ระทึกกลางดึก แอมโมเนียโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่ว หามส่งรพ. 141 ราย

ระทึก! สารแอมโมเนียที่ใช้ความคุมความเย็นในโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่วไหล ทำคนงาน ชาวบ้าน ที่สูดดม เกิดอาการหายใจไม่ออก แสบตา อาเจียน เร่งนำส่งรพ. 141 ราย

เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. วันที่ 17 เมษายน 2567 ศูนย์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้รับแจ้งว่า เกิดการรั่วไหลของ สารแอมโมเนีย อย่างรุนแรง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 50 คน เหตุเกิดภายในโรงงานน้ำแข็ง ราชา เลขที่ 54 ถนนชัยพรวิถี (ซอยหนองปรือ) หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานส่วนที่เกี่ยวข้องทราบ พร้อมประสานกำลังเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 300 นาย เข้าพื้นที่ทำการตรวจสอบทันที

ที่เกิดเหตุพบว่ามีกลุ่มควันสีขาวลอยพวยพุ่งอยู่ในชั้นอากาศ สูงจากพื้นดินประมาณ 3-4 เมตร ในปริมาณมาก ซึ่งมีกลิ่นคล้ายสารแอมโมเนียใช้ในการผลิตน้ำแข็ง เมื่อสูดเข้าไปจะมีอาการแสบคอ หายใจไม่ออก และแสบตาอย่างมาก เจ้าหน้าที่จึงรีบอพยพผู้คนออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุ ในรัศมีเกือบ 1 กม.

นอกจากนี้ยังพบว่ามี คนงานของโรงน้ำแข็ง และชาวบ้านในละแวกดังกล่าว สูดสารแอมโมเนียเข้าไป จนเกิดอาการหายใจไม่ออก อ้วกออกมาเป็นเลือด น้ำลายฟูมปาก มากกว่า 60 คน ทีมกู้ภัยต้องรีบลำเลียงส่งโรงพยาบาลในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง และ อ.ศรีราชา

S 21258267

ต่อมา ทีมนักผจญเพลิงของศูนย์บรรเทาสาธารณะภัย สวมใส่ชุด SCBA หรือ ชุดกู้ภัยพื้นที่อับอากาศ แบบหน้ากากออกซิเจน-ถังสะพายหลัง กว่า 30 นาย พร้อมกับให้ช่างประจำโรงงานน้ำแข็ง เข้าไปปิดวาล์วถังแอมโมเนีย ซึ่งมี 2 จุด ภายในโรงงาน จนสามารถปิดวาล์วได้ 100% ช่วงเวลา 00.40 น. พร้อมกับระดมฉีดพรมน้ำ เพื่อทำให้สารแอมโมเนียที่ฟุ้งอยู่ในอากาศเกิดการเจือจางหายไป ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ขณะเดียวกัน นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ได้เดินทางมาเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ห่างจากโรงงานน้ำแข็งประมาณเกือบ 1 กม. พร้อมกับสั่งการให้มีการอพยพผู้คนในละแวกโรงานน้ำแข็งออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมทั้งสั่งการให้มีการเปิดหอศาลาประชาคม เพื่อให้ชาวบ้านที่ไม่กล้ากลับเข้าบ้านไปอยู่อาศัยชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นอกจากบริเวณหน้าโรงงาน พบว่า โครงการหมู่บ้านเอื้ออาทร มีประชาชนอาศัยหลายร้อยครอบครัว ทีมกู้ภัยได้เข้าไปทำการอพยพบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ มายังที่จุดกองบัญชาการเหตุการณ์ เพื่อปฐมพยาบาลและดูอย่างใกล้ชิด เบื้องต้น พบว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วในครั้งนี้กว่า 100 ราย

S 21258260

สอบถาม นางสาวจันท์ (นามสมมติ) อายุ 45 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว หน้าโรงงานน้ำแข็ง เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว จนพื้นเกิดสั่นสะเทือนนานเกือบ 1 นาที จากนั้นก็กลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก เมื่อสูดกลิ่นก็รู้ทันทีว่าเป็นสารแอมโมเนีย จึงพากันวิ่งหนีตายแบบไม่คิดชีวิต ซึ่งเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน แต่ครั้งนี้ถือว่าหนักกว่าครั้งที่แล้ว

นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า ในเบื้องต้นมีการควบคุมสถานการณ์จนคลี่คลายแล้ว และอยู่ในระหว่างการฉีดพรมน้ำ เพื่อให้สารแอมโมเนียเจือจางหายไปให้เร็วที่สุด ส่วนในเรื่องของโรงงาน ต้องให้ทาง อุตสาหกรรมจังหวัด เข้ามาตรวจสอบ ว่าโรงงานมีความผิดหรือไม่อย่างไร ส่วนเรื่องคนเจ็บ เบื้องต้นมีประมาณ 100 ราย ส่วนใหญ่มีอาการหายใจไม่ออก และถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง และอำเภอศรีราชา ส่วนในเรื่องของการอพยพผู้คน ทางอำเภอได้เปิดศาลาประชาคม เพื่อรองรับประชาชนที่ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้าน ซึ่งในตอนนี้ ยืนยันว่าเราสามารถปิดวาล์วได้สำเร็จ 100% แล้ว และควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เรียบร้อย จึงประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่าไม่ต้องวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

