‘ก้าวไกล-ศิริกัญญา’ เคลียร์ชัด! 3 ประเด็น นโยบายแจกเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท ของ รัฐบาลเศรษฐา

ติดตามความคืบหน้ากันต่อที่เรื่อง นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท ที่รัฐบาล หรือ เศรษฐา ทวีสิน เตรียมที่เริ่มใช้ในปีหน้า แต่ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และข้อกังขาในหลายๆเรื่อง และในขณะที่ คุณไหม-ศิริกัญญา รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลก็ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

ล่าสุด ทาง พรรคก้าวไกล – Move Forward Party ได้ออกมาโพสต์ข้อความพูดถึง โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมระบุว่า “เคลียร์ให้ชัด จุดยืนศิริกัญญาและพรรคก้าวไกล ต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต” ปัจจุบันสังคมมีความเห็นที่แตกต่างกันต่อนโยบายแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน แถลงต่อรัฐสภาว่าจะเร่งดำเนินการ

ไม่ว่าจะเป็น ข้อกังวลเรื่องจำนวนและแหล่งที่มาของงบประมาณที่สูงถึง 500,000 ล้านบาทซึ่งรัฐบาลเลือกวิธีการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ข้อกังวลเรื่องประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ข้อกังวลเรื่องภาระทางการคลังในระยะยาว กระทั่งคำถามพื้นฐาน ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์ “วิกฤติ” จนมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องถูกกระตุกกระตุ้นด้วยนโยบายแจกเงิน 10,000 บาท จริงหรือ?

พรรคก้าวไกล และ Sirikanya Tansakun – ศิริกัญญา ตันสกุล ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค ขอแสดงจุดยืนต่อการดำเนินนโยบายนี้ อ้างอิงจากการแถลงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

ประเด็นที่พรรคก้าวไกลและศิริกัญญา “เห็นด้วย”

1.เศรษฐกิจไทยเติบโตค่อนข้างต่ำ ระดับความเหลื่อมล้ำสูง ไม่มีใครปฏิเสธว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันฟื้นตัวช้า แต่จะเรียกว่าเป็นวิกฤติหรือไม่ ตัดสินอย่างไร จำเป็นต้องมีนิยามที่ชัดเจน เมื่อพิจารณาจาก

  • กำลังการผลิต ชะลอตัวลงจากปีที่แล้ว จาก 61-62% มาเป็น 58-59% เพราะการส่งออกมีปัญหา ความต้องการซื้อ (Demand) ในต่างประเทศลดลง การผลิตเพื่อส่งออกจึงชะลอตัว บวกกับไตรมาสนี้ โรงงานปิโตรเคมีปิดซ่อมบำรุง อัตราการใช้พลังการผลิตจึงลดลง
  • การท่องเที่ยวมีปัญหาจริง ตอนรัฐบาลออกวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวจากจีนกับคาซัคสถาน ยังมีคำถามว่าจะได้ผลได้อย่างไร ในเมื่อเศรษฐกิจจีนมีปัญหากำลังซื้อที่อ่อนแอลง จำนวนที่นั่งในเที่ยวบินที่นักท่องเที่ยวจีนออกจากประเทศจีน มาประเทศไทยน้อยที่สุด นอกจากปัญหาภายในประเทศจีนแล้ว แหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยอาจไม่ได้เป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยวจีนอีกต่อไป

เรื่องการคาดการณ์เศรษฐกิจ รัฐบาลมักจะคาดการณ์บวกเกินจริงไว้ก่อน เพราะการเติบโตของจีดีพีจะถูกนำมาคำนวนว่าจะเก็บภาษีได้เท่าไร ซึ่งจะบ่งบอกว่าจะใช้งบประมาณได้เท่าไร จะขาดดุลได้เท่าไร จะกู้ได้เท่าไร หนี้สาธารณะต่อจีดีพีจะเป็นเท่าไร แต่วันนี้เรากลับได้เห็นรัฐบาลที่บอกว่าเศรษฐกิจแย่จริงๆ

ปกก้าวไกล-min

รัฐบาลไม่ต้องเชื่อสำนักงานเศรษฐกิจการคลังก็ได้ ไม่ต้องเชื่อธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ ทางทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลเองคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าเป็นอย่างไร? การตั้งเป้าหมายที่ 5% สมเหตุสมผลหรือไม่ ศักยภาพในการเติบโตสูงสุดของประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 3% คือการเฆี่ยนลาให้วิ่งเร็วเท่าม้า จะถึงเป้าที่อยากได้โดยไม่ดูพื้นฐานเลย เป็นไปได้หรือ ถ้าจะแก้ไขศักยภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม การเติบโตของประชากร การเพิ่มเงินทุน ไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วผ่านการกระตุ้นการบริโภคระยะสั้นภายในไตรมาสเดียว

