ชลน่าน เพื่อไทย รอ พรรคก้าวไกล นัดหารือ โหวตนายกฯ รอบที่2 หวั่น! มีชื่อ ‘บิ๊กป้อม’ เสนอชื่อ ลงชิงตำแหน่ง จัดตั้งรัฐบาล

จากกรณี ที่เมื่อวานนี้(13 ก.ค. 66) ที่รัฐสภา ได้มีการลงมติ ไม่เห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยเสียง เห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง และ งดออกเสียง 199 เสียง มีเพียงสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่ลงมติ “เห็นชอบ” สนับสนุนนายพิธา เพียง 13 เสียงเท่านั้น

วันนี้ (14 ก.ค.66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ใน รายการเจาะลึกทั่วไทย เมื่อถูกถามถึงแผนสองหลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาให้เป็นนายกฯ ด้วยคะแนนเสียงโหวตรอบแรก 324 เสียง ไม่ถึงเกณฑ์ 375 เสียงนั้น ว่า เพื่อไทยไม่มีแผนสอง มีแค่แผนเดียว คือ การร่วมกันใน 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ฉะนั้นจึงรอพรรคก้าวไกล นัดหมายวัน เวลาและสถานที่เพื่อนัด 8 พรรคหารือร่วมกันเพื่อปรับกลยุทธ์ก่อนโหวตรอบ 2 อยู่

วิเคราะห์ถึงผลโหวตเมื่อวาน
นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าดูผลโหวตจากสมาชิกรัฐสภาฝ่ายที่ลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับ กลุ่มงดออกเสียง จะเห็นได้ว่าใช้เหตุผลนอกเหนือรัฐธรรมนูญกำหนดในเรื่องคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามและต้องเป็นบุคคลที่พรรคเสนอ แต่เหตุผลที่พวกเขาใช้ คือ เรื่องอุดมการณ์และนโยบายทางการเมือง ฉะนั้นถ้าใช้เรื่องดังกล่าวมาเป็นเหตุผลในการโหวต จะทำให้ทิศทางการโหวตจะเห็นค่อนข้างชัดถึงผลโหวตรอบ 2 ว่าจะไม่ต่างจากเดิม ดังนั้นถือเป็นประเด็นหลักที่ต้องพูดคุยกันในพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล รวมถึง 8 พรรคการเมือง

โอกาสที่จะเปลี่ยนความเชื่อของ ส.ว.ไม่เห็นโอกาสเลย
นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าดูรูปการณ์เมื่อวานก็อาจจะสรุปอย่างนั้นได้ ดูแล้วค่อนข้างริบหรี่ เพราะเขาตั้งเงื่อนไขว่าต้องไม่มีพรรคนี้อยู่ในรัฐบาลเลย มันเลยค่อนข้างลำบาก แต่ส่วนตัวค่อนข้างมีความเชื่อว่าทางออกสำหรับประเทศมันต้องมี บนพื้นฐานที่ว่าไม่แพ้ทุกฝ่าย ไม่ชนะทุกฝ่าย แต่ประชาชนและประเทศชาติชนะ ตนเชื่อว่าจะมีคำตอบตรงนั้นได้

ชลน่าน14-7-66-3-min
ภาพจาก พรรคเพื่อไทย

ส่วนว่าจะเจรจาอย่างไรนั้น ส่วนตัวมองว่าการหารือกัน จะอยู่บนพื้นฐานให้เกียรติและเคารพข้อเสนอของพรรคก้าวไกล รอพรรคก้าวไกลเสนอก่อนแล้วจากนั้นก็จะเป็นข้อสรุปร่วมกันของ 8 พรรค

ในการเสนอโหวตนายกฯ รอบ 2 ถ้ายังมีการเสนอชื่อนายพิธา จะมีการเสนอชื่อ พล.อประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาชิงนายกฯ ด้วย
นพ.ชลน่าน ตอบว่า ได้ยินข่าวมาเหมือนกัน เขาอ้างด้วยซ้ำว่าถ้าฝืนเสนอชื่อนายพิธา เข้ามา เขาก็มีความชอบธรรมที่จะเสนอรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่ง เพราะถือว่าฝ่ายที่รอบรวมเสียงข้างมากได้ ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ประเทศไปต่อไม่ได้

เขาอ้างเหตุผลนี้ ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ฟังได้สำหรับกลุ่มหนึ่งด้วย ดังนั้นประเด็นดังกล่าวจึงต้องเป็นประเด็นหลักที่ต้องมาพูดคุยกันใน 8 พรรค เพราะถ้าเขาเสนอชื่อแข่ง แสดงว่าต้องมั่นใจผลโหวตแล้ว ดังนั้นในการหารือ 8 พรรค จึงต้องมาหาบทสรุปเพื่อแก้ไขสมการดังกล่าว ว่าจะไม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะถ้าเป็นแบบนั้นจริงจะไม่ใช่งูเห่าอย่างเดียวแล้ว เพราะงูเห่าอย่างเดียวไม่พอ แต่มันต้องใช้อย่างอื่นซึ่งมันจะทำลายระบบการเมืองย่อยยับ วงจรอุบาทว์จะกลับมา

ชลน่าน14-7-66-2-min
ภาพจาก พรรคเพื่อไทย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า