S 21258268

ด้าน นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง ได้พบกับผู้สื่อข่าว และเข้าไปดูภายในโรงงาน พร้อมกับยืนยันว่า ไม่ใช่การระเบิด ตามกระแสข่าวก่อนหน้า แต่เป็นการรั่วไหล ของสารแอมโมเนีย ที่ใช้เป็นสารทำความเย็น ซึ่งขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานอยู่ประมาณ 10 คน หลังเกิดการรั่วไหลของสารแอมโมเนีย ทำให้คนงานตื่นตะหนกตกใจแล้วพากันวิ่งหนี โดยไม่ทันได้ปิดวาล์วระบบ จนทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง และต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ซึ่งทางผู้บริหารโรงงาน ยืนยันว่า จะดูแลผู้ประสบภัยทุกรายอย่างดีสุด และจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด พร้อมทั้งขอขอบพระคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ อพยพผู้คนได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งยืนยันว่า สารแอมโมเนีย ไม่สามารถก่อให้เกิดการระเบิดได้ ส่วนสาเหตุที่เกิดในครั้งนี้ น่าจะมาจากอุปกรณ์ท่อสารแอมโมเนียชำรุด จนเกิดการรั่วไหลดังกล่าว

สำหรับผู้ประสบภัยสารแอมโมเนียรั่ว อย่างไม่เป็นทางการ รายงานเบื้องต้นผู้ประสบภัย สีเขียว 129 ราย สีเหลือง 9 ราย สีแดง 3 ราย ส่ง รพ.เมืองพัทยา 21 ราย ส่ง รพ.จอมเทียน 6 ราย ส่ง รพ.กรุงเทพพัทยา 5 ราย ส่ง รพ.สมเด็จ ณ ศรีราชา 20 ราย ส่ง รพ.วิภาราม 5 ราย ส่ง รพ.แหลมฉบัง 5 ราย ส่ง รพ.บางละมุง 79 ราย รวมทั้งหมด 141 ราย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

บอยแบนด์น้องใหม่ “NOWADAYS” ขึ้นปกนิตยสาร Rolling Stone Kore

น้องใหม่ NOWADAYS ที่พึ่งเดบิวต์ได้ไม่นานก็สามารถขึ้นปกนิยสารชื่อดังของ Rolling Stone Korea พร้อมเผยเสน่ห์ดึงดูดแฟนคลับ K-POP

“หมอช้าง” ทำนายดวงชะตา 12 ราศี หลังดาวพฤหัสย้ายราศี

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผยดวงชะตา 12 ราศี หลังดาวพฤหัสบดีย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ชีวิตต่อจากนี้จะโดดเด่นเรื่องใดบ้าง เช็กเลย!

ว๊ายตาย! เพจดังแฉดาราสาว สร้างเรื่องหลอกแฟน แต่แอบควงไฮโซเที่ยวฉ่ำ

อุ๊ยตายแล้ว ขาเผือกสืบด่วน! เมื่อเพจดังแฉพฤติกรรมดาราสาว สร้างเรื่องหลอกแฟน เพราะอยากกินไฮโซจนตัวสั่น

ดาราสาว ถูกลือตัดกระเพาะ เพื่อขายอาหารเสริม จนต้องเปิดหน้าท้องโชว์แผล ?

ดาราสาว เคยถูกแฉตัดกระเพาะทิ้ง เพราะอยากผอม เจ้าตัวทนไม่ไหว สุดท้ายต้องออกมาเปิดหน้าท้องให้แฟนๆ ดูว่ามีแผลไหม ?

5 ชีวิต หนีตายระทึก! ไฟไหม้บ้าน คนในบ้าน-เด็กน้อย ถูกไฟคลอก หวิดดับ

ไฟไหม้บ้าน วอดทั้งหลัง คนในบ้านหนีตายเกือบไม่ทัน เด็กน้อยวัย 6 ขวบ ถูกไฟคลอกตามร่างกาย คาด ฉนวนสายไฟละลายลัดวงจร ความเสียหายกว่าครึ่งล้าน

พร้อมแล้ว! TXT เริ่มต้นเวิร์ลทัวร์ครั้งที่ 3 ‘ACT: PROMISE’ ด้วยการแสดงสุดเซอร์ไพร์ส

บอยแบนด์หนุ่มสุดฮอต TXT จะเริ่มต้นเวิร์ลทัวร์ครั้งที่ 3 ‘TXT World Tour – ACT: PROMISE’ ด้วยการแสดงสุดเซอร์ไพร์ส!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า