ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 20 ปี “พรชนก” ฆ่าหั่นศพชาวญี่ปุ่น

ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดี “พรชนก”  ฆ่าหั่นศพครูสอนภาษาญี่ปุ่น ปี2557 โดยศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก 20 ปี ส่วนสามี จำคุกตลอดชีวิต

 

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัว นางพรชนก ไชยะปะ จากทัณฑสถานหญิงกลางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องว่า ร่วมกับ นายสมชาย แก้วบางยาง สามี ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หน่วงเหนี่ยวกักขัง ซ่อนเร้นทำลายศพ ลักทรัพย์ในเคหะสถานในเวลากลางคืน และมีไว้เพื่อนำออก และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่น จากกรณีร่วมกันวางแผนและฆ่าหั่นศพนายโยชิโนริชิมาโตะ (YOSHINORI SHIMATO) ครูสอนภาษาญี่ปุ่น อายุ 79 ปี ก่อนนำชิ้นส่วนอวัยวะใส่ถุงถ่วงด้วยทรายไปทิ้งที่ คลองนางทิ้ม อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ แล้วร่วมกันเอาทรัพย์สิน และยังใช้บัตรธนาคารต่างๆ กดเอาเงินสดของผู้ตาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน – 13 ตุลาคม 2557

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิตนายสมชาย แต่จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษคงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนนางพรชนก ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 20 ปี
ต่อมาโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ลงโทษจำเลยตามฟ้อง และในวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัวนางพรชนก มาศาลเพียงคนเดียว ส่วนนายสมชาย แม้ไม่อุทธรณ์ต่อสู้คดี แต่ศาลอุทธรณ์ต้องพิจารณาตามกฎหมาย โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าแม้ไม่มีประจักษ์พยานแต่มีพยานแวดล้อมเบิกความประกอบกับคำรับสารภาพของนายสมชาย ที่นำชี้จุดเกิดเหตุ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิตนายสมชาย แต่นายสมชายให้การรับสารภาพ มีเหตุสมควรลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมให้คืนเงินที่ลักไปทรัพย์รวม 45,390 บาท ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย
ส่วนนางพรชนก ให้การปฎิเสธ ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วยังฟังไม่ได้ว่านางพรชนกร่วมกับนายสมชายฆ่านายโยชิโนริ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกฐานลักบัตรอิเล็กทรอนิกส์ / ฐานมีและใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งของผู้อื่นโดยมิชอบ และซ่อนเร้นทำลายศพ จำคุก 24 ปี 6 เดือน แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงความผิดแล้วตามกฎหมายให้จำคุกสูงสุด เป็นเวลา 20 ปี และให้คืนเงิน 7.2 แสนบาท ให้นายเท็ตซูโอะ บุตรชายของผู้ตาย ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า