รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ อ.คุระบุรี จ.พังงา ตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกกว่า 1,000 ไร่ หลังพบเป็นกลุ่มนักการเมือง และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ อธิบดีดีเอสไอ ตรวจสอบอีกด้านเป็นคฤหาสน์ 2 หลังที่รุกพื้นที่ป่า ระบุ ผู้ที่เกี่ยวข้่องเชื่อมโยงกับ “พระธัมมชชโย” ซึ่งอาจใช้เป็นที่หลบซ่อน พร้อมสำรวจทั้งทางบกและอากาศ

‘ดีเอสไอ’ตรวจคฤหาสน์ 2 หลังรุกป่า

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สนธิกำลังดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 และกำลังอากาศยานสนับสนุนจากหมวดบินทัพเรือภาคที่ 3 กองทัพเรือ ได้เดินทางเข้าตรวจค้นคฤหาสน์ 2 หลัง ปลูกสร้างอยู่บนยอดเขา ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ของนักธุรกิจใหญ่ จ.ภูเก็ต ครอบคลุมภูเขาทั้งลูกอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และแหลมซำ โดยมีการตัดถนนคอนกรีตระยะทางกว่า 2.8 กิโลเมตร เพื่อใช้เดินทางเข้าบ้านพัก และอาจจะใช้เป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาคดีสมคบฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน เนื่องจากคฤหาสน์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับศิษย์คนสนิทของพระธัมมชโย และยังตั้งอยู่ไม่ห่างไกลจากสถานปฏิบัติธรรมมุกตะวัน สาขาของวัดธรรมกายใน จ.พังงา โดยการนำกำลังเข้าตรวจค้นเพื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิในคดีบุกรุกป่าและค้นหาร่องรอยการหลบหนีของพระธัมมชโย

พ.ต.อ.ไพสิฐ ระบุว่า ปฏิบัติการในวันนี้จะเป็นการตรวจค้นทั้งภาคพื้นดินและอากาศยาน โดยตนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินสำรวจพื้นที่ต้องสงสัยทั้งหมด

สำหรับคฤหาสน์หลังดังกล่าว มีเอกสารสิทธิ นส.ก.3 ก.เลขที่ 1281 เนื้อที่ 39 ไร่ ออกโดยการเดินสำรวจในปี พ.ศ.2520 เศรษฐีชาวจังหวัดภูเก็ตคนหนึ่งเป็นผู้ครอบครอง และเคยเป็นผู้ต้องหาของดีเอสไอ ในคดีบุกรุกที่ดินพื้นที่ บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา และบุกรุกที่ดิน ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ต่อมาที่ดินแปลงดังกล่าวถูกแบ่งแยก ออกเป็นกว่า 10 แปลง จากการตรวจสอบหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง พบว่าสภาพทั่วไปทางด้านตะวันออกของพื้นที่มีความลาดชันมากกว่า 45 % และมากกว่าด้านตะวันตก ส่วนสภาพป่าใน ปี 2510 ยังมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ เมื่อถึง ปี 2519 มีการแผ้วทางบางส่วนทางด้านทิศตะวันตก และมีการออกเอกสารสิทธิ์ทับเขตป่า เมื่อ ปี 2520 พบร่องรอยการปลูกยางพารา ปี 2542 มีการปรับพื้นที่เพื่อปลูกสร้างอาคาร และปลูกผลไม้เล็กน้อย ที่ไม่ใช่ป่าธรรมชาติ ขณะเดียวกันป่าธรรมชาติก็ขึ้นในด้านที่มีความสูงชันมาก ต่อมาใน ปี 2545 มีการก่อสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้านพัก และใน ปี 2559 มีการขยายถนนทางขึ้น.

“ศรีวราห์” นำทีมลุยกลุ่มรุกป่าคุระบุรี

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ที่ว่าการอำเภอคุระบุรี พลตำรวจเอกศรีวราห์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ,ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ,ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลฯ และ ฝ่ายปกครอง ประชุมชี้แจงภารกิจ พญาเสือ ในพื้นที่ป่า อ.คุระบุรี จ.พังงา สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม มีเจ้าหน้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจ ได้สนธิกำลังลงพื้นที่ปฏิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นที่ในท้องที่เขตป่าไม้ บริเวณ อ.คุระบุรี จ.พังงา พบการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินจำนวน 13 จุด มีลักษณะรูปแบบเป็นของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ พื้นที่มากกว่า 1,000 ไร่และพบในลักษณะการบุกรุกใหม่ ในพื้นที่เขตป่าชายหาด ต่อเนื่องถึงป่าชายเลน มีระบบนิเวศเปราะบางเป็นเอกลักษณ์ และมีทัศนียภาพที่สวยงาม ในท้องที่เกาะระ เกาะพระทอง และพื้นที่ชายฝั่ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองท้องถิ่น และผู้มีอิทธิพล ซึ่งมีเครือข่ายของกระบวนการจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ จนต้องประสานกับหน่วยเหนือเข้ามาช่วยเหลือ และกำชับการทำงาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า