ศรีสุวรรณ เตรียมยื่นร้อง ‘ปดิพัทธ์’ โพสต์ คราฟเบียร์ จ่อหลุดเก้าอี้ รองปธ.

ศรีสุวรรณ เตรียมยื่น ร้องจริยธรรม ปม “ปดิพัทธ์” โพสต์ “คราฟต์เบียร์” ชี้! โทษแรง อาจกระเด็นจาก เก้าอี้ รองประธานสภา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โพสต์รูปเครื่องดื่มแอกอฮอล์ในสื่อโซเชียล ว่า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 เรื่องเจตนา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งสำนักนายกฯก็ประกาศข้อห้ามด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มแอกอฮอล์โดยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ออกมารอบรับตามมาตรา 32 เช่นกัน ดังนั้น จะปฏิเสธว่าไม่ผิดไม่ได้ เพราะมีโทษค่อนข้างแรง ปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท และที่สำคัญคือมีโทษทางอาญา นายปดิพัทธ์ต้องยอมรับสภาพในเรื่องนี้

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เวลา 13.00 น. จะนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียนผู้อำนวยการและคณะกรรมการการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำการไต่สวนและเอาผิดตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของจริยธรรมเป็นเรื่องที่ทางสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นคณะกรรมการจริยธรรมอยู่เช่นกัน โดยท่านต้องบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างเคร่งครัดตามข้อบังคับจริยธรรมของ ส.ส.และกรรมาธิการปี 2563

“เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับตำแหน่งหน้าที่ของท่านโดนชัดเจน วันนี้ผมเตรียมเรื่องมาร้องหมออ๋องด้วยในเรื่องของจริยธรรม นอกจากนี้ ยังมีเรื่องมาตรฐานจริยธรรมที่ออกโดยศาลรัฐธรรมนูญและเรื่องนี้ก็จะส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยเช่นกัน ซึ่งการกระทำอย่างนี้ไม่พลาดที่จะนำไปสู่การกระเด็นออกจากตำแหน่งโดยชัดเจน” นายศรีสุวรรณกล่าว

เมื่อถามว่า การตรวจสอบด้านจริยธรรมมีกรอบระยะเวลาถึงเมื่อใด นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การตรวจสอบจริยธรรมของ ส.ส.หรือ ส.ว.ในรัฐสภาค่อนข้างช้าและมีกระบวนการซับซ้อน แต่ตนเตรียมรายละเอียดและหลักฐานมาทั้งหมดแล้ว รวมถึงโทษของรัฐสภาก็ไม่รุนแรง อาจแค่ว่ากล่าว ตักเตือน แต่โทษที่น่าจะหนักที่สุดคือโทษทางจริยธรรมซึ่งทำให้ ส.ส.หลุดจากตำแหน่งไปมากมาย อาทิ นางปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 3-4 คน ที่เสียบบัตรแทนกัน ทั้งหมดนี้คือเรื่องผิดทางจริยธรรมที่ ป.ป.ช.เล่นงานนักการเมืองที่ผ่านมา

ปดิพัทธ์-เบียร์คราฟ-01-min-1

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า