อย่าประมาทชีวิต! หนุ่มแชร์ ประสบการณ์เชื้อโควิดลงปอด ทรมานจนขอตายเสียดีกว่า

ประสบการณ์โควิดลงปอด – โควิด -19 อยู่รอบตัวเราทุกคนในสังคมยังมีหลายคนที่ยังประมาทการใช้ชีวิตไม่ป้องกันตัวเอง ยังมีหลายคนที่คิดว่าคงไม่เกิดขึ้นกับเราหรอก หลายคนยังคิดว่าไม่ได้ออกไปเจอคนนอกบ้านไม่ติดหรอก ซึ่งความประมาทเล็กๆน้อยๆทั้งหมดนี้อาจนำไปสู่การติดเชื้อได้ บางรายไม่โชคดีติดไม่กี่วันก็เสียชีวิต บางรายสุขภาพแข็งแรงหรือจะเรียกว่าโชคดีก็ได้ หากรอดมาได้ อย่างกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ค Theeravat Santivat ที่ได้แชร์ประสบการณ์เฉียดตายของการติดโควิดแล้วเชื้อลงปอด แม้จะรอดมาได้แต่ร่างกายไม่มีทางเหมือนเดิมโดยได้ลงภาพและข้อความระบุว่า

ในที่สุดก็พร้อม ขอเล่าให้ฟังว่า “เมื่อโควิดลงปอดเกือบตาย” และ “ร่างกายที่ไม่เหมือนเดิมหลังจากรักษาหายแล้ว”

เป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดมา ที่รู้สึกอยากตาย โรคนี้พอลงปอดมันทรมานมาก

1. เริ่มแรก ติดโควิดจากที่บ้าน มีอาการไข้ขึ้น 38-39 องศา ไอเหมือนคนบ้า กลางคืนหนาวสั่น นอนไม่ได้ แต่ถ้าพาราออกฤทธิ์ ไข้ก็จะลด แต่ยังไออยู่

2. ความน่ากลัวของโควิดเริ่มขึ้น เรานอนซมอยู่ 3 วัน ได้ไปรักษาที่ Hospitel วันแรกเราเดินไปเอ็กซ์เรย์ปอดได้แบบสบายๆ แล้วก็ขึ้นไปห้องพัก ถ่ายรูปไปให้เพื่อนดู อาการยังไม่หนัก และคิดว่าคงไม่หนัก แต่มันไม่ใช่แบบนั้น

3. วันที่ 2 ใน Hospitel จู่ๆเราก็เดินไปเอ็กซ์เรย์ปอดไม่ไหว ขึ้นลิฟท์ไม่ไหว มีอาการหอบ หายใจไม่ออก เหมือนจะจมน้ำ ทั้งๆที่เมื่อวานยังดีๆอยู่เลย หมอรีบวิ่งมาที่ห้อง ย้ายเราไปห้องที่มีท่อต่อ ออกซิเจน และนับจากวันนั้น “ถ้าถอดออกซิเจนออก คือเราตายทันที” เพราะหายใจไม่ได้ นอนพะงาบๆ

มีวูบหนึ่งที่คิดว่า แค่หายใจมันยากขนาดนี้เลยเหรอ ตายไปจะสบายกว่าไหมนะ…อ๋อ หน้าต่างเปิดไม่ได้โดดไม่ได้เหรอ เข้าใจแล้วว่าทำไมหน้าต่างของโรงพยาบาลถึงล็อกเสมอ เพื่อป้องกันคนคิดอย่างเราสินะ (ชั่วโมงนั้นมันทรมานมาก มันไม่ไหวจริงๆ )

ขอบคุณภาพจาก Theeravat Santivat

4.ยังไม่จบ โควิดยังทำลายปอดเราต่อไป ออกซิเจนเอาไม่อยู่ ทาง Hospitel รีบส่งเราไปโรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ เครือธนบุรีบำรุงเมือง วันแรกที่มาถึง หมอรีบต่อสายออกซิเจน แล้วเร่งไปที่เบอร์ 5 ทันที เราถึงยังรอดอยู่

5. หมอรีบจับฉีดยาแก้ปอดอักเสบ ยากระตุ้นปอด แล้วบอกเราว่าขยับตัวให้น้อยที่สุด เรามองไปรอบข้าง มีคนเหมือนเราเต็มเลย .เราตกใจกับภาพที่เห็นมาก เราอาการหนัก คนข้างๆหนักกว่า บางคนนั่งคุยกันอยู่ดีๆ ไม่กี่ชั่วโมงกลายเป็นผู้ป่วยวิกฤติ โรคนี้มันพร้อมฆ่าเราทุกเวลาจริงๆ

ขอบคุณภาพจาก Theeravat Santivat

6. ทีมหมอ ทีมพยาบาลทั้งที่ฮอสพิเทล และที่นี่ ทำงานหนักมาก ดูแลคนไข้ดีมาก พยาบาลจับมือเราที่ยังติดโควิด แต่นอนพะงาบๆหายใจไม่ได้ เขามองหน้าเราแล้วบอกว่า ไม่ต้องห่วงนะคะ พยาบาลอยู่ข้างๆแล้วนะคะ เราร้องไห้เลย เราซึ้งใจเขามาก ทีมหมอ ทีมแพทย์ หน้าด่านทุกคน ควรได้วัคซีนที่ดีที่สุด โดยไม่มีข้อแม้

7. ผ่านไป 3 วัน อาการเราเริ่มดีขึ้น เริ่มเอาสายออกซิเจนออกได้นานขึ้น จากนั้นก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ จนหมอเอ็กซ์เรย์ปอดเห็นว่าปลอดภัยแล้ว จึงให้กลับบ้านได้ ใช่กลับบ้านได้ แต่ร่างกายเรายังไม่กลับมา

8 ทุกวันนี้ ร่างกายเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป อยู่ดีๆเรี่ยวแรงหายไปดื้อๆ มีอาการหน้ามืดบ่อยมากเมื่อออกแรงเยอะ ยืนเวฟข้าวอยู่ดีๆจะเป็นลม ร่างกายต้องการน้ำตาลอย่างมาก แปลกมาก พอได้กินโค้ก น้ำหวาน ไอติม แรงจะเริ่มมี ในหนึ่งวันต้องกินของหวานเยอะมาก หวังว่ามันจะเป็นแค่ระยะพักฟื้นสั้นๆ

9. สุดท้ายนี้ อยากบอกทุกคนว่า อย่าประมาท รักษาสุขภาพไว้ ให้คิดว่าคนรอบตัวอาจติดโควิดได้ แม้แต่คนในครอบครัว อย่าล้อมวงกินข้าว เดี๋ยวจะติดกันทั้งบ้าน อยู่ห่างๆกันไว้ แม้ไม่ใกล้กัน แต่ก็ยังได้มีชีวิตอยู่ด้วยกัน จะได้ไม่ติดโควิดทั้งบ้านเหมือนเรา

เมื่อฉันโควิดลงปอด เดือน ก.ค. 2021

ธีระวัฒน์ สันติวัฒน์

ขอบคุณภาพจาก Theeravat Santivat

ขอบคุณข้อมูลจาก Theeravat Santivat

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า