ข้อมูลครบ! เศรษฐา แถลงหลักเกณฑ์ ‘แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ใครได้บ้าง?

ข้อมูลครบ! เศรษฐา แถลง ดิจิทัลวอลเล็ต ใช้หลักเกณฑ์ไหน ใครได้ใช้บ้าง? และสำหรับ ผู้ที่ไม่ได้สิทธิ์
รับเงิน
จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวถึงความชัดเจนนโยบาย เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า

เงื่อนไขผู้ที่จะได้รับเงินดิจิทัล

เงื่อนไขของผู้ที่จะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป มีรายได้ไม่ถึง 70,000 บาทต่อเดือน และมีเงินฝากไม่ถึง 500,000 บาท หมายความว่าถ้ารายได้เกิน 70,000 บาท แต่มีเงินฝากน้อยกว่า 500,000 บาทก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ หรือถ้ารายได้น้อยกว่า 70,000 บาท แต่มีเงินฝากมากกว่า 500,000 บาทก็จะไม่ได้รับสิทธิ์เช่นกัน ซึ่งจะให้สิทธิ์ใช้ครั้งแรก 6 เดือน หลังเริ่มโครงการ และขยายรัศมีให้ใช้ได้ในพื้นที่เขตอำเภอนั้น ๆ ซึ่ง จ่ายผ่าน “แอพเป๋าตัง”

นั้นก็หมายความว่า ถ้ารายได้เกิน 7 หมื่นต่อเดือน แต่มีเงินฝากไม่ถึง 5 แสนบาท ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์หรือรายได้น้อยกว่า 7 หมื่นบาทต่อเดือน แต่เงินฝากมากกว่า 5 แสนบาท ก็ไม่ได้รับสิทธิเช่นกัน

แถลงเงินดิจิทัล-min

โดยจะมี คนไทยได้รับสิทธิ์ 50 ล้านคน ใช้งบประมาณ 5 แสนล้านบาท ออก พ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก. กู้เงิน มีแผนตามกรอบวินัยทางการเงิน โดยจะกู้เงินเมื่อมีการนำไปใช้และมาขึ้นเป็นเงินสด

ใช้เงินซื้ออะไรได้บ้าง

ซึ่งเท่าๆที่ นายเศรษฐา แถลงนั้น เรื่องของเงื่อนไข ซื้ออะไรได้ ไม่ได้ ตนขอพูดตรงนี้ให้ชัด คือ ประชาชนจะสามารถจะใช้ซื้อสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภค บริโภคได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้กับบริการได้ ไม่สามารถใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ได้ ไม่สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม และผลิตภัณฑ์จากกัญชาและพืชกระท่อม ไม่สามารถนำไปซื้อบัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณีได้ ไม่สามารถนำไปชำระหนี้ได้ ไม่สามารถจ่ายค่าเรียน ค่าเทอมได้ ไม่สามารถนำไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ หรือซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติได้ แลกเป็นเงินสดไม่ได้ แลกเปลี่ยนในตลาดต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลจะออกโครงการ E-Refund ให้คนไทยสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้จากการซื้อสินค้าและบริการ มูลค่าไม่เกิน 5 หมื่นบาท โดยให้ใบกำกับภาษีมาประกอบยื่นภาษีโดยรัฐจะคืนเงินให้ ซึ่งคนที่ไม่ได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการนี้ได้ และจะทำให้ร้านค้าเข้าระบบภาษีดิจิทัลมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับคนที่ไม่ได้สิทธิรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต : โครงการ E-Refund คนไทยสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้ จากการซื้อสินค้าและบริการ มูลค่าไม่เกิน 5 หมื่นบาท เริ่ม ม.ค. ปีหน้า คนไม่ได้เงินหมื่นใช้ได้!!!

“นโยบาย Digital Wallet ไม่ใช่การสงเคราะห์ประชาชนผู้ยากไร้ แต่เป็นการเติมเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจผ่านสิทธิการใช้จ่าย เพื่อให้ประชาชนมีบทบาทร่วมกับรัฐบาล (Partnership) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ผ่านสิทธิการใช้จ่าย 10,000 บาทครับ” นายเศรษฐา กล่าว

  • pre-เงินดิจิทัล (1)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (18)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (17)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (16)-min (1)
  • pre-เงินดิจิทัล (15)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (14)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (13)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (12)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (11)
  • pre-เงินดิจิทัล (10)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (9)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (8)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (7)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (6)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (5)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (4)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (3)-min
  • pre-เงินดิจิทัล (2)-min

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า