อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์  พรรครวมไทยสร้างชาติ จี้! ‘ปดิพัทธ์ สันติภาดา’ รับผิดชอบ เป็นต้นเหตุทำ ‘ชาดา-พิเชษฐ์’ โต้เถียงในสภาเดือด

วันที่ 16 ก.พ. 2567 ด้าน นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีการเสนอญัตติด่วน ด้วยวาจาเกี่ยวกับการ ทบทวนมาตรการ การถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จ จนนำไปสู่การตอบโต้ในสภาฯ มาระหว่าง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ว่า กรณีนี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น และต้องย้อนกลับไปดูจากสาเหตุว่าเกิดมาจากอะไร

ซึ่งในการประชุมวันนั้นขณะที่มี ส.ส.พรรคก้าวไกล ท่านหนึ่งมีการอภิปรายออกนอกประเด็นของญัตติตามที่ผู้เสนอตั้งใจ โดยตนในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติเจ้าของญัตติได้ลุกขึ้นทักท้วงแล้วว่า การอภิปรายของ สส. คนดังกล่าวอภิปรายนอกประเด็นในญัตติ โดยเฉพาะการไปกล่าวถึงการปะทะกันระหว่างบุคคล 2 กลุ่ม เพราะเชื่อว่าจะทำให้การประชุมไม่ราบรื่น จะมีการประท้วงและตอบโต้กันไปมา

นายอัครเดช กล่าวว่า แต่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมอยู่ขณะนั้นกลับได้ใช้ดุลพินิจวินิจฉัยว่าให้สามารถอภิปรายต่อได้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นผลต่อเนื่อง ทั้งที่โดยหลักหลักการแล้วประธานควรต้องฟังเจ้าของญัตติที่แถลงด้วยวาจาว่ามีเจตนารมณ์อย่างไร เพราะการวินิจฉัยของประธานมีความสำคัญต่อการควบคุมการประชุมให้ราบรื่น หรือเกิดความวุ่นวาย ซึ่งวันนั้นเมื่อนายปดิพัทธ์วินิจฉัยเสร็จก็ได้สลับการทำหน้าที่ประธานให้นายพิเชษฐ์ และทำให้นายพิเชษฐ์ต้องใช้คำวินิจฉัยของนายปดิพัทธ์ที่ผิดวัตถุประสงค์ของผู้ที่ยื่นญัตติมาใช้ควบคุมการประชุมต่อ จนทำให้เกิดความวุ่นวายเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎรและบุคคลทั้ง 2 ท่าน

ชาดา -พิเชษฐ์-min

นายอัครเดช กล่าวต่อด้วยว่า วันนั้นหากนายปดิพัทธ์ได้ฟังคำทักท้วงของตน ที่ลุกขึ้นทักท้วงในที่ประชุม ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติเจ้าของญัตติ ว่าไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะให้ไปอภิปรายถึงการปะทะกันของบุคคล 2 กลุ่มคือ ผู้ที่ก่อกวนขบวนเสด็จกับกลุ่มที่ออกมาแสดงออกที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำ แต่ยังใช้ดุลพินิจให้อภิปรายต่อได้ จนเกิดปัญหาความไม่เรียบร้อยไปสู่สายตาประชาชน ทำให้การประชุมมีปัญหาและผิดไปจากเจตนารมณ์ของผู้เสนอ ดังนั้นกรณีนี้นายปดิพัทธ์จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร

ผมจึงขอถามหาความรับผิดชอบของนายปดิพัทธ์ ในฐานะที่เป็นประธานการประชุมขณะนั้น ที่มีการวินิจฉัยทิ้งไว้จนทำให้การประชุมไม่ราบรื่น กระทบภาพลักษณ์สภาฯ ทำให้สภาผู้แทนราษฎรเสียหายในสายตาประชาชน และยังทำให้ท่านชาดา และท่านพิเชษฐ์ต้องออกมาโต้แย้งกัน จนเป็นภาพให้ทั้งสองฝ่ายโดนสังคมและสื่อโซเชียลถล่ม โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีทั้งที่ชื่นชมและตำหนิซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น และน่าเห็นใจทั้ง 2 ท่านเป็นอย่างยิ่งที่ต่างมีเจตนาดีต่อกันตลอดมา แต่ต้องมาขัดแย้งกันในประเด็นที่ไม่ควรเกิดขึ้นในการประชุมญัตตินี้ที่เจ้าของญัตติได้มีความห่วงใยระมัดระวัง และพยายามป้องกันไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาตั้งแต่ต้น” นายอัครเดช กล่าว

ซึ่งสืบเนื่องจาก วานนี้ (15 ก.พ.) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นอภิปรายตำหนิการทำหน้าที่ของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงเช้า ซึ่งกล่าวหาว่าตนเองพูดว่า นายพิเชษฐ์ ทำหน้าที่ไม่เป็นกลางว่า เป็นการกล่าวหาที่รุนแรง ตนเองไม่ได้พูดว่านายพิเชษฐ์ลำเอียง จากเหตุที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำรูปคู่ตนเองกับกลุ่มอาชีวะราชภักดี มาประกอบการอภิปราย

“ผมถือว่าเรื่องจบไปแล้ว แต่ท่านไม่จบจึงต้องมาพูดต่อ คำแถลงของประธานเมื่อเช้านี้ไม่เหมาะสม ผมไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ท่านไม่จบแต่ผมจบแล้ว ผมทำหน้าที่ของผมตรงนั้นแล้ว และไม่ได้ว่าลำเอียง เรารักชอบพอกัน แต่ท่านประธานไม่จบ จึงขอให้ออกแนวทางในการปฏิบัติมาด้วย พรรคภูมิใจไทยเคยเสนอรูปภาพเป็นภาพ AI แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ หากลักษณะนี้ได้รับการอนุมัติก็เป็นแนวทางที่จะได้ทำงานต่อไปในวันข้างหน้า” นายชาดา กล่าว

ก่อนที่นายพิเชษฐ์ จะนำเข้าระเบียบวาระต่อไป
นายชาดา กล่าวว่า “ประธานอยากคุยกับผมข้างนอกใช่หรือไม่ เชิญได้เลยครับ”
นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า “ขอทำหน้าที่ของผมก่อน ผมไม่ใช่นักเลง ไม่ใช่เจ้าพ่อ”
นายชาดา กล่าวว่า “ประธานพูดเอง แล้วใครนักเลง”
นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวผมทำหน้าที่เสร็จ เจอกันข้างนอก”
นายชาดา “ครับ เจอกันตอนไหนก็ได้” พร้อมขอให้นายพิเชษฐ์ถอนคำว่า “นักเลง” และลุกออกจากห้องประชุม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า