มัดรวมเหตุการณ์! ‘ญี่ปุ่น’ ความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่ ตั้งแต่ต้นปี 2024

มัดรวมเหตุการณ์! ความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่ของ ‘ประเทศญี่ปุ่น’ ตั้งแต่เริ่มปี 2024 -แผ่นดินไหว สึนามิ และอีกหลายเหตุการณ์ไว้ที่นี่

เรียกได้ว่าเปิดมาต้นปี พ.ศ. 2567 หรือ ค.ศ. 2024 ประเทศญี่ปุ่น ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ย่ำแย่มากๆ กับสถานการณ์ที่เจอ โดยในวัน 1 ม.ค. 2567 นั้น ก็ได้มีการเกิดเหตุการณ์ แผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความรุนแรงถึง 7.6 แม็กนิจูด ด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังได้เกิดเหตุการณ์ติดต่อกันมา เข้าเป็นวันที่ 4 แล้ว วันนี้พวกเรา ไบรท์ทูเดย์ ได้นำมารวบรวมไว้ให้แล้วที่นี่ เรามาทราบเรื่องราวภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกันดีกว่าว่า มีเหตุการณ์อย่างไรบ้าง

แผ่นดินไหว

เหตุการณ์แผ่นดินไหว เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เมื่อเวลาประมาณ 16.16 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ในญี่ปุ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ก่อนจะมีการปรับขึ้นเป็น 7.6 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร

โดย กรมอุตุนิยมวิทยา ของประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนว่า จากเหจุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 3-5 เมตร ตั้งแต่ช่วงเวลา 14.20 น. ที่จังหวัดอิชิคาวะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดฮอกไกโด (โอตารุ) จังหวัดนีกาตะ จังหวัดฟุคุอิ ตอนเหนือของจังหวัดเฮียวโกะ และจังหวัดยามากาตะ รวมถึงให้ระวังภัยคลื่นสึนามิในจังหวัดใกล้เคียง โดยคลื่นอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละพื้นที่และอาจมีประกาศเตือนในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม จึงประกาศเตือนให้คนในพื้นที่รับมือกับเหตุการณ์

แผ่นดินไหว-ญี่ปุ่น-AFP (1)-min
ที่มา : AFP News Agency

คลิป เหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูด

คลิป ถนนแยกตัวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ได้มี สตรีมเมอร์ชาวญี่ปุ่น กำลังสตรีมอยู่พอดีตอนที่แผ่นดินไหว แล้วระบบเตือนภัยแจ้งเข้าโทรศัพท์มือให้ ก็เลยรีบวิ่งออกไป และเปิดกล้องทิ้งไว้ อยากให้เรามีระบบเตือนภัยแบบนี้บ้าง สำหรับเตือนภัยต่างๆ เรียกได้ว่าหลังจากที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้น ผู้ครต่างชื่นชมระบบการแจ้งเตือนของประเทศนี้เป็นอย่างมาก

สตรีมมเมอร์-min
ที่มา : @JEDIYUTH

คลิป ความเสียหายหลังจากแผ่นดินไหว

สึนามิ

ต่อมากันที่ เหตุการณ์สึนามิ หลังจากที่มีการแจ้งเตือนภัย แผ่นดินไหวและสึนามิเกิดขึ้นได้ไม่นาน ทางโลกออนไลน์ ก็ได้เริ่มมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ เหตุการณ์สินามิ เข้าประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งเตือน เกิดสึนามิ คลื่นสูงประมาณ 1.2 เมตร เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะ ส่วนเมืองโทยามะ จ.โทยามะ รายงานสึนามิสูง 80 เซนติเมตร เมื่อเวลา 16.35 น. และเมืองคาชิวาซากิ จังหวัดนีงะตะ พบสึนามิสูง 40 เซนติเมตร เมื่อเวลา 16.36 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สึนามิเข้า-min
ที่มา : @JEDIYUTH

คลิป เหตุการณ์ สึนามิเข้าญี่ปุ่น

คลิป สึนามิเคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่น

ซึ่งความคืบหน้าในตอนนี้ ทางญี่ปุ่น รายงานยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น พุ่งเป็น 73 ราย อาฟเตอร์ช็อกยังเขย่าไม่หยุดกว่า 400 ครั้ง

ทั้งนี้ เชื่อว่า ตัวเลขการสูญเสียคาดว่าจะสูงขึ้นกว่านี้อีกด้วย ขณะที่ผู้ประสบภัยญี่ปุ่นไม่ต่ำกว่า 31,800 คน อาศัยอยู่ในศูนย์ผู้ประสบภัย และอาคารบ้านเรือนไม่ต่ำกว่า 200 หลัง พังทลายที่เชื่อว่าจำนวนอาจจะสูงขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นญี่ปุ่นกล่าว

ไฟไหม้เครื่องบิน

วันที่ 2 มกราคม 2567 ผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 370 ชีวิตหนีตาย ควันไฟลอยคลุ้ง หลังเครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) เกิดไฟไหม้สุดสะพรึงบนรันเวย์ หลังลงจอดที่ สนามบินฮาเนดะ

