โฆษกรัฐบาล แจง ปม ‘เศรษฐา’ พาลูกสาวบิน ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ  ชี้! เอกสารครบ ตรวจสอบได้ ตั้งประเด็นร้องแค่ กระพี้ไม่ใช่แก่น

วันที่ 26 กันยายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า กรณีมีข้อวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทีวสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะ ระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.ย. ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินไทย TG 8832 โดยใช้งบประมาณจากภาษ๊ของประชาชนกว่า 30 ล้านบาทนั้น

แต่ปรากฎว่ามีชื่อคณะบุคคล ที่ร่วมเดินทางกับนายกรัฐมนตรี 19 รายชื่อนั้น มีบุคคลที่ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่เป็นข้าราชการการเมือง อย่างน้อย 2 รายแล้ว คือ นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ นักธุรกิจเอกชน นางสาวชนัญดา ทวีสิน บุตรสาวนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนำผู้สื่อข่าวที่เป็นเอกชน มิใช่ผู้สื่อข่าวของทางราชการแต่อย่างใดร่วมขบวนไปด้วย

กรณีดังกล่าว แม้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงเรื่องที่เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าในส่วนของลูกสาวนายกเศรษฐา เป็นการอกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเองทั้งหมดนั้น สังคมยังสงสัยว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำของทางราชการนะไม่ใช่เครื่องบินส่วนตัว อยากจะเอาใครไปด้วยก็ได้หรือ มีการเก็บเงินคนนอกได้ด้วยหรือ ใครเป็นคนอนุมัติ แล้วออกใบเสร็จในนามใคร มีระเบียบราชการเขียนไว้ให้ทำได้ตรงไหน?

ล่าสุด ทาง ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการชี้แจงถึงประเด็นที่ นายศรีสุวรรณ พูดถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ จากการนำ น.ส.ชนัญดา ทวีสิน บุตรสาว เดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78)

ศรีสุวรรณ-เศรษฐา-1-min
ที่มา : ศรีสุวรรณ จรรยา

โดยทางโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การเดินทางไปประชุมครั้งนี้ทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยสำนักนายกรัฐมนตรี มีหลักฐานการเดินทางเตรียมไว้ชี้แจงแล้ว ส่วนใครจะไปยื่นร้องให้ตรวจสอบถือว่าเป็นสิทธิ ตนอยากให้มองว่าการเดินทางไปครั้งนี้ประเทศได้ประโยชน์อะไรบ้าง

ส่วนคนที่เอาประเด็นดังกล่าวมาเป็น กระพี้ไม่ใช่แก่น อยากให้ดูว่าการไปต่างประเทศครั้งนี้จะเกิดประโยชน์และดึงเม็ดเงินและการลงทุนเข้าประเทศอย่างไร โดยเฉพาะเศรษฐกิจ บีซีจี ที่จะเกิดประโยชน์และทั่วโลกกำลังทำในเรื่องนี้

“การเดินทางครั้งนี้ นายกฯได้นำพาประเทศไทยเชื่อมต่อโลกอย่างมีพลังและมีความหวัง ให้ประเทศไทยได้กลับไปอยู่ในจอเรดาร์ ทำให้มีบริษัทต่างๆสนใจมาลงทุน โดยบริษัทที่จะเริ่มต้นลงทุนมีมูลค่าประมาณ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนั้นยังเป็นเส้นทางที่ทำให้ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น และจะเป็นอนาคตใหม่ของคนไทย” นายชัย กล่าว

ส่วนกรณี ความชัดเจน ที่ระบุว่ามีใบเสร็จสามารถชี้แจงค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้ นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ได้เตรียมไว้แล้ว โดยรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร แต่จะนำมาชี้แจงเปิดเผยหรือไม่ ยังไม่ทราบ

ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ-1-min
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า
ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ-6-min
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า