ยายวัย 86 ติดโควิด ขาดข้าวขาดน้ำ 7 วัน ไร้การตอบรับจากภาครัฐ รอคอยอย่างโดดเดี่ยว

ยายวัย 86 ติดโควิด ขาดข้าวขาดน้ำ 7 วัน – มีเหตุการณ์เกิดขึ้นในบ้านเช่า ในชุมชนซอยโจ๊ก ถนนเรียบคลองประปา เขตบางซื่อ ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ได้รับรายงานว่า คุณยายบุญเยี่ยม อายุ 86 ปี ติดเชื้อโควิด และรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งปกติผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มเปราะบาง และอายุเยอะจะรักษาตัวที่บ้านก็มีความเสี่ยงอันตราย

ทีมข่าวลงพื้นที่นำน้ำดื่ม ชุดยาสมุนไพรและวิตามิน ไปให้ แต่ปรากฎว่าไปที่ห้องเช่า เรียกหาคุณยายบุญเยี่ยม แต่ไม่มีการตอบรับ ชาวบ้านจึงบอกว่าคุณยายอาศัยในห้องที่มีอาหารแมววางหน้าประตู เราจึงเคาะประตูเรียก แต่ไม่เสียงตอบรับจึงขอเปิดประตูเข้าไป ภาพที่เห็น คือ คุณยาย นอนหน้าห้องน้ำ ในสภาพอิดโรย ไม่รู้สึกตัว ทีมข่าวเราใส่ชุดพีพีอีและอุปกรณ์ป้องกันเหมือนกับเจ้าหน้าที่ จึงตัดสินใจเข้าไปดูคุณยาย และเรียกคุณยาย คุณยายค่อยๆลืมตาแล้วบอกว่า “โอย โอย ช่วยด้วย “

เพื่อนบ้านบอกว่า ยายอยู่สภาพแบบนี้ 7 วันแล้ว ไม่น่าจะได้กินน้ำกินอาหาร จึงนำน้ำดื่มให้คุณยายดื่ม ยายเริ่มมีเสียงแล้วพูดว่า ช่วยด้วย สภาพคุณยายอิดโรยมาก และตัวร้อนจัด

คุณตี๋ เจ้าของห้องเช่า เล่าว่า คุณยายบุญเยี่ยม อาศัยคนเดียวไม่มีญาติ ทำอาชีพรับจ้างตัดเสื้อผ้า ซ่อมเสื้อผ้า ในบ้านมีจักร และอุปกรณ์เย็บผ้าจำนวนหนึ่ง ทุกเดือนจะมีญาติโอนเงินมาจ่ายค่าเช่า แต่ไม่เคยเห็นมาและไม่มีเบอร์ติดต่อ

ก่อนหน้านี้ คุณยายแข็งแรงมาก ทุกเช้าจะเดินไปตลาด ไปใส่บาตร และกลับมาให้อาหารแมว ทุกวันจะเดินทักทายคนในชุมชน แต่เมื่อ 28 ก.ค. ไม่เห็นยายออกมา จึงเข้าไปดูที่ห้อง ยายสภาพอิดโรย บอกว่า ไม่สบาย ก็เข้าใจว่ายายคงป่วย และเมื่อวันที่ 31 ก.ค. เห็นคุณยาย นั่งพิงประตูห้องครัว จึงเข้าไปดู และช่วยเหลือเบื้องต้น และคาดว่ายายมีอาการคล้ายกับติดโควิด มีไข้ และอ่อนเพลีย แต่ไม่รู้จะพายายไปตรวจเชื้อที่ไหน และพยายามติดต่อญาติ และหน่วยงานต่างๆ ซึ่งทุกหน่วยงานต่างๆ และสายด่วน1669 1668 ยืนยันว่า ต้องตรวจเชื้อก่อนถึงจะได้ยา และต้องตรวจแบบ PCR ถึงจะเข้ารักษาในรพ.

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

ระหว่างวันที่ 1-3 ส.ค. เพื่อนบ้านคอยดูแลยาย ผ่านหน้าห้องตะโกนถาม ยายก็ไอกระแอมออกมาบ้างส่งสัญญาณว่ายายยังตอบรับ และเมื่อเย็นวันที่ 3 สค เปิดประตูห้องไปเห็นสภาพยายนอนใส่ผ้าอ้อมและนอนหมดแรง จึงไม่มีใครกล้าเข้าใกล้เพราะไม่มีชุดป้องกัน ทุกคน ประสานหาอาสาต่างๆ หน่วยงานต่างๆขอช่วยเหลือ ให้เข้ามาตรวจเชื้อให้คุณยาย เพื่อจะได้พาไปรักษา

และเช้าวันที่ 4 ส.ค. มีจิตอาสา เข้ามาช่วยตรวจเชื้อด้วยวิธี ATK ก็พบว่า ยายติดเชื้อโควิด จากนั้นก็พยายามโทรขอความช่วยเหลือทุกหน่วยแต่ไร้การตอบรับ