สรุปที่ยังไม่ได้คำตอบ คือใช้ตัวเลขการคาดการณ์จริงหรือใช้ความรู้สึกกันแน่ ไม่ได้เถียงว่าตัวเลข ธปท. หรือสำนักงานสถิติการคลังจะถูกเสมอ แต่รัฐบาลมีตัวเลขอะไรที่บ่งบอกว่าสถานการณ์จะแย่มากๆ โดยใช้วิธีการที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นวิธีการที่ออกแบบว่าจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อไปให้ถึง 5% จะถูกต้องตรงเป้าหมายหรือไม่ ถ้าไม่รู้ว่าอะไรคือจุดอ่อนที่สุด การท่องเที่ยว การบริโภคจากต่างประเทศ หรือการบริโภคภายในประเทศ

2.พรรคการเมืองมีสิทธิเสนอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแข่งขันตามกลไกประชาธิปไตย

พรรคก้าวไกลเห็นว่าการทำให้ประชาธิปไตยเติบโตงอกงาม หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือพรรคการเมืองควรมีสิทธิในการเสนอนโยบายที่เห็นว่าสามารถตอบโจทย์ของประเทศและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในแต่ละช่วงเวลา

การเสนอนโยบายของพรรคการเมือง คือการแข่งขันตามกลไกประชาธิปไตย โดยมีประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย เป็นผู้ตัดสิน สะท้อนผ่านผลการเลือกตั้ง ว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการเห็นนโยบายใดถูกนำไปปฏิบัติให้เป็นจริง

ดังนั้นแม้พรรคก้าวไกลมีข้อห่วงใยต่อการดำเนินนโยบายแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต แต่เรายืนยันว่าการนำเสนอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของพรรคการเมือง เป็นสิ่งที่ควรทำได้ในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

ประเด็นที่พรรคก้าวไกลและศิริกัญญา “ไม่เห็นด้วย”

1. การทำนโยบายสาธารณะโดยไม่เตรียมความพร้อมด้านแหล่งที่มาของงบประมาณ วันนี้ที่ต้องมาคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ก็เพราะต้องใช้งบประมาณมากและต้องกู้เงิน รัฐบาลมีโมเดลว่าดิจิทัลวอลเล็ตเป็นสัดส่วนเท่าไรในการคาดการณ์ หากดึงดิจิทัลวอลเล็ตออกแล้ว จีดีพีจะโตเหลือเท่าไร แต่พอคำตอบของรัฐบาลคือ “ต้องทำรวมๆ กัน” มันถึงจะได้ 5% ถ้าไม่ทำดิจิทัลวอลเล็ตจะโตเหลือแค่นั้นแค่นี้ สรุปแล้วอะไรคือเท่าไรกันแน่

เช่นนี้จะติดตามตรวจสอบประเมินผลงานรัฐบาลอย่างไร หากจุดมุ่งหมายคือ 5% ต้องทำอะไรบ้าง มีปัจจัยที่ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือไม่เป็นไปตามแผนหรือไม่

การกู้ตาม พ.ร.บ. มีกฎหมายต้องทำตาม มาตรา 140 ของรัฐธรรมนูญ ต้องทำตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการคลังอีก 5 ฉบับ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 53 ที่บอกว่ากู้ได้ต่อเมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วน วิกฤติอย่างต่อเนื่อง และตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีไม่ทัน ถ้าไม่ถูกต้องตามเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ ก็อาจไม่ผ่าน

คำถามสำคัญที่รัฐบาลยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจน คือหากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมีความสำคัญ มีความจำเป็นเร่งด่วนจริง ทำไมวันนี้จึงถูกคิดมาอย่างไม่รอบคอบมากพอ จนเกิดเป็นช่องโหว่ ว่าอาจจะผิดกฎหมายจนสุดท้ายไม่ได้ทำ

หากมีวิธีการที่รัดกุมมากพอ วันนี้คงไม่ต้องมานั่งถกกันแล้วว่าจะผ่านหรือไม่ผ่านกฤษฎีกา ไม่ต้องลุ้นว่าจะเข้าหรือไม่เข้าศาลรัฐธรรมนูญ หากนโยบายนี้สำคัญจำเป็นเร่งด่วน ก็ควรถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อทำให้เศรษฐกิจในปีหน้าเติบโตได้ 5% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมาย

2.การออก พ.ร.บ.เงินกู้ โดยไม่ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างรอบด้าน ปัจจุบันสภาพคล่องทางการเงิน ที่อยู่ในตลาดเงินตลาดทุนมีแนวโน้มลดลงจริง ธปท. หรือกระทรวงการคลังออกพันธบัตรรัฐบาลก็ระดมทุนได้ยาก เพราะสภาพคล่องต่ำจริง แต่วิธีการที่จะออก พ.ร.บ.เงินกู้ ที่จะไประดมทุนในตลาดเดียวกัน จะช่วยในเรื่องสภาพคล่องได้อย่างไร เพราะปีหน้าไม่ใช่แค่รัฐบาลที่ต้องออกพันธบัตรชดเชยการขาดดุล แต่เอกชนก็มีหุ้นกู้ออกใหม่ 1 ล้านล้านบาท ใช้คืนหนี้เก่าอีกประมาณ 7 แสนล้านบาท จะแย่งกันขนาดนั้นในสภาพคล่องที่หดตัวลง ไม่มั่นใจว่าจะช่วยได้จริงหรือไม่