เครื่องบิน-ญี่ปุ่น (3)-min
ที่มา : @JEDIYUTH

โดย สำนักข่าวต่างประเทศ และโลกออนไลน์ ได้รายงานว่า บรรดาผู้โดยสารและลูกเรือ 379 คน บนเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ต้องระทึกหวาดกลัวกันอย่างหนัก หลังจากเครื่องบินโดยสารลำนี้ ประสบอุบัติเหตุจนไฟลุกท่วมอย่างน่าสะพรึงกลัว บนรันเวย์ของสนามบินนานาชาติฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น เมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ 2 มกราคม จนต้องถูกอพยพลงจากเครื่องบินโดยสารอย่างเร่งด่วน 

เครื่องบิน-ญี่ปุ่น (2)-min
ที่มา : @JEDIYUTH

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เหตุไฟไหม้เครื่องบิน JAL สันนิษฐานว่าชนกับเครื่องบินของกองกำลังป้องกันความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งประจำที่สนามบินฮาเนดะ ขณะนำเครื่องลง ขณะนี้รถดับเพลิงกว่า 70 คันกำลังเร่งดับเพลิง

ต่อมา NHK รายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีผู้โดยสาร 6 คนอยู่บนเครื่องบิน อีกลำหนึ่ง ซึ่งเตรียมเดินทางไป จ.นีงาตะ เพื่อช่วยเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่สำนักงานดับเพลิงโตเกียว กล่าวว่า ลูกเรือ 1 คนได้อพยพออกไปแล้ว ขณะที่อีก 5 คนยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ และได้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้

คลิป เหตุการณ์ในเครื่องบิน ช่วงเกิดเหตุ

คลิป เหตุการณ์ผู้คนหนีออกจากเครื่องบิน ช่วงเกิดเหตุ

คลิป เหตุการณ์ขณะที่ไฟลุกโหมเครื่องบิน

เครื่องบิน-ญี่ปุ่น (4)-min
ที่มา : @JEDIYUTH

ไฟไหม้ตลาดการค้า ย่านฟุกุโอกะ

วันที่ 3 ม.ค. 2567 สำนักข่าว NHK รายงานว่า เกิดเหตุ ไฟไหม้ในย่านการค้า และย่านร้านอาหารใกล้สถานีรถไฟโคคุระ ในเมืองคิตะคิวชู ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ใกล้กับ Torimachi Shodogai ซึ่งเป็นบริเวณร้านอาหารที่มีผู้คนพลุกพล่านใกล้กับสถานี JR Kokura ในเมือง Kitakyushu และไฟดังกล่าวยังไม่ดับเกือบ 4 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

ซึ่งเป็น ย่านร้านอาหารแห่งแรก ที่สร้างขึ้นในเมืองคิตะคิวชูหลังสงคราม ตามที่ตำรวจระบุ พนักงานของร้านอาหารที่เชื่อว่าเป็นคนจุดไฟกล่าวว่า “ไฟมาจากหม้อ”

ไฟไหม้-001 (1)-min
ที่มา : NHK

รวมคลิปเหตุการณ์ ไฟไหม้ตลาดการค้า

คนร้ายแทงผู้คนที่สถานีรถไฟ สาย JR Yamanote

และในช่วงค่ำของวันที่ 3 มกราคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น เกิดเหตุคนร้ายถือมีดไล่แทงคนบนรถไฟที่สถานี “อากิฮาบาระ” ในกรุงโตเกียว มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย และได้นำทั้งหมดส่งไปยังโรงพยาบาลแล้ว

ผู้โดยสารคนหนึ่งถูกมีดฟันบนรถไฟสาย JR Yamanote ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมในข้อหาพยายามฆ่า กล่าวว่า “ฉันอยากจะฆ่าใครสักคน” บทสัมภาษณ์ผู้สอบสวน เปิดเผยว่าตนได้กล่าวถ้อยคำดังกล่าวแล้ว ตำรวจนครบาลเชื่อว่าได้ทำร้ายผู้โดยสารที่เขาไม่รู้จักทีละคน และกำลังสอบสวนรายละเอียดของเหตุการณ์

ก่อนเวลา 23.00 น. ของวันที่ 3 ผู้โดยสารถูกมีดฟันทับกันบนรถไฟสายนอกสาย JR Yamanote ที่วิ่งระหว่างสถานี Okachimachi และสถานี Akihabara ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 4 ราย ในจำนวนนี้ 2 รายได้รับบาดเจ็บที่หน้าอก เขาถูกตัดขาด บนหลังของเขาและได้รับบาดเจ็บสาหัส

ตำรวจนครบาล จับกุมผู้ต้องสงสัย หญิง อายุ 20 ปี ในจุดที่ต้องสงสัยพยายามฆ่า เพื่อตอบสนองต่อการสอบสวนของกรมตำรวจนครบาล โดยทั่วไปเขายอมรับข้อกล่าวหา แต่จากการสัมภาษณ์พนักงานสอบสวนพบว่าเขาได้ให้ถ้อยคำเช่น “ฉันอยากจะฆ่าใครสักคน” เพื่อตอบโต้การสอบสวนในภายหลัง เขายังกล่าวอีกว่า “ฉันถูกทารุณกรรมเมื่อยังเด็ก ดังนั้นฉันจึงไม่รู้ถึงความเมตตาของผู้อื่น”

แทงบนรถไฟ-min
ที่มา : NHK

คลิป เหตุการณ์บนรถไฟ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า