วิจารณ์ยับ! หลัง คมนาคม สั่งปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ เปลี่ยนเลขสายรถเมล์ ขสมก. ใน กรุงเทพ-ปริมณฑล ลั่น! ยิ่งแก้ ยิ่งเละ ทำคนสับสน

สืบเนื่องจากวานนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่เดินหน้าแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารและสามารถเชื่อมโยงระบบรถโดยสารประจำทางกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น

ขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านตามแผนปฏิรูปฯจึงมอบหมายให้ กรมการขนส่งทางบกดำเนินการปรับเลขสายรถเมล์ใหม่ตามความต้องการของประชาชน โดยให้นำขีดออกและต่อท้ายด้วยวงเล็บสายรถเมล์เดิม เช่น 1-15 เปลี่ยนเป็น 115 (150 เดิม) ให้ง่ายต่อการจดจำ

ทั้งนี้ เพื่อให้หมายเลขเส้นทางเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งระบบ และมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมไม่มากนัก เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน จนกว่าประชาชนเกิดความคุ้นชิน โดยเลขสายรถเมล์ที่มีการเปลี่ยนแปลง มีดังนี้

สาย 53 เปลี่ยนเป็นสาย 29
สาย 29 เปลี่ยนเป็นสาย 11
สาย 11 เปลี่ยนเป็นสาย 33
สาย 33 เปลี่ยนเป็นสาย 26
สาย 26 เปลี่ยนเป็นสาย 136
สาย 136 เปลี่ยนเป็นสาย 347
สาย 52 เปลี่ยนเป็นสาย 16
สาย 16 เปลี่ยนเป็นสาย 22
สาย 22 เปลี่ยนเป็นสาย 340
สาย 520 เปลี่ยนเป็นสาย 168

สาย 168 เปลี่ยนเป็นสาย 150
สาย 150 เปลี่ยนเป็นสาย 115
สาย 115 เปลี่ยนเป็นสาย 145
สาย 145 เปลี่ยนเป็นสาย 318
สาย 59 เปลี่ยนเป็นสาย 18
สาย 18 เปลี่ยนเป็นสาย 23
สาย 23 เปลี่ยนเป็นสาย 35
สาย 35 เปลี่ยนเป็นสาย 48

สาย 48 เปลี่ยนเป็นสาย 311
สาย 2 เปลี่ยนเป็นสาย 32E
สาย 32 เปลี่ยนเป็นสาย 25
สาย 25 เปลี่ยนเป็นสาย 37E
สาย 37 เปลี่ยนเป็นสาย 49
สาย 49 เปลี่ยนเป็นสาย 243
สาย 38 เปลี่ยนเป็นสาย 38 

เลขสายรถเมล์-min
ที่มา : รถเมล์ไทย Rotmaethai

ส่วนตัวอักษรหมายเลขสายรถ ขบ. ไม่ได้กำหนดฟอนต์ตัวอักษร เพียงขอให้ผู้ประกอบการพิจารณาตามความเหมาะสม โดยให้ตัวอักษรมองเห็นได้อย่างชัดเจนเท่านั้น การปฏิรูปทำให้มีผู้ประกอบการเอกชนเข้ามาขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง โดยเสนอตัวรถที่มีสภาพใหม่ สะดวกสบาย ขบ. อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนรถเมล์เป็นรถที่ใช้พลังงานสะอาด เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

หากถ้าเราลองสังเกตุ สาย 53 ใช้เลขสายนี้มาตั้งแต่ปี 2513 เปลี่ยนมาเป็นสาย 29 ซึ่งเราจะเห็นสาย 29 ไปสนามหลวง แล้วสาย 29 เปลี่ยนไปใช้สาย 11 เราจะได้เห็นสาย 11 ไปวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ไม่ไปสวนหลวง ร.9 แล้ว และนอกจากนี้ยังมีอีกหลายสายด้วยกันที่มีการเปลี่ยนตัวเลข ไปตรงกับตรงเลขเก่าสายอื่น เรื่องนี้อาจจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนในการเดินทางก็เป็นได้

หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป เราไปสำรวจดูความคิดเห็นในโลกออนไลน์ผ่าน เพจ รถเมล์ไทย Rotmaethai กันว่า แต่ละคนมีความอย่างไรบ้าง อาทิ ตัวอย่างของการทำงานแบบผลาญงบไปวันๆ / จะเปลี่ยนเนี่ย มันต้องมีอะไรที่ดีกว่าเดิมซี่ เช่น ดูแล้วเข้าใจง่ายขึ้นว่าไปไหน ต้องมีเหตุผลรองรับหน่อย แต่นี่มาแบบ จะมาก็มา / ใครชงไม่รู้ แต่ประชาชนไม่เห็นชอบแน่ๆ / ช่างเป็นผลงานของการปฏิรูปจริงๆ ไม่มีใครคิดได้แบบนี้มาก่อนเลย ช่วยสร้างภาระให้แก่ผู้โดยสารทั้งไทยและต่างชาติเป็นอย่างดียิ่ง เป็นความภาคภูมิใจที่ไทยมีผู้บริหารนักปฏิรูปในประวัติศาสตร์ที่กล้าทำในสิ่งที่คนเขาไม่ทำกันจริงๆ / คำถามคือ เปลี่ยนเพื่อ??

ที่มา : รถเมล์ไทย Rotmaethai

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า