รัฐบาลมองผลลัพธ์ที่จะได้จากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในแง่ดีที่สุด ว่าถ้ากระตุ้นการบริโภคได้แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น อย่าลืมว่านโยบายนี้ใช้งบประมาณมากทีุ่สด ควรเซฟไว้ในวันที่เกิดวิกฤติจริงๆ หรือไม่ เราจึงต้องมาถามว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะแย่จริงๆ จะแย่อย่างไร ดิจิทัลวอลเล็ตจะทำให้ผลดีขึ้นเป็นเท่าไร

ดิจิทัลวอลเล็ตอาจไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุดที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้จีดีพีเติบโตได้ดี เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พูดเองว่าอาจจะทำให้จีดีพีโต 1-1.5% แต่งบประมาณ 5 แสนล้านบาทคือประมาณ 3% ของจีดีพี จึงต้องถามถึงความคุ้มค่า

เมื่อมาถึงทางสุดท้ายว่าจะต้องกู้เงินแล้ว ก็ต้องคิดให้ถี่ถ้วนว่าคุ้มค่ากับผลลัพธ์จริงหรือไม่ ถ้าจะดีขนาดที่ทำให้จีดีพีกลับมาที่ 5% ได้ ก็ต้องมีข้อมูลตัวเลขมายืนยันให้ชัดเจนเช่นเดียวกัน ไม่เช่นนั้นก็ควรหาทางเลือกอื่นที่ไม่ต้องกู้จะดีกว่าหรือไม่ เพราะการกู้ก็มีต้นทุนเช่นเดียวกัน

เรื่องของการหมุน ต้องเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายจึงจะถูกนับอยู่ในจีดีพีได้ ถึงจะหมุนไปได้สามรอบกว่าแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจีดีพีจะโตเท่ากับ 3

วันนี้ไม่ได้ขออะไรมากไปกว่าขอดูแผน ระหว่างทางจะหยิบอะไรเข้าหยิบอะไรออกก็บอกกับประชาชน ว่ามีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอะไรที่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เราต้องตรวจสอบว่ารัฐบาลเลือกวิธีการและเครื่องมือถูกต้องหรือไม่ ว่าที่ไม่ได้ถึง 5% เป็นเพราะดิจิทัลวอลเล็ต หรือเพราะ Winter Festival ไม่ปัง ถ้าเราไม่เห็นว่ารัฐบาลตั้งเป้าไว้แต่แรกเป็นอย่างไร เราจะช่วยติดตามตรวจสอบประเมินผลได้อย่างไร? ขอร้องแค่เปิดเผยให้โปร่งใส

เวลาประเมินว่าประเทศในเวลานี้โตได้แค่นี้ ไม่ได้หมายความว่าเราต้องนั่งเฉยๆ แล้วพอใจกับการเติบโตจีดีพี 3% แต่คือการบอกว่าประเทศต้องการการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ มีสิ่งที่เป็นปัญหาระยะยาวที่ต้องแก้ไข อย่าคิดว่าแค่การกระตุ้นในระยะสั้นแล้วจะโต 5% ควรต้องกลับมาโฟกัสที่การปรับโครงสร้าง พอสมาธิอยู่ที่ดิจิทัลวอลเล็ตมากๆ ก็อาจหลงลืมเรื่องระยะยาวที่จะต้องเริ่มทำวันนี้แต่ออกดอกผลในวันข้างหน้า

ถ้าต้องทุ่มงบประมาณไปกับดิจิทัลวอลเล็ตมากขนาดนี้ แล้วต้องกู้จนกลายมาเป็นภาระทางการคลังในอนาคต กังวลว่าสุดท้ายแล้วทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด จะสามารถทำได้อย่างตรงจุดตรงเป้าหรือไม่

ประเด็นที่พรรคก้าวไกลและศิริกัญญา “ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง”

การใช้ศาลและองค์กรอิสระเข้าแทรกแซงกระบวนการทำนโยบายของรัฐบาล พรรคก้าวไกลยืนยันว่า ช่องทางในการร้องศาลรัฐธรรมนูญนั้น พรรคก้าวไกลจะไม่ไปร้องอย่างแน่นอน และขอคัดค้านอย่างยิ่ง ไม่ให้เรื่องนี้มีศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากการดำเนินนโยบายควรเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ควรให้จบที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ตีความ และรัฐบาลรับผิดชอบในทางการเมืองด้วยตัวเอง

ก้าวไกล-ศิริกัญญา-min

ที่มา : พรรคก้าวไกล – Move Forward Party

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คู่มือพ่อแม่! ปัจจัยในการเลือกโรงเรียนให้ลูก มีอะไรบ้าง

ก่อนส่งลูกไปเรียน ต้องรู้! ปัจจัยจำเป็นในการเลือกโรงเรียนให้ลูกมีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า