 คน

“ฝากให้ดูพื้นที่อื่นๆ ที่ใกล้กับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพราะเป็นจุดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ที่อาจมีคนไทย ถูกหลอกไปเป็นจำนวนมาก” นายรังสิมันต์ กล่าว

ได้มีการหารือประเด็นยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือ กอ.รมน. แต่มุ่งไปที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้รับคำชี้แจงว่า ที่ตัวแทนของ กอ.รมน.ไม่ได้เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ เมื่อวานนี้ตามคำเชิญ เพราะติดขัดเรื่อง หนังสือราชการ ที่อาจล่าช้า ตนคิดว่าการทำงานต่อไปหลังจากนี้ เมื่อมีบุคคลที่ประสานงานใกล้ชิด เช่นเจ้ากรมยุทธการ คิดว่าปัญหาที่เกิดจากกระบวนการดังกล่าวจะหมดไป ซึ่งเมื่อวานนี้ได้มีการตั้งอนุกรรมาธิการ ขึ้นมาศึกษากฎหมายความมั่นคงต่างๆ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎอัยการศึก พ.ร.ก.ความมั่นคง และจะมีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกต่อไป ถึงที่ทางหลังจากนี้ ว่าจะเป็นอย่างไร

“วันนี้เราได้ฟังข้อมูลจากกองทัพ คิดว่าเป็นประโยชน์ จึงขอขอบคุณทหารทุกท่าน แม้ว่าเวลา พูดคุย ของเรา อาจจะสั้น แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แล้วเป็นสิ่งที่ทำให้ กรรมาธิการและกองทัพทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป” นายรังสิมันต์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม

ด่วน! ไฟไหม้รถยนต์ เพลิงลามเข้าอาคาร ย่านซอยร่มเกล้า 58

อากาศร้อนเป็นเหตุ!? ไฟลุกไหม้รถยนต์ ลามเข้าตัวอาคาร ย่านร่มเกล้า 58 คาดระบบทำความเย็นของรถระเบิด เบื้องต้น ส่งตัวผู้ประสบภัยไปรักษาที่ รพ.

อีฟ แฟนเก่า ทอล ปาแชทหลักฐาน หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งสุดท้าย!

อีฟ แฟนเก่า ทอล เกียรติศักดิ์ ออกมาปาแชทหลักฐานกลางโซเชียล หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า