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

ทีมข่าวประสานเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ กทม.ขอความช่วยเหลือด่วน ทีมงานกทม.ก็ส่งเบอร์ 1330และเบอร์โทรขอความช่วยเหลือแต่ละเขตให้ และแจ้งว่าจะประสานเขตบางซื่อให้ แต่ในภาวะวิกฤตขณะนั้น รอไม่ได้ ทีมข่าวจึงโทรไป 1669 แต่สายไม่ว่าง จึงโทร 1330 แจ้งรายละเอียด เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะโทรกลับ

ช่วงระหว่างรอ ทีมข่าวได้แต่เรียกให้ยายมีสติ และนำนมกล่องให้ยายดื่ม ยายพูดประโยคเดียวว่า โอย โอย ช่วยๆ และถามอะไร ยายก็ตอบ อือๆ และหายใจหอบ เหนื่อย

ระหว่างรอ เห็นว่าหน้าห้องคุณยายมีเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และชุดยาสามัญรักษาอาการเบื้องต้น ที่เพื่อนบ้านนำมาวางไว้ให้ยาย แต่เครื่องใช้งานไม่ได้ อาการของยายเริ่มหายใจหอบเหนื่อย ทีมข่าวของเรา จึงนำเครื่องผลิตออกซิเจน ที่คุณผู้ชมบริจาคมา นำมาช่วยให้ออกซิเจนกับคุณยาย และระหว่างนี้ก็ประสานกลุ่มอาสาเส้นด้ายเข้ามาช่วย และทางผอ.เขตบางซื่อแจ้งว่า จะมีอาสาเข้ามาช่วยสมทบ ระหว่างนี้ชาวบ้าน ก็ช่วยโทร 1669 1668 แต่ก็รอสาย

เมื่อเครื่องออกซิเจนมาถึง กลุ่มเส้นด้ายมาถึง ก็ช่วยกันกับอาสาวชิระ ประกอบเครื่องเสียบปลั๊ก ให้ออกซิเจนกับคุณยาย และประสานหารพ. แต่ไม่มีที่ไหนรับรักษาได้ เพราะเตียงเต็ม และเจ้าหน้าที่แจ้งว่า คุณยายต้องตรวจแบบ PCR ซ้ำอีก ก่อนจะเข้ารพ. เพราะการตรวจเชื้อคุณยายด้วย ATK และไม่มีใบรับรองจึงยังเป็นผลตรวจที่ยังไม่สมบูรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

แต่อาการของคุณยายเวลานั้นคือวิกฤต วัดค่าออกซิเจนปลายนิ้วได้ 52 ความดัน 180 น้ำตาลในเลือดสูง 220 เมื่อให้ออกซิเจน ค่าออกซิเจนคุณยายเริ่มขึ้นมา 63

ระหว่างนี้ทีมอาสาเส้นด้ายจึงวีดีโอคอล กับทีมแพทย์สถาบันสิรินธร เพื่อการฟื้นฟู กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยประเมินอาการคุณยาย โดยดูค่าน้ำตาลความดัน ชีพจร ออกซิเจน และปรับระดับการให้ออกซิเจน คุณยายเริ่มอาการดีขึ้น ร้องขอดื่มน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทนายตั้ม เข้า ปปป. ‘ป้อนเหยื่อให้อินทรีย์’ วัดใจฟัน ‘บิ๊กต่อ’

ทนายตั้ม เข้า ปปป. นำหลักฐาน เส้นทางการเงิน 18 ธุรกิจ – บัญชีม้า – ตำรวจรับส่วย จี้! “บิ๊กเต่า” ทวงความคืบหน้าคดี “บิ๊กต่อ”

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน

โฮ่งมาก! BABYMONSTER สร้างกระแสต่อเนื่องด้วยเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’

BABYMONSTER สร้างกระแสจากเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’ บนแพลตฟอร์มเพลงชั้นนำทั่วโลก ได้น่าตกใจสำหรับน้องใหม่ K-pop

สลด! 2 หนูน้อย ชวนกันมาตกปลา ลงเล่นน้ำในบ่อดิน จมน้ำดับคู่

ดับคู่! เหตุสลด 2 หนูน้อย วัย 7 ขวบและ 9 ขวบ ชวนกันไปตกปลา ลงเล่นน้ำ ในบ่อดินลึก 6 เมตร พบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิต

บีม ศรัณยู ประกาศเลิกกัญชาถาวร! หลังใช้จนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน ?!

บีม ศรัณยู โพสต์ประกาศขอเลิกกัญชาถาวร หลังเจ้าตัวใช้เยอะจนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน มีอาการเริ่มพูดวนไปมา จนจำเรื่องที่พูดไม่ได้

ขนลุก! เพจดังเดินหน้าแฉ นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวง หลังประกวดจบ

ขาเผือกมุงด่วน! เมื่อเพจดังเดินหน้าแฉแหลก นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวงกลางงานสงกรานต์ หลังประกวดจบ งานนี้รู้แล้วอึ้งมาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า