‘รศ.สุขุม’ เชียร์ “พิธา” นั่ง เก้าอี้ นายกฯ ปลุกใจ ส.ส. ให้โหวตโดยไม่รอ ส.ว. ลั่น! ไม่ชอบเพราะ อวดดี แต่โชคดีที่ มีดีให้อวด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 มิถุนายน ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ ได้จัด โครงการเสวนา เนื่องในวาระคล้ายวันสถาปนาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีพ.ศ. 2566

” หัวข้อ เกิดมาเป็นนายกฯ ? “

โดยมี รศ.สุขุม นวลสกุล คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง , ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ศ.ดร.สิริพรรณนกสวน สวัสดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเสวนา โดยมี ปุรวิชญ์ วัฒนสุข คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินรายการ

รศ.สุขุม นวลสกุล กล่าวตอนหนึ่งว่า สาเหตุหนึ่งที่ประชาธิปไตยของเราไม่พัฒนา ไม่เขยิบ คือความเห็นแก่ตัวของนักการเมือง ผมผิดหวัง ผมว่าความจริงเราไม่น่าต้องไปพูดถึง ส.ว. แต่พวก ส.ส. ล้วนแล้วแต่มาด้วยประชาธิปไตย แต่วันนี้เราจะยกประชาธิปไตยไปอีกระดับ เฉพาะแต่ ส.ส.ด้วยกันโหวต สนับสนุนมติการเลือกตั้งก็ไปแล้ว ผมดีใจหน่อยเดียว มีอดีต ส.ส.บอกว่า ไม่ร่วมก็โหวตให้ แต่ก็ล้วนแล้วแต่เป็น ส.ต.เท่านั้น ส.ส.นิ่ง ส.ส.เราเคลื่อนไหวเพื่อตัวเองเท่านั้น

ทำไมที่พูดถึงว่า เราน่าจะผิดหวังกับคนเป็นนักการเมืองมากกว่าอย่างอื่น เพราะคนเหล่านี้มีชีวิตชีวาเพราประชาธิปไตย แต่เวลาสนับสนุนประชาธิปไตยให้ก้าวออกไป ไม่ทำ ยกตัวอย่างพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อยู่มานาน ปีที่จะครบวาระ 4 ปี ในปี 2526 รัฐธรรมนูญฉบับ 2521 ไม่มีพรรคการเมืองสมัครอิสระได้ คนร่าง รธน.หวังให้ ส.ส.จับกลุ่มกันไม่ได้ จะได้ไปสนับสนุนทหารได้ง่ายๆ ตอนนั้น พล.อ.เปรมไปให้สัมภาษณ์ว่า พอแล้ว ไม่เอาแล้ว คราวนี้ มีคนเชื่อจริงจัง

“จริงๆ แล้ว ตำแหน่งนายกฯ กำลังจะอยู่กับพลเรือน แต่พลเรือนอีกท่านไม่ยอม อ้างว่าคะแนน
ต่างกัน 2-3 คะแนน จะอยู่กันเป็นสุขได้อย่างไร นี่คือครั้งหนึ่ง เกิดขึ้นปี 2526″ อาจารย์สุขุม
กล่าว

1686821742276
ภาพจาก Direk Jayanama Research Center

รศ.สุขุม กล่าวอีกว่า อีกครั้งเกิดขึ้นปี 2529 พรรคประชาธิปัตย์ได้ถึง 100 ที่นั่ง จาก 200 กว่า น่าจะได้เป็นนายก พลเรือนตามเสียง แต่พรรคกิจสังคมกับพรรคชาติไทยจับมือกัน ถ้าไม่เอา พล.อ.เปรม ไม่ร่วมรัฐบาลด้วย หมายความว่า ถ้า พิชัย รัตตกุล ไม่ยอมเป็นรองนายกฯ จะเป็นนายกฯเอง ไม่มีทางเพราะ 2 พรรคนั้นจับมือเกินร้อย กลายเป็นพรรคใหญ่สุดมากกว่า นี่คือครั้งที่กันท่ากันเองไม่ให้ ถ้าฉันไม่ได้เป็น คุณก็อย่าได้เป็น”ปรากฏการณ์มันเป็นแบบนี้ จะโทษทหารฝ่ายเดียวไม่ได้หรอก วันนี้ ถ้าเพียงแต่พวกฝ่ายมาจากการเลือกตั้ง ยกมือให้กับคุณพิธา จบแล้ว ไม่ต้องไปพูดเรื่องเอาเสียง ส.ว.เท่าไหร่ เรื่องแบบนี้เกิดยากเอาไว้โทษทหารดีกว่า ความจริงที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง คือนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง

นักวิชาการคงเคยถูกถามบ่อยๆ ว่าใครควรเป็นนายกฯ รศ.สุขุมก็ได้กล่าวว่า ผมดีใจนะ ไม่เคยระบุบุคคล ผมตอบแต่ว่า ใครก็ได้ ที่ผ่านครรลองตามระบอบนี้ ต่อมาก็คือ สิ่งที่ในใจคิดว่าใครจะได้เป็น แต่ไม่กล้าตอบคือ เศรษฐา แน่นอน

ถ้าถามว่าตอนนี้ใครควรเป็นนายกฯ บอกได้แล้วว่า “พิธา” เพราะมาตามระบอบ ผมไม่ชอบเท่าไหร่ เพราะอวดดี แต่มีดีจะอวด ผิดกับบางคน อวดงาน แต่ไม่มีงานจะอวด ผมมีสิทธิที่เชียร์คุณพิธาเต็มที่ เพราะมาตามระบอบ ไปรอดไหมไม่รู้ แต่มันต้องได้เป็น เพราะบ้านเมืองมาถึงวันนี้แล้ว

รศ.สุขุม กล่าว

ทั้งยังระบว่า ตอนหลังคลื่นในการเมือง ที่เป็นข่าวตามสื่อ กำลังสนับสนุนคุณพิธา ไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ การไปพบที่นู่นนี้ ได้รับการสนับสนุนกว้างขวาง ก็เลยมีคนพยายามสร้างข่าวมากลบข่าวนั้น ทั้งเรื่องคุณสมบัติไม่ได้ให้คนไปเสนอข่าวเรื่องนี้ให้คุณพิธาดูดาวน์ลง พวกข่าวแนวสนับสนุนที่แข็งแกร่งลดลง ต้องฝากสื่อด้วย ต้องมีคณูปการต่อการพัฒนาระบอบด้วย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

1686821707976
ภาพจาก Direk Jayanama Research Center

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า