วิเคราะห์สาเหตุ ทำไมประเทศจีนต้องเจาะจง แบน “อุลตร้าแมนทีก้า” ไม่เหมาะสมกับเด็กตรงไหน?

วิเคราะห์สาเหตุ ทำไมจีนต้องเจาะจงแบน อุลตร้าแมนทีก้า ทั้งที่ฉายมาแล้ว 25 ปี มาแบนอะไรเอาตอนนี้

จากการที่ประเทศจีนได้เริ่มมีมาตรการจัดการกวาดล้างสื่อโทรทัศน์ที่มีความไม่เหมาะสมออกไป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจัดการกับซีรีส์จีนที่มีเนื้อหาแนวรักร่วมเพศ ชายรักชาย โดยการสั่งห้ามฉายตามสื่อออนไลน์และสื่ออื่นๆ โดยทางจูหย่งเหลย รองผู้อำนวยการสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีนกล่าวว่า สื่อเหล่านี้สร้างค่านิยมที่บิดเบี้ยวให้กับคนจีน

ซึ่งล่าสุดนี้ประเทศจีนได้ทำการกวาดล้างการ์ตูนสำหรับเด็กหลายๆเรื่องด้วยเช่นกันแต่ที่เป็นกระแสข้อถกเถียงกันในคนหมู่มากนั้นก็คือการแบนซีรีส์แนวฮีโร่จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งก็คือ อุลตร้าแมนทีก้า โดยเป็นการระบุเจาะจงว่าต้องเป็น ทีก้า แต่อุลตร้าแมนตัวอื่นๆยังคงสามารถถ่ายทอดให้รับชมได้ตามปกติ ซึ่งนั่นทำให้ชาวจีนหลายคนรวมถึงชาวต่างประเทศหลายคนเกิดความกังขาว่าเพราะอะไรจึงต้องเจาะจงอุลตร้าแมนทีก้า ซึ่งเป็นอุลตร้าแมนที่ได้ความนิยมสูงสุดในประเทศจีน มีแฟนคลับมากมาย ทั้งในปีนี้ยังครบรอบ 25 ปีของอุลตร้าแมนทีก้าอีกด้วย

สำหรับซีรีส์อุลตร้าแมนทีก้านั้นออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 7 กันยายน ปี 2539 และ จบลงในวันที่ 30 สิงหาคม 2540 โดยมีทั้งหมด 52 ตอนและ ภาคหนังโรงที่เป็นตอนจบบริบูรณ์อีก 1 เรื่อง โดยเนื้อหาจะออกไปทางผู้ใหญ่รับชมเสียมากกว่า เนื่องจากมีความเข้มข้นทั้งบทสนทนาและฉากแอคชั่น มีการพูดถึง ความเชื่อ ศาสนา พระเจ้า ความรัก โดยตามท้องเรื่องนั้นเดิมทีอุลตร้าแมนทีก้าโดยมีอายุกว่า 30 ล้านปี และอยู่ฝั่งชั่วร้ายเป็นมนุษย์ยักษ์แห่งความมืด ก่อนจะถูกชักจูงให้กลายมาเป็นมนุษย์ยักษ์แห่งแสงสว่าง

และเหล่ามนุษย์โลกก็บูชาอุลตร้าแมนทีก้าดุจดั่งเทพเจ้าเสมอมา จนเข้าสู่ยุคปัจจุบันชายหนุ่มที่ชื่อว่า มาโดกะ ไดโกะ ผู้อยู่สังกัดหน่วยพิทักษ์โลกได้พบกับรูปปั้นของเหล่ามนุษย์ยักษ์ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คืออุลตร้าแมนทีก้า โดยตามเนื้อเรื่องจะระบุว่าไดโกะเป็นผู้สืบทอดแห่งแสงสว่าง หนึ่งในบรรพบุรุษของไดโกะ มีการสืบเชื้อสายมาจากอุลตร้าแมนทีก้า ทำให้ในขณะที่ไดโกะกำลังจะเสียชีวิตร่างกายของเขาก็ได้รวมกับรูปปั้นอุลตร้าแมนทีก้า และเข้าต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาว ผีปีศาจ และสัตว์ประหลาดเพื่อปกป้องโลก



