สภาเดือด! ปชป. เปิดคลิปย้อน “เศรษฐา” ยัน ไม่กู้เงินทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่น! ไม่อาจเชื่อมั่นกับคำพูด ของท่านนายกฯ ผู้นำแฟชั่นได้

ติดตามความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง กับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นประชุมสภาเป็นไปด้วยความดุเดือด ตลอดการประชุม หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้มีการอภิปรายรายละเอียดการแบ่ง งบประมาณในปี 2567 ด้วยมูลค่าทั้งหมด 3.48 ล้านล้านบาท

บางช่วงบางตอนของการประชุม นางสุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ได้กำหนดวงเงินเพิ่มขึ้นจากงบประมาณปีที่แล้วถึง 2 แสนกว่าล้านบาท มีรายจ่ายประจำปี 72 % งบลงทุน มีเพียง 20.6 % เท่านั้น ตนคิดว่า การจัดงบของรัฐบาลไม่ได้สอดคล้องกับนโยบายที่จะให้กระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลแก้ไขปัญหาปากท้อง หนี้สิน รัฐบาลจัดตั้งงบกลางไว้สูงมาก ท่านต้องตอบให้ได้ว่าทำไมถึงตั้งเพิ่มขึ้น มีอะไรซ่อนเร้นอีกหรือไม่

“งบกลางเป็นตัวเลขก้อนกลมๆ เท่านั้นเอง ไม่มีโครงการ ไม่มีสิ่งที่ชี้แจงในรัฐสภาได้ ผู้ที่มีอำนาจคือผู้นำรัฐบาล ดังนั้นมีความเสี่ยงสูงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน มีความไม่โปร่งใส และอาจจะใส่อะไรมาก็ได้โดยที่ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ทราบ ทำให้เราไม่สามารถตรวจสอบแทนพี่น้องประชาชนได้ ท่านนายกรัฐมนตรีอาจจะใส่โครงการให้กับจังหวัดที่เลือกท่านในงบกลางก็ได้ และอาจจะไม่ให้งบในจังหวัดที่ไม่เลือกท่านก็ได้” นางสุพัชรี กล่าว

สุพัชรี-สภา (2)-min
ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

นางสาวสุพัชรี ยังกล่าวต่อว่า แผนงานโครงการต่างๆ ขาดความเชื่อมโยงกับโครงการรัฐบาล ไม่มีความชัดเจนที่จะแสดงถึงแหล่งเงินทุนนโยบายเร่งด่วน ทั้งเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงยาเสพติด รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดว่าภายใน 1 ปีจะเห็นผลอย่างไร นอกจากนี้ เงินนอกงบประมาณที่มาจากกองทุนต่างๆ ตามกฎหมายเฉพาะกำหนดไว้ เงินสำรองจ่ายสูงกว่างบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้น เราควรนำเงินนอกงบประมาณมาใส่ในงบประมาณประจำปี เพื่อให้ตรวจสอบได้

โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ช่วงหนึ่งของการอภิปราย นางสาวสุพัชรี กล่าวถึง โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยเปิดคลิปวีดีโอรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ  ช่วงที่นายเศรษฐา ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในช่วงการหาเสียง ที่ยืนยันว่า จะไม่มีการกู้เงินมาใช้ในโครงการดังกล่าว พร้อมระบุว่า ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาตอกย้ำผู้นำประเทศอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรียืนยันว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีงบประมาณเพียงพอที่จะสามารถนำมาเกลี่ยใช้ได้ และยืนยันว่าจะไม่กู้เงิน

สุพัชรี-สภา (1)-min
ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

แต่เหตุใดจึงไม่นำเรื่องนี้มาบรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดิน ตนและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่อาจเชื่อมั่นกับคำพูด ไม่เชื่อมั่นในการบริหารประเทศและการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของท่านนายกฯ ผู้นำแฟชั่นท่านนี้ได้ ชมคลิป

สุพัชรี-สภา (3)-min
ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า