รวบตัว “ไนจีเรีย” แสบ! สมาชิกองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ก่อเหตุส่งอีเมลสแกมหลอกเอาเงินบริษัทฯ ต่างๆ  มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 ก.ค. ที่ บก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. / โฆษก.บก.ปอท. แถลงผลการจับกุมคนร้ายข้ามชาติของ กก.1 บก.ปอท. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. โดย ว่าที่ พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. พ.ต.ท.วิชพัลภ์ แก้วแสนชัย รอง ผกก.1 บก.ปอท. และพ.ต.ท.รัฐพงศ์ แก้วยอด รอง ผกก.1 บก.ปอท. ได้จับกุม นายเบอร์ทาน ไอฟิลไวจุกกู อคีล (MR.BERTRAND IFEANYICHUKWU AKILE) ชายสัญชาติไนจีเรีย จับกุมตัวได้ที่บริเวณสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชั้น 2 ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กทม. เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 ก.ค.62

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.เอกพล แสงอรุณ สว.กก.1 บก.ปอท. พ.ต.ท.ภานุภัทร กิตติพันธ์. พ.ต.ท.ณัฐพล แต่เจริญ สว.กก.1 บก.ปอท. พ.ต.ต.วุฒิชัย ทับทวี สว.กก.1 บก.ปอท. ร.ต.อ.เอนก โชติพรหม รอง สว.กก.1 บก.ปอท. ร.ต.อ.พรเสกข์ เชาวสันต์ รอง สว.กก.1 บก.ปอท. ด.ต.ภานุวัติ เปี้ยนสีทอง ผบ.หมู่ กก.1 บก.ปอท. ส.ต.ท.กฤษณะ แสงบัวแก้ว ผบ.หมู่ กก.1 บก.ปอท.

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า หลังจาก กก.1 บก.ปอท.ได้รับทราบข้อมูลจากสายลับขอปิดนามหวังเงินรางวัลนำจับ ว่าผู้ต้องหาจะมาติดต่อราชการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชุดจับกุมจึงได้นำกำลังไปเฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสานักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ว่าพบผู้ต้องหาตามหมายจับปรากฏตัวอยู่บริเวณสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 1เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ บก.ตม.1 เดินทางไปบริเวณที่มีการแจ้งว่าพบบุคคลต้องสงสัยดังกล่าว เมื่อเดินทางไปถึงพบบุคคลที่มีลักษณะคล้ายกับบุคลตามหมายจับจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอตรวจสอบพาสปอร์ตบุคคลดังกล่าวพบว่าคือ นายเบอร์ทาน ไอฟิลไวจุกกู อคีล (MR.BERTRAND IFEANYICHUKWU AKILE) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2015/2558 ลงวันที่ 14 กันยายน 2558 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคลอื่น ร่วมกันปลอม ใช้เอกสารปลอม ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นหรือประชาชน ร่วมกันกระทำความผิดฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายจับแก่นายเบอร์ทาน ไอฟิลไวจุกกู โดยมีล่ามแปลภาษาคือ น.ส.พิมพ์ชนก เชานุรัตน์ เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับให้นายเบอร์ทาน ทราบ เมื่อนายเบอร์ทาน ทราบข้อกล่าวหาแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมตัว นายเบอร์ทาน พร้อมทำการตรวจยึด แท็ปเล็ต ยี่ห้อ ซัมซุง สีขาว หมายเลขโทรศัพท์ 091-7829201 (เครือข่ายทรูมูฟ) ซึ่งอาจเป็นหลักฐานที่ใช้ในการกระทำความผิด ส่งให้พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอท. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โฆษก บก.ปอท.กล่าวต่อ สำหรับนายเบอร์ทาน ชาวไนจีเรียผู้ต้องหารายนี้ จากการสืบสวนพบว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกตัวการสำคัญในแก๊งค์องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวพันกับ นาย Omnyekachukwu Elvis Smart Egbule สมาชิกที่จับกุมได้ก่อนหน้าแล้ว จะเป็นผู้ทำธุรกรรมในบัญชีการเงินต่างๆ ที่สมาชิกฯ ส่งอีเมลสแกมที่มีการปรับแต่งอีเมลแอดเดสของบริษัทที่เป็นเป้าหมายไปหาลูกค้าของบริษัทต่างๆ ในการรับโอนเงิน จากนั้นจะโอนเงินต่อไปยังสมาชิกฯ เครือข่ายต่อเพื่อฟอกเงินทำให้ยากต่อการติดตามเงินกลับคืน

สำหรับผู้เสียหายที่แจ้งความไว้กับ กก.1 บก.ปอท.จนขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาได้ ประกอบด้วย 1. บจก.คัพเวอร์ เอิร์ท (น.ส.พรรณี ชิตรัตฐา) เป็นบัญชีส่วนตัว ธุรกิจส่งออก มูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท 2.บจก.กู๊ดเรท เอ็กซ์เซนจ์ แอนด์ แทรเวล เซอร์วิส (นายนภดล เลิศสกุลรุ่งโรจน์ ) เป็นบัญชีส่วนตัว ธุรกิจแลกเงินตรา มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท 3.บจก.แองเจิ้ล เซอร์วิส (น.ส.รุ่งอรุณ แก้วเจริญ) เป็นบัญชีส่วนตัว ทำธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออก มูลค่าความเสียหายประมาณ 5 แสนบาท 4.บจก.ฟอลคอน จูเนียร์ เอ็กปอร์ต (Mr.Livinus Maduabuchukwu Akaegbusi) เป็นบัญชีส่วนตัว ทำธุรกิจนำเข้า-ส่งออก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!

คนโสดอิจฉา! ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์สตอรี่ แฟนๆ แห่แซวถึง เนเน่

ทำคนโสดอิจฉาตาร้อนเมื่อเห็น ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์ภาพลงสตอรี่ แฟนคลับพร้อมใจแห่แซวถึง เนเน่ พรนับพัน หวานใจคนสวย

สรุปดราม่า นักศึกษาสาวปี 3 ม.ดัง ก่อเหตุ ปาดคอแฟนหนุ่มที่หอกอล์ฟวิว

สรุปให้! ปมดราม่าเหตุอุกอาจ นักศึกษาสาวปี 3 ก่อเหตุปาดคอแฟนหนุ่มจนเข้า ICU ที่หอกอล์ฟวิว ด้านมหาวิทยาลัยกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผัวช็อก! เมียฆ่าลูกชายวัย 2 ขวบ ก่อนผูกคอตายตาม หลังทะเลาะกันหนัก

สาวเมียนมาน้อยใจผัว พาลูกชายวัย 2 ขวบ หนีออกจากบ้านที่ภูเก็ต ก่อนพาไปสังหารในสวนปาล์ม แล้วผูกคอตัวเองตายตาม

กลับมาอีกครั้ง! “ซองแจ BTOB” ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว หลังอยู่ต้นสังกัดใหม่

“ซองแจ BTOB” กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว และจะปล่อยซิงเกิลแรกของเขา “EXHIBITION : Look Closely” ให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง!

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า