เนื้อเรื่องผิวเผินก็ดูเหมือนจะเป็นอุลตร้าแมนทั่วๆไป เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี แต่หากเข้าใจความเข้มงวดของจีนในเรื่องสื่อบันเทิงต่างๆนั้นจะเห็นได้ว่าจีนนั้นไม่สนับสนุนเนื้อหาที่เกี่ยวกับผี วิญญาณ ความเชื่อ ความรุนแรง เซ็กส์ ภาพวาบหวิวที่อาจโน้มน้าวแนวคิดคนในชาติได้อีกทั้งในบางช่วงบางตอนยังมีการพูดถึงการฆ่าตัวตาย การตายอย่างมีความสุข ซึ่งเกิดขึ้นในตอนที่ 45 ว่าด้วยเรื่องของต้นไม้สัตว์ประหลาดที่ปล่อยละอองเกสรทำให้คนอยากตาย อยากอยู่ในฝันอย่างมีความสุข และตายแบบไม่ทรมานในวันที่ต้องโดนกวาดล้าง

โดยเฉพาะในตอนที่ 51-52 ซึ่งเป็นบทสรุปของเรื่อง หากจะมองว่าเป็นการส่งเสริมให้เด็กเชื่อมั่นว่าเราเองก็เป็นอุลตร้าแมนได้ ถ้าเรามีจิตใจที่ดีงามและมุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเนื้อเรื่องในตอนจบอุลตร้าแมนจะพ่ายแพ้ให้กับสัตว์ประหลาดดึกดำบรรพ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวอุลตร้าแมนทีก้าเสียอีก โดยอุลตร้าแมนทีก้าจะหมดพลังและกลายเป็นรูปปั้นหินแต่เพราะพลังศรัทธาในตัวของอุลตร้าแมนทีก้า เด็กทั่วโลกจึงกลายเป็นอุลตร้าแมนทีก้าและต่อสู้กับสัตว์ประหลาดและเอาชนะมาได้ โดยสุดท้ายไดโกะก็ไม่สามารถเป็นอุลตร้าแมนได้อีก โดยให้เหตุผลว่าทุกคนสามารถเป็นแสงได้ หากมีความดี ทุกคนก็เป็นอุลตร้าแมนได้ แต่จีนอาจมองว่าตรงนี้ส่งเสริมให้เด็กใช้ความรุนแรง

ซึ่งในระหว่างเรื่องราวก็มีจะบางช่วงบางตอนทั้งมีการต่อสู้บาดเจ็บเลือดออกเป็นการไล่ฆ่ากันกันโจ่งแจ้ง ตัวละครหญิงในบางครั้งก็มีการแต่งตัววาบหวิว ซึ่งในตลอดทั้งเรื่องจะมีเรื่องของความรักชู้สาวและไปขยายสเกลขึ้นในภาคหนังโรงโดยมีการพูดถึงคนรักเก่าของอุลตร้าแมนทีก้าเมื่อ 30 ล้านปีก่อน และกลับมาทวงคนรักจาก เรนะ คนรักของไดโกะ ในปัจจุบันเป็นเนื้อหาคล้ายๆรัก 3 เศร้าแย่งชิงคนรักกันซึ่งแน่นอนว่าทางการจีน คงไม่ปลื้มแน่ๆ ทั้งยังมีการกอดจูบกันอย่างดูดดื่มของพระนางในเรื่อง



จากเรื่องราวคร่าวๆที่ได้นำเสนอไปข้างต้นก็พอจะนำมาเป็นสาเหตุหลักๆได้ว่าเหตุใดทางประเทศจีนจึงทำการแบนอุลตร้าแมนทีก้าและมองว่าเป็นภัยต่อเยาวชนของจีน ซี่งอย่างไรก็ตามทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดาโดยหากติดตามอุลตร้าแมนกันจริงๆก็จะพบได้ว่าทุกเรื่องมีโอกาสโดนแบนได้หมด ก็หวังว่าสักวันคงได้รู้ว่าจีนแบนอุลตร้าแมนทีก้า ซึ่งเป็นซีรีส์ยอดฮิตระดับตำนานด้วยสาเหตุใด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า